8 cách thai giáo cảm xúc giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

4.6/5 (203 đánh giá)

Thai giáo cảm xúc đóng một vai trò quan trọng và đem lại nhiều lợi ích cho bé yêu sau khi ra đời như khỏe mạnh, dễ nuôi, vui vẻ, thông minh… Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ 8 cách thai giáo cảm xúc giúp bé yêu của bạn thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 

8 cách thai giáo cảm xúc giúp bé thông minh từ trong bụng mẹ

Bé hiểu cảm xúc của mẹ hơn bạn tưởng

Trong thời kỳ mang thai, mẹ và bé “tuy 2 mà 1”. Chính cảm xúc của người mẹ là cách thai giáo tốt nhất cho em bé. Những điều tác động tốt đến mẹ sẽ tác động tốt đến bé và ngược lại.

Khi mẹ hạnh phúc, cơ thể sẽ tiết ra dopamine; khi sợ hãi là adrenaline; lúc được âu yếm là gonadotropin. Các hormone này sẽ đi qua dây rốn truyền vào máu bé. Hơn nữa, cảm xúc buồn vui của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nước ối. Và nước ối chính là “thế giới” của em bé trong suốt thời gian ở trong bụng mẹ. Ngoài ra, những cảm xúc buồn vui sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan khác trong cơ thể mẹ như tim đập nhanh hơn, dạ dày co bóp tốt hơn… Bé yêu có thể cảm nhận được tất cả những điều này.

thai giáo cảm xúc

Vì vậy, dù mẹ cố giấu những cảm xúc tiêu cực với người ngoài, cũng không thể giấu được thai nhi. Bé hiểu mọi cảm xúc chân thực và sâu kín nhất trong mẹ. Không chỉ hiểu, bé còn “đón nhận” tất cả những cảm xúc này do người mẹ truyền cho. Dù mẹ cố tình hay không, những cảm xúc này vẫn sẽ được gửi đến bé như một lẽ tự nhiên của đời sống con người.

Những người mẹ vui vẻ trong thời gian mang thai thường sinh ra những em bé vui vẻ, hoạt bát, phấn chấn. Ngược lại, một số em bé có thể u sầu, gắt gỏng sau khi ra đời nếu mẹ thường buồn bã trong thời gian mang thai.

Thai giáo cảm xúc: 8 kỹ năng cần thiết 

Sống với phút giây hiện tại

Một kỹ năng thai giáo cảm xúc hiệu quả khác là sống với phút giây hiện tại, không nuối tiếc quá khứ, không lo lắng tương lai. Bằng cách này, mẹ bầu sẽ nhận ra cuộc sống của mình thật nhiều điều tuyệt vời. Mẹ hãy tận hưởng từng khoảnh khắc nhỏ bé như đi dạo dưới ánh mặt trời, cắm một lọ hoa đẹp, nghe một bản nhạc vui… Đó chính là những phút giây quý giá của cuộc sống.

Có một câu chuyện như sau:

“Một chú tiểu hỏi Hòa Thượng:

- Trước khi tu hành, người làm gì ạ?

- Trước khi tu hành, ta nhổ cỏ, gánh nước, nấu cơm

- Vậy sau khi tu hành, người làm gì ạ?

- Sau khi tu hành, ta nhổ cỏ, gánh nước, nấu cơm

- Vậy đâu có gì khác nhau ạ?

- Trước khi tu hành, khi nhổ cỏ ta nghĩ đến gánh nước; khi gánh nước, ta nghĩ đến nấu cơm; khi nấu cơm, ta nghĩ đến nhổ cỏ. Còn sau khi tu hành, khi nhổ cỏ ta chỉ tập trung nhổ cỏ, khi gánh nước ta chỉ nghĩ đến gánh nước, và khi nấu cơm, cũng chỉ hết lòng nấu cơm”

Bằng cách tập trung vào giây phút hiện tại, mỗi chúng ta sẽ nhận ra cuộc sống của mình thật nhiều điều tuyệt vời, và dốc hết lòng để sống từng giây phút. Đừng nuối tiếc sao mình không sinh con sớm hơn. Cũng đừng lo lắng sinh con ra liệu mình có nuôi con tốt được không. Hãy tận hưởng phút giây hiện tại, bởi có con trong cuộc đời đã là một điều vô cùng quý giá mà không phải ai cũng có được. 

Sống với lòng biết ơn

Lòng biết ơn là một trong những điều quan trọng nhất làm nên một con người có nhân cách. Lòng biết ơn cũng là điều ba mẹ cần dạy con mình ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời.

Trong thời gian mang thai, nếu luôn sống với lòng biết ơn và trân trọng mỗi ngày, mẹ bầu sẽ có một thai kỳ dễ chịu và nhẹ nhõm hơn, cũng bớt được phần nào sự bực dọc, khó chịu mà các mẹ bầu thường gặp phải.

Sống với lòng biết ơn chính là một kỹ năng thai giáo cảm xúc hiệu quả mẹ nên thực hành với bé. Nhờ đó, mẹ sẽ truyền đến bé những cảm xúc tích cực, cơ thể sản sinh hormone hạnh phúc, giúp bé yêu có những trải nghiệm dễ chịu trong bụng mẹ. Những em bé này sau khi ra đời cũng vui vẻ, dễ nuôi và có xu hướng biết trân trọng cuộc sống khi lớn lên.

Lòng biết ơn là một khái niệm nghe có vẻ to lớn, nhưng thực chất, lòng biết ơn cần được gắn với những điều gần gũi nhất trong cuộc sống hàng ngày:

- Biết ơn ông bà cha mẹ đã sinh ra và nuôi dưỡng ta

- Biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ trong nhiều năm tháng

- Biết ơn cô lao công, chú bảo vệ nơi làm việc vì sự tận tụy

- Biết ơn thiên thần bé nhỏ trong bụng đã đến và dạy chúng ta cách làm cha mẹ

Là một người mẹ, chúng ta hãy cùng con mình sống với lòng biết ơn vô hạn mỗi ngày.

Mẹ có thể tham khảo cuốn sách “Lòng biết ơn” của tác giả Dani Dipirro

Đừng tỏ ra thất vọng, dù với lý do gì

Bên cạnh những bố mẹ ngày đêm mong chờ con, sẽ có một số bố mẹ thất vọng khi biết bé yêu đã đến với mình. Đó là những trường hợp bố mẹ không may “vỡ kế hoạch” hoặc “dính bầu” ngoài ý muốn. Có một số trường hợp, bố mẹ thất vọng vì giới tính thai nhi. Lại có trường hợp mẹ thất vọng vì bố hoặc ông bà không quan tâm đến hai mẹ con trong thời gian thai nghén. Hoặc mẹ thất vọng vì việc có thai khiến mình “xuống sắc”, xấu xí. Mang thai là giai đoạn nhạy cảm, mẹ bầu có thể dễ dàng cảm thấy thất vọng vì nhiều lý do khác nhau.

Bé sẽ hiểu và cảm nhận được tất cả những nỗi thất vọng của mẹ trong thời gian này. Hơn nữa, sự thất vọng kéo dài có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, biến chứng, sinh non của mẹ. Bé sau khi sinh ra thường cáu bẳn, gắt gỏng, khó nuôi, kém “hợp tác”…

Mẹ hãy tin rằng “sau cơn mưa là cầu vồng”. Sau những điều không như ý có thể là nhiều điều tốt đẹp. Ví như có những người mẹ thất vọng khi biết mình mang thai con gái. Nhưng chỉ vài năm sau khi sinh con, bố mẹ lại nhận ra rằng “Đời này nhất định phải có một đứa con gái”.

Thai giáo cảm xúc không phải là dạy thai nhi những kiến thức cao siêu; mà đơn giản là truyền cho con những xúc cảm tốt đẹp ngay từ khi còn trong bụng me. Việc này sẽ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, sinh con thuận lợi và nuôi con dễ dàng hơn.

Đừng để bé căng thẳng theo mẹ

Cảm xúc của mẹ chính là cách thai giáo tốt nhất đối với thai nhi. Khi mẹ căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone xấu. Hormone này được truyền thẳng vào bé thông qua dây rốn. Căng thẳng cũng ảnh hưởng tới chất lượng nước ối. Bé dễ dàng cảm nhận được vị nước ối hôm nay “khang khác” và thấy khó chịu. Vì vậy, khi mẹ căng thẳng, bé hoàn toàn có thể cảm nhận được. Khi thực hiện thai giáo cảm xúc cho con, tốt nhất, các mẹ nên tránh việc để bé phải căng thẳng cùng mình.

Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ mà còn tác động tới sự phát triển của bé. Những mẹ bị căng thẳng, cáu gắt, bực bội trong thời gian dài có nguy cơ sinh non. Bé cũng có nguy cơ cao hơn trong việc nhẹ cân hoặc bị các biến chứng như sứt môi, hở hàm ếch…

thai giáo cảm xúc

Cảm xúc không phải thứ dễ điều khiển. Căng thẳng không phải điều dễ biến mất. Tuy vậy, vì con, các mẹ hãy tập cho mình một số kỹ năng cân bằng và điều tiết cảm xúc. Hãy tập Thiền, đọc sách, đi dạo, hít thở không khí trong lành mỗi ngày. Trong công việc, nên giảm bớt những việc nặng nhọc, căng thẳng.

Khi nhận thấy những cảm xúc tiêu cực bắt đầu “manh nha” hình thành, mẹ hãy lập tức trò chuyện, chia sẻ với những người mình tin tưởng như chồng, anh chị, bạn bè. Mẹ cũng có thể gọi tới các trung tâm tư vấn tâm lý để được nói chuyện với chuyên gia. 

Cho bé nghe nhạc đều đặn

Âm nhạc đem tới cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Âm nhạc cũng là một cách thai giáo cảm xúc hiệu quả đối với bé yêu. Việc thai giáo cảm xúc bằng âm nhạc sẽ không đem lại nhiều hiệu quả nếu mẹ cho bé nghe nhạc không đều đặn, hoặc không vào cùng một khung giờ cố định.

Để thai giáo với âm nhạc có kết quả tốt, mẹ nên cho bé nghe nhạc đúng giờ và phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Đặc biệt, ở những tháng cuối, khi thính giác của bé đã hoàn thiện, mẹ có thể cho bé nghe lặp lại một số bản nhạc quen thuộc. Ví dụ, khi bé được 7 tháng, mẹ cho bé nghe bài “Chúc bé ngủ ngon” đều đặn vào 8 giờ tối. Sau một thời gian, tới 8 giờ, bé sẽ đạp vào bụng mẹ để “nhắc” mẹ đã đến giờ nghe nhạc rồi.

Sau khi bé ra đời, mẹ sẽ nhận thấy sự quen thuộc và thích thú của bé với những bản nhạc từng nghe trong bụng mẹ. Khi bé khóc, mẹ có thể bật các bản nhạc này lên, bé có xu hướng nín khóc nhanh hơn, vui vẻ, hợp tác và nghe lời hơn.

Khi cho bé nghe nhạc, mẹ nên lưu ý cho bé nghe những bài hát có âm điệu nhẹ nhàng, dễ chịu; ca từ vui vẻ, tích cực. Nên tránh những bài hát người lớn u sầu, đau khổ. Đây là cách thai giáo cảm xúc hiệu quả đối với bé, giúp bé vui vẻ và thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ. 

Ánh sáng đem lại cảm xúc tốt đẹp

Một trong những hình thức thai giáo cảm xúc hiệu quả là sử dụng ánh sáng. Từ tháng thứ 7, thị giác của bé bắt đầu phát triển và bé có thể cảm nhận được ánh sáng.

Ánh sáng tốt nhất cho cả mẹ và bé trong thai kỳ là ánh sáng mặt trời. Mỗi sáng sớm hoặc chiều muộn, mẹ có thể cùng bé ngắm ánh mặt trời dịu nhẹ hoặc tắm nắng khoảng 15 – 30 phút. Mẹ cũng có thể thiền, đọc sách, tập yoga. Điều này không chỉ đem lại tâm trạng tốt cho mẹ mà còn khiến bé thích thú và kích thích sự phát triển thị giác của bé.

Ánh sáng mặt trời tự nhiên đem tới nhiều cảm xúc tích cực cho con người. Mặt trời ló rạng cũng giống như việc bé yêu được hình thành và dần lớn lên trong bụng mẹ. Đối với mẹ, bé chính là “mặt trời bé con”. Với những mẹ bầu có tâm trạng không vui, ánh sáng mặt trời có thể “xoa dịu” cảm xúc của mẹ; giúp mẹ nhẹ nhõm hơn. Mẹ hãy tin rằng dù có chuyện gì đi nữa, ngày mai trời sẽ lại sáng giống như ánh mặt trời vậy.

Ngoài ánh sáng mặt trời, mẹ có thể cùng bé chơi đùa bằng những chiếc đèn pin nhỏ xinh. Mẹ hãy bật đèn pin, để sát bụng, bé nhìn thấy đốm sáng sẽ phản ứng lại bằng cách đạp vào bụng mẹ.

Mẹ lưu ý dù trải nghiệm ánh sáng mặt trời hay ánh sáng đèn pin cùng bé cũng nên giới hạn thời gian để tránh gây mệt mỏi cho cả mẹ và bé. 

Đọc sách truyện cho bé

Đọc sách là việc không thể thiếu khi nhắc tới thai giáo. Đây cũng là một trong những kỹ năng thai giáo cảm xúc hiệu quả. Mamibabi đã từng viết nhiều bài về việc đọc sách truyện cho bé.

Đối với sách: Mẹ có thể đọc các cuốn sách về thai giáo và nuôi dạy con. Điều này sẽ giúp mẹ có nhiều kiến thức cho quá trình mang thai và nuôi con. Những cuốn sách này cũng sẽ đem lại cho mẹ những cảm xúc thú vị. Có đôi lúc mẹ sẽ ồ lên rằng “đời sống của thai nhi diệu kỳ như vậy sao, thai nhi có thể hiểu được cảm xúc của mẹ sao”. Mẹ cũng có thể đọc cho bé nghe những cuốn sách ở nhiều lĩnh vực như toán học, vật lý, hóa học, ngoại ngữ… Đây là phương pháp thai giáo của người Do Thái giúp bé yêu thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Mẹ có thể tìm hiểu thêm về việc đọc sách thai giáo cho bé tại đây.

Đối với truyện: Truyện thường mang tính giải trí cao hơn sách. Để thai giáo cảm xúc cho bé, mẹ có thể đọc những cuốn truyện thiếu nhi đơn giản, dễ hiểu với nội dung nhân văn. Mẹ nên ưu tiên truyện có tranh ảnh sinh động và nhiều màu sắc. Việc này sẽ giúp việc đọc truyện cùng bé thú vị hơn; và giúp phát triển trí thông minh, sự sáng tạo cho bé.

Mẹ có thể tìm hiểu thêm về việc đọc truyện thai giáo cho bé tại đây

Chơi cùng bé mỗi ngày

Chơi đùa là một trong những cách thai giáo cảm xúc hiệu quả nhất cho bé yêu, nhất là ở các tháng cuối thai kỳ. Trò chơi dễ dàng nhất chính là ấn – đẩy. Mẹ hãy dùng đầu ngón tay ấn nhẹ lên bụng và chờ bé đáp lại. Bé sẽ đạp vào chính điểm mẹ vừa ấn tay cho xem. Mẹ hãy rủ bố cùng tham gia vào trò chơi này nhé. Một số bé tỏ ra thích thú rõ rệt khi nghe thấy giọng bố và được chơi cùng bố.

Bằng cách này, mẹ có thể kiểm tra phản ứng của bé để biết rằng bé đang phát triển khỏe mạnh. Trò chơi này cũng giúp bé tập phản xạ, cảm nhận sự thay đổi của môi trường và trở nên năng động hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Ngoài việc cùng bé chơi trò ấn đẩy, mẹ cũng nên massage cho bé. Việc massage nhẹ nhàng không khiến bé mệt như trò chơi ấn – đẩy. Massage giúp mẹ cảm thấy dễ chịu, giúp bụng bầu thon gọn và xinh xắn. Massage cũng giúp bé yêu cảm nhận được tình yêu thương dịu dàng mà mẹ đang truyền tải. Nhiều bé yêu tinh nghịch khi thấy mẹ massage cũng sẽ đạp vào bụng mẹ để thể hiện sự thích thú của mình. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Thai giáo bằng cảm xúc
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG