Bất ngờ với khả năng ghi nhớ của thai nhi trong bụng mẹ

4.9/5 (176 đánh giá)

Ba mẹ biết không, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có khả năng học ngôn ngữ. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi chào đời, con đã có thể phân biệt được tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Thật kỳ diệu phải không? Qua bài viết dưới đây, ba mẹ hãy cùng Mamibabi tìm hiểu khả năng ghi nhớ của thai nhi trong bụng mẹ nhé!

Bất ngờ với khả năng ghi nhớ của thai nhi trong bụng mẹ

1. Nghiên cứu khả năng ghi nhớ của thai nhi với từ “tatata”

Để chứng minh khả năng ghi nhớ của thai nhi, các nhà khoa học Phần Lan - Hà Lan đã tiến hành một nghiên cứu. Họ đã gửi đến 30 cặp vợ chồng đang chờ sinh những chiếc đĩa CD với âm thanh lặp đi lặp lại ba âm tiết - tatata. Thí nghiệm khá đơn giản. 30 cặp vợ chồng sẽ bật cho thai nhi nghe đoạn âm thanh này từ tuần thứ 29 của thai kỳ. Tần suất nghe từ 5-7 lần/tuần, vào một khung giờ cố định trong ngày. Trong quá trình cho thai nhi nghe, ba mẹ tạo một không gian yên tĩnh, không nói chuyện, không hát, để cảm nhận của thai nhi diễn ra tốt nhất có thể.

Ba mẹ biết điều gì đã xảy ra không? Sau khi con chào đời, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hệ thống điện não đồ để kiểm tra phản ứng não của con với âm thanh "tatata". Một kết quả bất ngờ đã xảy ra. Những thai nhi được nghe nhạc đoạn âm thanh này trong bụng mẹ đều cảm nhận được, trong khi số còn lại thì không.

Nghiên cứu này sau đó đã được công bố rộng rãi trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ. Quan trọng hơn cả, kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng thai nhi có thể học được ngôn ngữ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khả năng ghi nhớ của thai nhi thực sự kỳ diệu phải không ba mẹ?

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

2. Ba mẹ nên trò chuyện với con về những nội dung gì?

2.1. Nói về những điều tích cực

Ba mẹ có thể truyền đạt với con những điều tích cực:

- Những chuyện người tốt, việc tốt ba mẹ tiếp xúc hàng ngày

- Nói cho con nghe về thời tiết hôm nay thật đẹp. Những đám mây trên trời thế nào? Con có nhìn thấy cầu vồng sau cơn mưa không?

- Những món ăn ngon bố mẹ yêu thích. Mẹ biết đó, khi mang thai, mẹ ăn gì – con ăn đó. Bởi vậy, mẹ hãy miêu tả cho con mùi vị và hình thức những món mẹ đang ăn nhé.

- Những bài báo hay, những tin tức tốt lành bố mẹ đọc được trên báo hay mạng xã hội

Khả năng ghi nhớ của thai nhi rất tốt. Con yêu hoàn toàn có thể cảm nhận và ghi nhớ được những điều tích cực ba mẹ đã nói.

2.2. Nói về tình yêu bố mẹ dành cho nhau và dành cho con

Trong thời gian mang bầu, mẹ có thể nói với con về tình yêu bố mẹ dành cho nhau. Mẹ có thể kể cho con nghe những tính tốt của bố, hoặc sự quan tâm bố dành cho hai mẹ con. Điều này giúp bố mẹ dễ dàng vun đắp tình cảm gia đình cho con từ trong bụng mẹ.

Trong trường hợp gia đình có bé lớn, mẹ có thể cho bé lớn nói chuyện với thai nhi trong bụng. Mẹ nên khuyến khích bé lớn ôm ấp, vuốt ve em và đặt cho em một cái tên thật dễ thương. Bố mẹ cũng có thể nói với bé lớn về những niềm vui khi có thêm em nhỏ. Ví dụ: “Khi lớn lên em sẽ cùng con đi chơi. Nếu ai cho em bánh kẹo chắc chắn em sẽ xin thêm một phần cho con. Em sẽ giúp con dọn dẹp đồ chơi nữa…”. Như vậy, bé lớn sẽ thêm yêu qúy em của mình.

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

Ngược lại, đối với thai nhi trong bụng, bố mẹ cũng nên nói về tình cảm mà anh/chị lớn trong nhà dành cho con. Ví dụ: “Anh Bi bảo rằng sau này anh sẽ cho con tất cả ô tô đồ chơi của con đó". Hoặc "chị Anna hứa sẽ ru con ngủ thật ngon những lúc mẹ mệt”.

Khi được trò chuyện và lắng nghe những lời âu yếm, thai nhi sẽ có cảm giác an toàn, vui vẻ, cảm thấy được yêu thương. Đó chính là sợi dây vô hình gắn kết tình cảm của con với ba mẹ. Không những vậy, khi chào đời, con sẽ là người giàu cảm xúc, biết yêu thương gia đình.

2.3. Nói về sự mong chờ của gia đình đối với con

Ba mẹ có thể chia sẻ với con về việc các thành viên trong gia đình mong chờ con như thế nào. Việc này đồng thời cũng giúp con dễ dàng “hợp tác” với mẹ trong quá trình chuyển dạ.

Mỗi ngày, bố mẹ hãy nói với con những câu như: “Con hãy ra đời khi tròn 40 tuần như bác sĩ dặn nhé. Bố mẹ rất mong chờ con, nhưng con hãy ở trong bụng mẹ đủ ngày đủ tháng mới ra ngoài nhé. Như vậy con sẽ được khỏe mạnh hơn. Hôm ấy bố mẹ và ông bà đều sẽ có mặt đầy đủ ở bệnh viện để chào đón con. Chắc chắn thấy con mọi người sẽ rất vui cho xem”

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

Bố mẹ có thể nói về niềm vui của ông bà hoặc anh chị lớn trong nhà cho con nghe. Ví dụ: “Chị Miu mong con lắm đấy. Chị bảo chị yêu con nhất trên đời, yêu con bằng cả Trái đất luôn” hoặc “Ông bà bảo Tết năm nay nhà mình có con sẽ là một cái Tết vui nhất từ trước đến nay”.

Ba mẹ nên đặt cho con một cái tên thật dễ thương ở nhà. Như vậy, khi nói chuyện, con dễ dàng cảm nhận được sự mong chờ của bố mẹ đối với mình.

2.4. Nói về những thứ bố mẹ đã chuẩn bị cho con

Trước khi sinh, ba mẹ nào cũng chuẩn bị rất nhiều thứ cho con yêu. Những thứ cơ bản nhất là nôi cũi, quần áo, tã bỉm… Ba mẹ hãy chia sẻ với con về niềm vui và sự háo hức của mình khi chuẩn bị cho sự ra đời của con nhé.

Ví dụ: “Heo ơi con nhìn cái áo này bố chọn cho con đáng yêu không này. Chắc chắn con sẽ rất thích cho xem”, “Min ơi mẹ mua cho con cũi màu hồng đó, con có thích không nào. Mẹ sẽ chuẩn bị cho Min thật nhiều đồ màu hồng xinh xắn nha”.

Ngoài việc tự sắm đồ cho con, một số bố mẹ còn được người thân, bạn bè tặng nhiều đồ cho con yêu sắp chào đời. Bố mẹ cũng có thể nói với con về những món đồ đó.

Ví dụ: “Thỏ ơi, Thỏ chưa ra đời mà anh Tin đã gửi cho Thỏ bao nhiêu đồ chơi xinh ơi là xinh này. Mẹ anh Tin còn mua cho Thỏ cả quần áo, váy đẹp với nơ nữa này. Khi nào Thỏ lớn mẹ cho Thỏ đến chơi với anh Tin nha”.

Khi nói với con về những món đồ con được mua hoặc được tặng, bố mẹ hãy nói với giọng trìu mến, yêu thương. Nhờ đó, con sẽ cảm nhận được tình yêu mà bố mẹ và mọi người dành cho con.

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

2.5. Nói về sự kỳ vọng của bố mẹ với con

Nói về sự kỳ vọng của ba mẹ dành cho con cũng là cách thai giáo bằng ngôn ngữ hiệu quả. Vì vậy, ba mẹ đừng ngần ngại nói về những mong muốn của mình đối với con. Đó có thể là mong ước con sinh ra khỏe mạnh, nhanh nhẹn, giàu lòng nhân ái…

Với khả năng ghi nhớ của thai nhi trong bụng mẹ, con sẽ dễ dàng nhận được thông điệp mà ba mẹ truyền tải. Con có xu hướng trở thành người mang những nét tính cách đúng như ba mẹ kỳ vọng.

Đối với thai nhi ở những tình trạng không thuận lợi như ngôi ngược, thiếu cân… ba mẹ hãy trò chuyện với con mỗi ngày để cải thiện những tình trạng này. Ví dụ: “Zin à, ở trong bụng mẹ thật vui phải không. Ngày nào mẹ cũng thấy Zin nghịch nhiều ơi là nhiều. Nhưng mà mình đang bị ngôi ngược con ạ. Mình xoay xoay người lại một xíu nha. Mỗi hôm mình xoay một chút để hôm tới mình ở ngôi thuận. Như thế mẹ con mình gặp nhau dễ dàng hơn con ạ.”

Nhiều mẹ bầu đã chứng kiến sự kỳ diệu của việc trò chuyện cùng thai nhi. Nhiều thai nhi đã “vâng lời” và thực hiện đúng những điều mẹ nói.

Khả năng ghi nhớ của thai nhi thật tuyệt vời phải không? Ba mẹ hãy luôn trò chuyện với con mỗi ngày nhé. Việc này đem lại thật nhiều lợi ích cho cả ba mẹ và con yêu.  

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo bằng lời nói
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG