Khám phá toàn bộ những thay đổi khi mang bầu

4.7/5 (129 đánh giá)

Trong suốt giai đoạn thai kỳ, mẹ sẽ bắt gặp rất nhiều những thay đổi khi mang bầu. Những thay đổi đó như thế nào? Mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Khám phá toàn bộ những thay đổi khi mang bầu

Mang thai vốn không phải là việc dễ dàng, mẹ phải trải qua rất nhiều những thay đổi khi mang bầu không ngờ tới. Ngay từ những tháng thai kỳ đầu tiên, mẹ đã có những “biến đổi” bên trong cơ thể. Thai nhi càng phát triển thì mẹ lại càng “khác” về cả cảm xúc và sinh lý. Những chia sẻ của Mamibabi ngày hôm nay sẽ giúp mẹ có cái nhìn khái quát hơn về những thay đổi khi mang thai.

Những thay đổi vật lý khi mới mang thai

Điều đầu tiên mà bất cứ mẹ bầu nào cũng biết đó là khi có thai, mẹ sẽ tạm chia tay với “bé dâu”. Mất kinh nguyệt là 1 trong những thay đổi khi mang bầu dễ nhận thấy nhất. Với những mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là 28 ngày thì thường ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ. Quá trình thụ thai xảy ra sau khoảng 3 ngày rụng trứng.

Ngoài ra, khi ở giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ có thể sẽ bắt gặp những biểu hiện khác của sự thay đổi cơ thể như:

  • Ra một ít máu hồng sau khi thụ thai khoảng 5-10 ngày, điều này xảy ra khi thai bắt đầu làm tổ bên trong tử cung. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng gặp hiện tượng ra máu báo nên mẹ cũng không cần quá lo lắng khi mình không gặp hiện tượng này.
  • Khi mang thai, vú và núm vú của mẹ cũng có sự thay đổi. Núm vú có màu sẫm hơn, to hơn và nó cũng trở nên nhạy cảm hơn. Ngoài ra, một số mẹ bầu còn có cảm giác nặng nề, hơi đau khi chạm vào.
  • Tiểu nhiều hơn, tần suất đi tiểu tăng lên ngay cả khi mẹ không uống nhiều nước. Tử cung của người mẹ mang thai có xu hướng tăng lên để thích nghi với thai nhi. Tử cung to lên, chèn ép vào bàng quang khiến mẹ bầu tiểu nhiều, thậm chí bị xón tiểu khi ho hay hắt hơi.
  • Sức khỏe giảm sút đáng kể bởi hệ miễn dịch của mẹ lúc này yếu đi. Mẹ luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, kiệt sức. Số ít mẹ bầu còn gặp phải tình trạng đau đầu, ù tai, chóng mặt…
  • Ốm nghén là 1 trong số những thay đổi khi mang bầu rất dễ gặp. Nhất là ở giai đoạn mới mang thai, mẹ dễ nhạy cảm hơn với mùi thức ăn, buồn nôn, chán ăn.
  • Hiện tượng rạn da, da đậm màu có thể xảy ra khi mẹ mang thai từ tháng thứ 4 trở đi. Da mẹ thường đậm màu hơn ở vùng bụng, núm vú. Mẹ sẽ thấy những vết rạn ở bụng, đùi, bắp chân. Một trong những hiện tượng mà nhiều mẹ bầu hay gặp đó là đường kẻ nâu từ chân ngực, dài qua rốn đến dưới bụng. Hiện tượng này xảy ra do lượng Melanin (hoạt chất tạo màu nâu đen cho da) tiết ra nhiều hơn.
  • Mụn, các tĩnh mạch nổi trên mặt và ngực

Những thay đổi khi mang bầu về thể chất

Thể chất của mẹ cũng có những thay đổi khá rõ rệt vào giai đoạn mang thai:

  • Kích thước vòng bụng của mẹ bắt đầu tăng lên, nhất là sau khoảng từ tuần 12 của thai kỳ. Thời điểm này, tử cung giãn nở nhiều hơn, bắt đầu nhô lên khỏi vùng bụng.
  • Vú, quầng vú có sự thay đổi về kích thước. Chúng to, hơi cương cứng một chút và xuất hiện nhiều nốt mụn nhỏ. Một số mẹ còn có thể thấy sữa non ngay từ giai đoạn giữa của thai kỳ, một số mẹ lại thấy rỉ sữa non khi mang thai tháng cuối.
  • Tăng cân là điều không thể tránh khỏi khi mang thai. Theo các chuyên gia, mẹ bầu tăng từ 10-14kg trong suốt giai đoạn thai kỳ được xem là bình thường và đảm bảo cho sự sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Đau lưng, đau xương, chuột rút, táo bón, trĩ là các chứng bệnh khá phổ biến của mẹ bầu. Một số mẹ có thể còn bắt gặp tình trạng khó thở, suy tĩnh mạch, tim đập nhanh. Tất cả những thay đổi khi mang bầu này mặc dù bình thường nhưng mẹ cũng cần hết sức chú ý.
  • Cảm nhận được sự chuyển động của sinh linh bé nhỏ trong bụng khi mẹ mang thai khoảng 16 tuần. Tuy nhiên điều này cũng không cố định, nó có thể diễn ra sớm với những mẹ đã mang thai và muộn hơn với những mẹ mang thai lần đầu.

Những thay đổi về cảm xúc

Nội tiết tố thay đổi khi mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến cảm xúc của mẹ. Chúng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của em bé trong bụng. Nhưng chính sự thay đổi nội tiết bên trong cơ thể lại khiến mẹ có những cảm xúc bất thường.

Mẹ có thể sẽ gặp cảm giác chán nản hay bồn chồn, lo lắng không có nguyên nhân. Bên cạnh đó, tính tình của mẹ cũng có thay đổi, trở nên dễ cáu giận, khó chịu vô cớ. Kéo theo những áp lực của cuộc sống, áp lực trong công việc khiến mẹ dễ bị căng thẳng stress. Sẽ thật nguy hiểm nếu tình trạng này không được cải thiện, bởi nó rất dễ dẫn đến chứng trầm cảm khi mang thai. Vì thế, mẹ hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Hàng ngày, mẹ hãy tham gia vào các bài tập thai giáo vận động cùng Mamibabi vừa đảm bảo cho sức khỏe chính mình, lại vừa là cơ hội giúp bé khỏe hơn, thông minh hơn khi chào đời.

Cuối cùng, mẹ đừng quá lo lắng khi thấy những thay đổi khi mang bầu bởi đó là hiện tượng bình thường. Hành trình làm mẹ vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa, mẹ sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Cùng Mamibabi, mẹ hãy bắt đầu lắng nghe cơ thể mình, bắt đầu cho 1 hành trình mang thai tuyệt vời!

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG