1. Thai giáo bằng lời nói là gì?

Thai giáo bằng lời nói là việc ba mẹ dùng lời nói, ngôn ngữ để tương tác, trò chuyện với thai nhi. Nói một cách dễ hiểu hơn, đó chính là những cuộc trò chuyện, tâm sự giữa ba mẹ và bé. Một nghiên cứu mới đây cho thấy giọng nói của ba mẹ là những âm thanh tuyệt vời nhất giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Trong quá trình thai giáo bằng lời nói, bố mẹ nên nói chuyện với bé bằng ngôn từ lịch sự; giọng nói trìu mến, yêu thương. Đây là một trong những yếu tố giúp thai nhi khoẻ mạnh, phát triển thính giác tốt; đồng thời tăng cường khả năng phát triển ngôn ngữ và trí tuệ.

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

2. Tác dụng của thai giáo bằng lời nói đối với thai nhi

2.1. Giúp thính giác của bé phát triển và hoàn thiện

Một nghiên cứu từ các nhà khoa học Tây Ban Nha cho thấy từ tuần thứ 13 trở đi, não bộ và thính giác của bé bắt đầu phát triển. Môi trường nước ối có khả năng khuếch đại âm thanh. Bé có thể cảm nhận được rõ ràng các âm thanh bên ngoài.

Nhiều mẹ bầu chỉ chú trọng việc thai giáo bằng âm thanh. Cụ thể là cho bé nghe nhạc mỗi ngày. Tuy nhiên, bên cạnh việc thai giáo bằng âm nhạc, mẹ nên chú ý thực hành thai giáo bằng lời nói cho bé trong giai đoạn này để giúp thính giác của bé phát triển toàn diện hơn.

2.2. Giúp não bộ của bé phát triển, cải thiện khả năng ghi nhớ

Mẹ biết không, thai nhi có thể ghi nhớ được những âm thanh lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình ba mẹ trò chuyện với bé. Bởi vậy, mẹ nên tích cực thực hành các hoạt động thai giao bằng lời nói như trò chuyện với bé. Mẹ có thể đặt cho bé một cái tên dễ thương khi ở nhà, và thường xuyên gọi tên bé. Như vậy, khi chào đời, bé sẽ dễ dàng nhận ra giọng nói của mẹ và hiểu được thông điệp mẹ truyền tải tới mình.

2.3. Giúp bé phát triển trí tuệ cảm xúc

Khi thai nhi còn trong bụng mẹ, việc thai giáo bằng lời nói giúp bé cảm nhận được tình yêu thương mà ba mẹ dành cho mình. Giọng nói đầm ấm, yêu thương của ba mẹ sẽ được truyền tải tới bé mỗi ngày. Nhờ đó, khi lớn lên, bé có xu hướng trở thành người có tấm lòng nhân hậu, biết cảm thông, chia sẻ và nói lời dễ nghe với những người xung quanh. Bé cũng sẽ dễ dàng hòa nhập được với môi trường xung quanh và được mọi người quý mến.

2.4. Giúp bé làm quen với giọng nói của ba mẹ

Nhiều ba mẹ cho rằng khi trò chuyện bé sẽ… không hiểu gì cả. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Nếu ba mẹ thực hành thai giáo bằng lời nói thường xuyên, bé sẽ cảm nhận được ngôn ngữ, giọng điệu quen thuộc. Dù không hiểu được 100% những điều ba mẹ truyền tải, nhưng bé sẽ đón nhận được tình yêu thương mà ba mẹ gửi gắm. Dần dần, bé ghi nhớ giọng nói của ba mẹ rõ hơn. Bé có xu hướng mong chờ được nghe những giọng nói quen thuộc đó. Khi chào đời, bé sẽ gần gũi với ba mẹ và dễ nuôi hơn.

2.5. Giúp bé phát triển ngôn ngữ

Thai nhi được trò chuyện từ trong bụng mẹ sẽ có khả năng phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Bé thường hiểu nhanh hơn và biết nói sớm hơn các bé không được tiếp xúc thường xuyên với ngôn ngữ. Bởi vậy, việc thai giáo bằng lời nói là nền tảng vững chắc để bé yêu thông minh và hoạt ngôn hơn sau khi ra đời. Điều này cũng tốt cho việc học ngoại ngữ khi lớn lên. Bé có xu hướng cởi mở và đón nhận các ngôn ngữ mới.

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

3. Nên thực hiện thai giáo bằng lời nói khi nào?

Nhiều ba mẹ có chung thắc mắc: "Khi nào nên bắt đầu thai giáo bằng lời nói cho bé?". Câu trả lời là nên thực hiện sớm nhất có thể ba mẹ nhé. Những cuộc trò chuyện tích cực của ba mẹ và bé sẽ đem lại rất nhiều lợi ích: Bé cảm nhận được tình yêu thương của ba mẹ, giúp môi trường nước ối có chất lượng cao, tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, giúp bé phát triển ngôn ngữ tốt hơn…

Đặc biệt, ba mẹ nên thai giáo bằng lời nói cho bé thật nghiêm túc và bài bản từ tháng thứ 3. Đây là lúc não bộ và thính giác của bé bắt đầu hình thành và phát triển nhanh chóng. Việc thai giáo bằng lời nói sẽ giúp bé phát triển tối đa trí não và giác quan.

4. Cách thai giáo bằng lời nói

4.1. Trò chuyện cùng bé hàng ngày

Ba mẹ hãy trò chuyện với bé về những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Ba mẹ có thể hỏi con: "Hôm nay con khoẻ chứ? Mẹ con mình cùng trò chuyện nhé". Hoặc nói những câu chuyện về thời tiết như: "Hôm nay Hà Nội vào thu rồi đó con ạ. Mùa thu Hà Nội đẹp lắm. Đợi con sinh ra, mẹ con mình rủ bố đi ngắm mùa thu Hà Nội nha”.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể chia sẻ cảm xúc, tâm trạng của mình với bé. Mẹ hãy kể cho bé nghe những câu chuyện về người tốt, việc tốt mà mẹ đã gặp trong ngày.

Khi trò chuyện với bé, ba mẹ nên sử dụng những ngôn từ nhẹ nhàng, yêu thương. Nhờ đó, bé sẽ cảm thấy sự bình yên và tình yêu thương ba mẹ dành cho mình.

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

4.2. Nói với bé về ước mơ và kỳ vọng của ba mẹ

Truyền đạt sự kỳ vọng của ba mẹ dành cho bé cũng là một phương pháp thai giáo bằng lời nói hiệu quả. Ba mẹ hãy gửi gắm đến bé những mong muốn của mình về việc ba mẹ muốn bé lớn lên thế nào, tính cách ra sao. Bằng cách đó, bé sẽ nhận được những thông điệp bố mẹ muốn truyền tải tới mình qua các xung thần kinh. Khi sinh ra, bé có xu hướng trở thành người như ba mẹ mong muốn.

Cũng có quan điểm cho rằng, trong quá trình mang thai, mẹ xem ảnh ai thì con sinh ra sẽ giống người đó. Vì vậy, các mẹ bầu hãy ngắm nhìn hình ảnh của các em bé xinh xắn để con mình chào đời cũng đẹp như vậy nhé. Mẹ cũng có thể ngắm ảnh của những người mình yêu quý như một người bạn thân, một người anh chị em, hoặc một thần tượng để bé sinh ra có nét tính cách giống người đó.

Ba mẹ lưu ý, khi nói về kỳ vọng của mình, ba mẹ nên tránh tạo áp lực cho bé. Ví dụ, không nên nói những câu như: “Sau này con phải học thật giỏi đấy nhé. Cả bố và mẹ đi học toàn trong top đầu của lớp thôi đấy”.

4.3. Hát cho bé nghe

Đây là hình thức kết hợp giữa thai giáo bằng âm nhạc và thai giáo bằng lời nói. Mẹ có thể hát cho bé nghe những bài hát thiếu nhi vui tươi hay những khúc hát ru đầm ấm. Mẹ nên lặp đi lặp lại quá trình này nhiều lần để bé làm quen và ghi nhớ bài hát. Sau khi ra đời, khi được nghe lại những giai điệu quen thuộc, bé sẽ cảm thấy vui vẻ và thích thú.

4.4. Kể chuyện, đọc sách, đọc thơ cho bé

Đọc sách, kể chuyện có phải hình thức thai giáo bằng lời nói hiệu quả không? Tất nhiên rồi. Trước khi đọc sách cho bé nghe, ba mẹ nên gọi tên và “thông báo” với bé về câu chuyện mình sắp đọc. Mẹ có thể nói với bé: "Bin ơi, hôm nay mẹ đọc cho con nghe bài thơ “Mèo con đi học” nhé".

thai giáo bằng lời nói, nói chuyện với thai nhi, thai giáo ngôn ngữ

Việc kể chuyện, đọc thơ hàng ngày sẽ giúp trí não bé phát triển toàn diện, đồng thời cải thiện ngôn ngữ của bé một cách hiệu quả. Bố mẹ nên duy trì thói quen đọc sách, kể chuyện cho bé hằng ngày vào khung giờ cố định. Điều này giúp bé dễ dàng làm quen với nhịp sinh hoạt hằng ngày của ba mẹ. Trong một số trường hợp, khi đến giờ đọc sách mà chưa thấy giọng nói của mẹ, bé sẽ đạp nhẹ vào bụng để nhắc nhở mẹ. Thật kỳ diệu phải không nào?

4.5. Nói chuyện với bé bằng ngoại ngữ

Ba mẹ biết không, ở giai đoạn cuối thai kỳ, bé có thể phân biệt được đâu là tiếng mẹ đẻ và đâu là ngoại ngữ. Vì thế, việc cho bé tiếp xúc với ngoại ngữ ở giai đoạn này là một hình thức thai giáo bằng lời nói hiệu quả.

Mẹ bầu nói chuyện hoặc cho bé nghe ngoại ngữ 10 phút/ngày sẽ giúp bé cải thiện khả năng ngôn từ hiệu quả. Khi được tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm, bé sinh ra sẽ dễ dàng cảm nhận được ngôn ngữ thứ 2 (ngoài tiếng mẹ đẻ). Khi lớn lên, bé cũng sẽ học ngoại ngữ tốt hơn những bạn bè cùng trang lứa.

Trên đây là những chia sẻ của Mamibabi về tác dụng diệu kỳ của thai giáo bằng lời nói. Ba mẹ hãy thực hiện phương pháp thai giáo này cho con yêu mỗi ngày nhé!

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo bằng lời nói
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG