Thai giáo bằng lời nói: 7 điều ba mẹ nên làm ngay

4.6/5 (313 đánh giá)

Ngay khi còn trong bụng mẹ, bé đã cần được nói chuyện với ba mẹ mỗi ngày. Thai giáo bằng lời nói là phương thức hiệu quả giúp bé dễ dàng hiểu được thông điệp ba mẹ muốn truyền tải sau khi ra đời. Tuy vậy, không phải ba mẹ nào cũng biết rõ cách thức trò chuyện với bé hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ giới thiệu 7 điều nên làm khi thai giáo bằng lời nói.

Thai giáo bằng lời nói: 7 điều ba mẹ nên làm ngay

1. Thai giáo bằng lời nói qua các câu ngắn và đơn giản

Khi mới áp dụng thai giáo bằng lời nói, mẹ bầu thường ngại ngùng không biết nên nói gì với bé. Sự phát triển ngôn ngữ của bé đi từ đơn giản đến phức tạp. Bởi vậy, mẹ nên thai giáo cho bé qua những câu ngắn và đơn giản trước. Hàng ngày, mẹ có thể nói với bé những câu như: "Mẹ yêu bé", “Trời đẹp quá”, “Món này ngon nhỉ”…

Mẹ cũng nên thường xuyên hỏi han, quan tâm đến bé bằng cách hỏi những câu ngắn như: “Con đã no chưa”, “Con dậy rồi à”, “Con vui đúng không”…

thai giáo ngôn ngữ, thai giáo bằng lời nói

Mẹ biết không, những câu nói ngắn và đơn giản ấy thực sự đem lại hiệu quả. Chúng giúp bé hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây là nền tảng để bé tiếp thu những câu văn dài hơn, nhiều ý nghĩa hơn từ mẹ. Những câu nói ngắn và đơn giản cũng giúp bé dần làm quen với giọng nói của mẹ. Mỗi khi nghe tiếng mẹ, bé sẽ cảm thấy thích thú và an tâm.

Không chỉ vậy, nhờ nói chuyện với bé, mẹ sẽ giảm bớt những áp lực khi mang thai. Mẹ cũng không còn ngại ngùng khi nói chuyện với bé như ban đầu nữa. Việc trò chuyện cùng bé mỗi ngày sẽ trở thành thói quen và niềm vui của mẹ.

2. Nói lời tích cực và trong sáng

Để việc thai giáo bằng lời nói diễn ra hiệu quả, ba mẹ nên nói với bé những lời trong sáng, tích cực. Ba mẹ cần tránh nói lời khó nghe, quát mắng, trách móc, làm bé tổn thương. Ba mẹ cũng nên thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của bé. Hoặc tâm sự với bé về những món đồ ba mẹ đã mua để chuẩn bị cho sự ra đời của bé.

Chỉ với những điều tưởng chừng nhỏ nhặt vậy thôi, bé cũng có thể cảm nhận được sự yêu thương của ba mẹ. Điều này sẽ tạo ra sợi dây gắn kết tình cảm chặt chẽ giữa ba mẹ với bé.

Khi nói chuyện với nhau, ba mẹ cũng nên nói những lời tích cực, trong sáng, yêu thương. Nên hạn chế tối đa việc to tiếng, tranh luận, cãi vã. Bé sẽ nghe thấy tất cả những gì ba mẹ nói với nhau. Dựa vào âm lượng và giọng điệu của ba mẹ, bé có thể cảm thấy an tâm hoặc bất an. Ba mẹ hãy luôn chú ý tới những điều mình nói nhé.

thai giáo ngôn ngữ, thai giáo bằng lời nói

3. Nói to vừa đủ nghe

Nhiều mẹ bầu cho rằng bé ở trong môi trường nước ối khó nghe rõ âm thanh bên ngoài. Vì vậy, khi nói chuyện với bé cần nói… càng to càng tốt. Điều này không đúng.

Trong môi trường nước ối, âm thanh được khuyếch đại lên. Những gì bé nghe thấy sẽ to hơn bình thường. Ba mẹ chỉ cần trò chuyện với bé bằng âm lượng vừa đủ như đang tâm sự. Bé hoàn toàn có thể nghe được những gì ba mẹ truyền tải.

Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần lưu ý không nên nói quá nhỏ. Âm lượng khi ba mẹ trò chuyện với bé phải đủ lớn để người cùng phòng nghe được. Có vậy quá trình thai giáo bằng lời nói mới thật sự hiệu quả.

4. Nói lời thật lòng

Ở trong bụng mẹ, bé có thể nghe rõ, cảm nhận và thấu hiểu những thông điệp ba mẹ truyền tải. Vì vậy, mẹ hãy nói những lời chân thành và thật lòng. Nên tránh nói dối bé. Ví dụ, nếu muốn bé thông minh, mẹ hãy nói với bé rằng: “Con hãy lớn lên khỏe mạnh và thông minh nhé!”. Đừng dối mình và dối bé bằng cách nói những câu như: “Mẹ chỉ cần con khỏe mạnh thôi, thông minh hay không không quan trọng con ạ”.

Khi nhận thấy sự chân thành trong lời nói của mẹ, bé sẽ yêu thương, gắn bó với mẹ hơn. Đồng thời, bé cũng nhớ lời mẹ dặn và trở nên “nghe lời” hơn. Năng lượng từ lời nói của mẹ sẽ tác động đến bé. Những mong muốn của mẹ đối với bé sẽ trở thành hiện thực. Ba mẹ hãy tâm tình với bé mỗi ngày nhé!

5. Nói chuyện với bé trong thời gian vừa phải

Nhiều mẹ bầu thường thắc mắc: "Nên nói chuyện với bé trong bao lâu?”.

Mỗi ngày, ba mẹ nên dành ra 10-15 phút để nói chuyện với bé. Ba mẹ không nên nói quá lâu để tránh bé mệt mỏi. Trong quá trình thai giáo bằng lời nói, ba mẹ nên sắp xếp nói chuyện với bé vào một khoảng thời gian cố định trong ngày. Điều này sẽ giúp bé hình thành phản xạ, cứ đến giờ đó bé sẽ mong chờ được nói chuyện với ba mẹ mình. Ngoài ra, việc này cũng tạo tiền đề tốt cho sự phát triển khả năng ngôn ngữ của bé.

thai giáo ngôn ngữ, thai giáo bằng lời nói

6. Thai giáo bằng lời nói trong không gian yên tĩnh

Để thực hiện thai giáo bằng lời nói cho bé hiệu quả nhất, mẹ nên lưu ý một số điều về không gian:

- Chọn một không gian yên tĩnh, không ồn ào để trò chuyện cùng bé. Nếu đó là phòng riêng chỉ có mẹ với bé sẽ càng tốt. Mẹ có thể thỏa thích tâm sự cùng bé. Mẹ cũng có thể bảo bố tham gia vào việc thai giáo bằng lời nói cho bé nhé!

- Chọn một nơi thoáng mát, sạch sẽ để trò chuyện cùng bé. Điều này không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, mà còn ảnh hưởng tới tâm trạng của mẹ

- Mẹ nên nằm hoặc ngồi ở tư thế thoải mái nhất. Nhờ đó, việc trò chuyện với bé sẽ được diễn ra thuận lợi. Mẹ không bị mệt mỏi hay đau nhức

- Mẹ có thể nói chuyện cùng bé ở một không gian quen thuộc, thân thương. Điều này sẽ cho mẹ nhiều cảm xúc tích cực. Và mẹ có thể truyền những cảm xúc đó đến bé

Việc thai giáo bằng lời nói sẽ đạt hiệu quả tốt nhất nếu được thực hiện trong một không gian lý tưởng. Vì vậy, bố mẹ hãy chọn nơi thích hợp để trò chuyện cùng bé nhé!

7. Bố nên nói chuyện cùng bé

Ba mẹ biết không, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh việc bố thường xuyên nói chuyện với bé giúp tỉ lệ thông minh của bé tăng lên đến 70%. Thật kỳ diệu đúng không nào?

Khi nằm trong bụng mẹ, bé thường không thích những âm thanh lớn bởi chúng khiến bé khó chịu. Nhiều bé có xu hướng thích những âm thanh trầm ấm. Điều này rất hợp với giọng nói của bố. Vì vậy, bố hãy dành thời gian nói chuyện cùng bé nhé. Việc này sẽ đem lại nhiều tác dụng như:

- Giúp mối quan hệ giữa bố và bé thân thiết, gắn bó hơn

- Giúp việc hình thành tư duy và phát triển trí não của bé thuận lợi hơn

- Khi ra đời, bé sẽ gắn bó, quấn quýt và “đón nhận” bố hơn

- Khi trưởng thành, bé có xu hướng lấy bố làm hình mẫu để học tập. Bé cũng sẽ nghe lời bố hơn

Ngoài ra, khi bố dành nhiều thời gian nói chuyện với bé, mẹ cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc và an tâm hơn. Mẹ biết rằng bố yêu bé rất nhiều. Bố chính là chỗ dựa vững chắc cho cả mẹ và bé. Bản thân bé cũng sẽ cảm nhận được không khí gia đình đầm ấm. Điều này chính là nền tảng vững chắc cho việc hình thành nhân cách và lối sống của bé sau này.

Việc thai giáo bằng lời nói cho thai nhi thực sự mang lại rất nhiều lợi ích. Trên đây là những hướng dẫn của Mamibabi về 7 điều nên làm khi thai giáo bằng lời nói. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho ba mẹ trong quá trình thai giáo cho bé ba mẹ nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG