Cách Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Để Không Xảy Ra Hậu Quả

4.7/5 (121 đánh giá)

Quan hệ tình dục không chỉ nhằm thỏa mãn sinh lý mà còn có nhiều ý nghĩa đối với các cặp vợ chồng. Đặc biệt, quan hệ tình dục sau sinh là một vấn đề vô cùng nhạy cảm nhất là đối với phụ nữ. Nếu không có sự chuẩn bị sẵn sàng và hợp tác giữa 2 bên, thì nó có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn. Hãy cùng Mamibabi cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Cách Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Để Không Xảy Ra Hậu Quả

1. Nhu cầu quan hệ tình dục sau sinh thường

Trải qua thời gian 9 tháng thai kỳ, cùng với sự xuất hiện của con yêu, cơ thể người mẹ và cuộc sống gia đình có rất nhiều thay đổi. Cả bố và mẹ đều trở nên bận rộn hơn, tất bật hơn với nhiều công việc xoay quanh việc chăm sóc bé cưng. Do đó, sinh hoạt vợ chồng trước đây là việc vô cùng bình thường tuy nhiên ở thời điểm này, quan hệ tình dục sau sinh lại trở nên khá nhạy cảm, thậm chí còn khó khăn ở một số cặp đôi.

Cách Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Để Không Xảy Ra Hậu Quả
Quan hệ tình dục sau sinh lại trở nên khá nhạy cảm, thậm chí còn khó khăn ở một số cặp đôi.

Để hoạt động quan hệ tình dục sau sinh không gặp rắc rối, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự nỗ lực và hợp tác từ cả hai phía. Hơn nữa, khi mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn thì quan hệ tình dục sau sinh còn có ý nghĩa quan trọng với các cặp vợ chồng. Nó là sợi dây gắn kết hai người, cân bằng sức khỏe sinh lý đồng thời giải tỏa các vấn đề khó khăn, căng thẳng cho cả hai.

2. Bao lâu thì được quan hệ tình dục sau sinh thường?

Trong khoảng thời gian từ 4 tuần - 6 tuần sau sinh, khi mà sản dịch vẫn còn ở một số sản phụ thì lời khuyên cho các cặp đôi là không nên. Tuy nhiên, thời gian chính xác khi nào được quan hệ tình dục sau sinh trở lại thì còn tùy thuộc vào sức khỏe của sản phụ, phương thức sinh thường hay sinh mổ, cũng như tâm lý và sự sẵn sàng của cả hai vợ chồng.

Với trường hợp sinh thường, hầu hết các sản phụ đều phải rạch và được tiến hành khâu tầng sinh môn, do vậy tử cung của người mẹ cần có thời gian nhất định để trở về kích thước ban đầu và phục hồi. Với sản phụ có khả năng hồi phục tốt, phụ nữ có khả năng quan hệ tình dục sau sinh trở lại sau ít nhất là 6 tuần. Lưu ý, để tránh việc thụ thai sớm khi vừa sinh bé, tốt nhất hai vợ chồng nên dùng biện pháp tránh thai chủ động trong quá trình quan hệ tình dục sau sinh.

Cách Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Để Không Xảy Ra Hậu Quả
Với sản phụ có khả năng hồi phục tốt, phụ nữ có khả năng quan hệ tình dục sau sinh trở lại sau ít nhất là 6 tuần.


3. Những khó khăn khi quan hệ tình dục sau sinh

3.1. Quan hệ tình dục sau sinh bị đau

Quan hệ tình dục sau sinh có khả năng gây đau rát, ra dịch đỏ, hoặc đau lưng, mỏi hông ở phụ nữ. Sở dĩ xuất hiện tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân:

  • Tầng sinh môn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi sản phụ vừa trải qua quá trình vượt cạn.
  • Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh: âm đạo còn bị khô, mỏng, đàn hồi kém dễ bị tổn thương
  • 9 tháng thai kỳ khiến vùng lưng và xương chậu của sản phụ bị ảnh hưởng

3.2. Phụ nữ cảm giác tự ti về vóc dáng

Sau 9 tháng thai kỳ, cơ thể người mẹ đã có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là sự xuất hiện của những lớp mỡ dư thừa, những vết thâm rạn hay tình trạng vòng hai kém thon gọn, vòng một, vòng ba chảy xệ không còn săn chắc như trước. Điều đó làm các mẹ thấy kém tự tin hơn. Đồng thời, những hạn chế về vóc dáng và nội tiết tố sau sinh còn làm các mẹ trở nên kém linh hoạt.

Cách Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Thường Để Không Xảy Ra Hậu Quả
Tâm lý thoải mái là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến “chất lượng” khi quan hệ tình dục sau sinh.


4. Lời khuyên cho Quan hệ tình dục sau sinh an toàn

Để cho hoạt động quan hệ tình dục sau sinh được thoải mái và không gây nhiều đau đớn, cả 2 vợ chồng phải đặc biệt chu đáo và tinh tế. Đặc biệt nhất là sự chuẩn bị cho lần quan hệ đầu tiên sau sinh.

4.1. sẵn sàng về sức khỏe

Trước hết, cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo tình hình sức khỏe của mẹ như âm đạo, vết rạch, xương chậu... đã phục hồi gần như hoàn toàn. Các cặp đôi chỉ nên bắt đầu quan hệ tình dục sau sinh trở lại khi âm đạo đã được bôi trơn và có lại cảm giác.

4.2. sẵn sàng về mặt tâm lý

Tâm lý thoải mái là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến “chất lượng” khi quan hệ tình dục sau sinh. Phụ nữ sau sinh thường có tâm lý mặc cảm về ngoại hình nên e ngại gần gũi chồng.

Ngoài ra, một số cặp đôi đặc biệt là phụ nữ thường trong tình trạng mệt mỏi khi chăm con nhỏ nên ít khi hứng thú hoặc không sẵn sàng để quan hệ tình dục sau sinh.

Giai đoạn này, người chồng nên thường xuyên chia sẻ, động viên, giúp đỡ vợ mình để san sẻ bớt những khó khăn, giải tỏa mệt mỏi và khơi dậy tình yêu thương, gắn bó giữa hai người để chuẩn bị cho vợ tâm lý thật sự thoải mái, sẵn sàng.

Chuyện quan hệ tình dục sau sinh thường sẽ đem lại cho các cặp đôi những ý nghĩa nhất định nếu cả hai thực sự sẵn sàng và thoải mái. Tuy nhiên, để có được sự hòa hợp như giai đoạn trước sinh là không dễ dàng và phải thực sự tinh tế. Hy vọng bài viết đã giúp các mẹ có thêm những thông tin bổ ích chuẩn bị cho những kế hoạch sắp tới.

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG