Quan hệ tình dục sau sinh mổ sớm và những nguy cơ khó lường

5/5 (286 đánh giá)

Quan hệ tình dục sau sinh mổ quá sớm có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người vợ. Bởi lẽ, sau khi vượt cạn đặc biệt sau sinh mổ, cơ thể người phụ nữ còn rất yếu, cần nhiều thời gian để hồi phục và ổn định lại sức khỏe. Bạn đã trang bị những kiến thức này cho mình chưa? Hãy cùng Mamibabi giúp mẹ hiểu thật rõ nhé.

Quan hệ tình dục sau sinh mổ sớm và những nguy cơ khó lường

1. Quan hệ tình dục sau sinh mổ

Quan hệ tình dục hay sinh hoạt vợ chồng là hoạt động rất bình thường với các cặp vợ chồng. Nó không chỉ là hoạt động thỏa mãn nhu cầu sinh lý, mà đem lại sự gắn kết giữa hai người. Khi sinh hoạt vợ chồng điều độ, sẽ là một giải pháp rất tốt cho sức khỏe, giải tỏa stress của cả hai hàng ngày. Tuy nhiên, giai đoạn sau sinh, thì nó lại trở thành vô cùng nhạy cảm, đặc biệt là quan hệ tình dục sau sinh mổ.

Sau thời gian 9 tháng thai kỳ cùng với giai đoạn vượt cạn khó khăn, cơ thể và sức khỏe của người phụ nữ đã có rất nhiều thay đổi. Đặc biệt, giai đoạn mới đầu sau sinh mổ, người mẹ còn phải chịu thêm những cơn đau đến từ vết mổ để chào đón bé yêu.

Quan hệ tình dục sau sinh mổ sớm và những nguy cơ khó lường
Quan Hệ Tình Dục Sau Sinh Mổ

Để hoạt động quan hệ sau sinh mổ được “thuận lợi”, không gặp phải sự cố hay “tai nạn” nào đáng tiếc, đòi hỏi có sự chuẩn bị sẵn sàng từ phía cả hai người. Bao gồm cả về sức khỏe/thể chất và về tinh thần.

2. Nên bắt đầu quan hệ sau sinh mổ khi nào?

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, từ 4 - 6 tuần đầu tiên nên là giai đoạn kiêng cữ hoàn toàn. Tức là không nên bắt đầu quan hệ sau sinh ở khoảng thời gian này. Lý do là thời điểm này, sản dịch vẫn còn, quan hệ vợ chồng sẽ không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn và đặc biệt khó bảo vệ sức khỏe của sản phụ mới sinh.

Sản phụ sinh mổ phải chịu những cơn đau đớn từ vết mổ và những áp lực khác từ sinh mổ. Do đó, người vợ cần có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, chuẩn bị lấy lại hoàn toàn sức khỏe trước khi sẵn sàng bắt đầu quan hệ sau sinh mổ.

Phần lớn các bác sĩ khuyên, phụ nữ chỉ nên bắt đầu quan hệ sau sinh mổ khi đã ngoài 3 tháng. Để vết thương đã lành bắt đầu lên da non, và các áp lực về cơ thể sau sinh mổ đã dần vơi bớt.

Quan hệ tình dục sau sinh mổ sớm và những nguy cơ khó lường
Nên Bắt Đầu Quan Hệ Sau Sinh Mổ Khi Nào?

Tùy thể trạng mỗi người mà thời gian bắt đầu cho cuộc yêu có thể sớm hơn hay muộn hơn. Tuy nhiên, các mẹ tuyệt đối không vì chiều chồng mà bắt đầu quan hệ sau sinh mổ khi bản thân chưa sẵn sàng. Vì nó có thể đem lại cho bạn nhiều nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tâm lý của bạn sau này.

3. Những nguy cơ khi quan hệ sau sinh mổ sớm

Khi hai người, đặc biệt là người phụ nữ chưa sẵn sàng cho quan hệ sau sinh mổ mà vì một lý do nào đó hai vợ chồng bắt đầu quá sớm: quan hệ sau sinh mổ 6 tuần hay trước 6 tuần Việc này có thể dẫn tới nhiều nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người phụ nữ, mà còn ảnh hưởng đến những lần gần gũi vợ chồng sau đó.

3.1. Quan hệ sau sinh mổ bị đau rát âm đạo

Sản phụ sinh mổ không bị khâu ở tầng sinh môn nhưng sau sinh hormone estrogen vẫn ở mức thấp khiến âm đạo khô và giảm tính đàn hồi nên các chị em có thể gặp tình trạng quan hệ sau sinh mổ bị đau rát, khó chịu.

3.2. Vết mổ bị tổn thương

Trong quá trình quan hệ sau sinh, bắt đầu quá sớm khi mà vết thương còn chưa lành, bạn có thể vô tình tác động khiến vết mổ ở tử cung và ở bụng của sản phụ bị tổn thương, đau rát, viêm nhiễm, thậm chí là bục vết mổ.

3.3. Nguy cơ viêm nhiễm, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cao

Sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ còn rất yếu, bộ phận sinh dục, tử cung... bị tác động nặng nề nên dễ bị viêm nhiễm và bị vi khuẩn tấn công.

Nếu quan hệ sau sinh mổ quá sớm, sản phụ có thể mắc các bệnh hậu sản như: viêm nhiễm âm đạo, ra máu, sản giật... ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Tức là bạn sẽ có thể gặp phải một số vấn đề ở những lần mang thai sau.

3.4. Tâm lý bị ảnh hưởng

Sau sinh, người phụ nữ rất dễ bị tổn thương do căng thẳng quá mức. Bởi cơ thể họ đã rất mệt mỏi sau thời gian thai kỳ, sự đau đớn từ vết mổ, cộng với việc áp lực phải chăm sóc con nhỏ, thức đêm. Nếu quan hệ sau sinh mổ sớm, nhất là khi người vợ chưa thực sự sẵn sàng sẽ tạo nên gánh nặng tâm lý, lo sợ, ức chế. Thậm chí có thể gây nên tâm lý sợ hãi chuyện chăn gối, trở thành vấn đề lớn cho cuộc sống vợ chồng thời gian sau này.

4. Những lưu ý khi quan hệ sau sinh mổ

Chỉ bắt đầu thực hiện khi đã chuẩn bị kỹ càng, thật sự sẵn sàng đặc biệt là người phụ nữ

Sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, tránh việc mang thai quá sớm sau sinh mổ. Việc đó ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và các con.

Đối với con lớn mới sinh: phải “nhường” mẹ cho em quá sớm, trong khoảng thời gian chính bé con cũng đang rất cần mẹ.

Đối với người mẹ: sức khỏe và cơ thể sau lần sinh mổ trước đó còn chưa phục hồi toàn diện, đã sớm phải bắt đầu một giai đoạn chịu áp lực mới, làm cho sức khỏe của mẹ không thực sự sẵn sàng. Thậm chí, những nguy cơ như bục vết mổ cũ, thai bám vết mổ cũ, thai thiếu dinh dưỡng...sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí tính mạnh của sản phụ và thai nhi trong bụng.

Đối với thai nhi mới: Cơ thể mẹ không đảm bảo, sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng.

Không quan hệ quá mạnh hay thực hiện các tư thế phức tạp ảnh hưởng đến vết mổ

Đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau quan hệ, để tránh bị vi khuẩn xâm nhập gây tình trạng viêm nhiễm xảy ra.

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sau sinh
BÀI MỚI ĐĂNG