Hướng dẫn cách massage cho bà bầu giảm nhức mỏi cực kỳ hiệu quả

4.7/5 (166 đánh giá)

Massage cho bà bầu là phương pháp hiệu quả để giảm đau nhức. Bên cạnh đó, các động tác massage còn giúp mẹ được thư giãn, giải tỏa căng thẳng, giữ được sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Hướng dẫn cách massage cho bà bầu giảm nhức mỏi cực kỳ hiệu quả

Đau lưng, đau hông, nhức mỏi cơ thể mà số ít các triệu chứng mẹ thường gặp khi mang thai. Mát xa cho bà bầu là phương pháp phổ biến được nhiều mẹ bầu áp dụng trong thời gian gần đây. Liệu pháp massage không những giúp bà bầu giảm các triệu chứng khó chịu, mà nó còn rất hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ.  

Lợi ích của massage khi mang thai

Massage là phương pháp trị liệu đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Trong suy nghĩ của nhiều người thì massage là việc không cần thiết, hoặc nếu có thì cũng chỉ thực hiện 1-2 lần. Nhưng thực tế đã chỉ ra rằng, massage rất tốt cho bà bầu, giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ và bé. Mát xa cho bà bầu thường xuyên còn mang đến nhiều lợi ích không ngờ đến:

  • Theo kết quả nghiên cứu từ chuyên gia, hành động massage khi mang thai có khả năng làm giảm nội tiết tố gây căng thẳng, ức chế thần kinh ở bà bầu. Từ đó, mẹ bầu cũng giảm tỷ lệ bị trầm cảm khi mang thai.
  • Giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng của mẹ bầu. Mát xa là cách hiệu quả giúp mẹ giữ được tâm trạng thoải mái, bớt lo âu.
  • Các động tác massage giúp mẹ bầu tái tạo lại năng lượng, mẹ có nhiều cơ hội để nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn. 
  • Mát xa cho bà bầu còn giúp mẹ thoát khỏi những cơn ơ nóng, giảm ốm nghén hiệu quả
  • Các triệu chứng đau lưng, nhức mỏi cũng được cải thiện đáng kể sau khi massage
  • Sức khỏe của mẹ và bé được cải thiện rõ rệt, mẹ khỏe hơn, em bé trong bụng phát triển tốt hơn. Mẹ bầu dành nhiều thời gian để thư giãn cũng gặp ít nguy cơ rủi ro khi sinh con.
  • Cải thiện giấc ngủ, hạn chế mất ngủ ở bà bầu, mẹ ngủ ngon hơn

Cách massage cho bà bầu an toàn hiệu quả

Không phải ở giai đoạn nào của thai kỳ mẹ cũng có thể thực hiện các động tác massage. Mát xa cho bà bầu chỉ nên thực hiện khi mẹ mang thai từ tháng thứ 3 trở đi. Trong quá trình thực hiện, mẹ nên nhờ đến sự trợ giúp của người thân để đảm bảo hiệu quả, an toàn. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tìm đến các địa chỉ spa uy tín để massage.

Mát xa vùng đầu

Mẹ bầu rất dễ gặp phải những cơn đau nửa đầu khó chịu. Để giảm cảm giác đau này, mẹ có thể thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng quanh vị trí thái dương. Mẹ dùng tay của mình hoặc có thể nhờ người thân áp rồi thoa nhẹ nhàng vùng thái dương. Sau đó, mẹ nhẹ nhàng massage từ vùng trán rồi dần lên vùng đầu bằng các động tác xoay tròn. Bên cạnh đó, trong thời gian massage, mẹ có thể dùng thêm các liệu pháp tinh dầu thơm để tăng hiệu quả giảm đau. 

Hướng dẫn cách massage cho bà bầu giảm nhức mỏi cực kỳ hiệu quả

Mát xa chân

Tình trạng phù chân, đau nhức khớp chân rất phổ biến khi có tới 80% bà bầu gặp phải tình trạng này. Vì thế mà việc thực hiện các động tác massage ở bàn chân giúp cải thiện tình trạng sưng phù nề. Nhờ đó, quá trình lưu thông máu trong cơ thể mẹ cũng diễn ra thuận lợi hơn. 

Trước khi tiến hành massage, mẹ bầu nên ngâm chân với nước muối ấm trước. Sau đó mẹ sử dụng một ít tinh dầu rồi vuốt đều đến khi thấy bàn chân ấm nóng hơn. Việc này giú lỗ chân lông của mẹ giãn nở hơn, lượng mau mạch máu tới bàn chân tăng lên khiến massage hiệu quả hơn. Tiếp theo, mẹ xoa bóp nhẹ khắp bàn chân, vuốt những ngón chân. Trong quá trình massage cho bà bầu nên chú ý tuyệt đối không ấn vào các huyệt trên bàn chân gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Mẹ thực hiện các động tác tương tự với vùng đùi và chân của mình. Mẹ thoa đều tinh dầu rồi vuốt từ từ theo chiều từ dưới lên. 

Hướng dẫn cách massage cho bà bầu giảm nhức mỏi cực kỳ hiệu quả

Massage cho bà bầu vùng lưng

Khi massage vùng lưng, mẹ nên nằm nghiêng sang bên trái nhiều hơn. Hoặc tùy vào từng cơ địa mà mẹ chọn tư thế nằm sao cho thoải mái nhất. Tiếp đến mẹ sử dụng 1 lượng tinh dầu vừa phải làm nóng rồi massage đều vùng lưng. Khi massage, mẹ kết hợp với các động tác nắn, vuốt, vỗ nhẹ nhàng vùng lưng bị đau. Thực hiện đều đặn các động tác như vậy giúp mẹ giảm những cơn đau nhức mỏi ở lưng.

Hướng dẫn cách massage cho bà bầu giảm nhức mỏi cực kỳ hiệu quả

Những lưu ý khi massage cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai là đối tượng nhạy cảm, vì thế mà khi massage cho bà bầu cũng cần hết sức lưu ý:

  • Mẹ không nên thực hiện massage khi mang thai 3 tháng đầu, sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Thời điểm hiệu quả nhất để massage là sau bữa ăn 2 tiếng.
  • Với mẹ bầu bị tiểu đường, mẹ cần ăn nhẹ trước khi thực hiện các bài tập massage
  • Trong quá trình massage, nếu mẹ thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường như choáng, chóng mặt, buồn nôn hay bất cứ triệu chứng khó chịu nào thì phải dừng lại ngay. 
  • Đặc biệt với những mẹ đã từng có tiền sử hoặc có nguy cơ sinh non, động thai, sảy thai, rối loạn đông máu… thì cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi massage.

Massage cho bà bầu được biết đến là phương pháp hiệu quả để giảm các triệu chứng đau nhức thường gặp khi mang thai. Mẹ có thể tự thực hiện những động tác massage đơn giản ngay tại nhà hoặc tìm đến các cơ sở uy tín để trải nghiệm. 

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG