Truyện thai giáo: Chàng trai giỏi vẽ và tấm lòng cao cả

4.9/5 (339 đánh giá)

Truyện thai giáo dưới đây kể về một chàng trai có tài năng vẽ hơn người. Tuy vậy, cậu không bao giờ nhận tiền khi vẽ tranh giúp người khác, mà lại có những yêu cầu rất đặc biệt…

Truyện thai giáo: Chàng trai giỏi vẽ và tấm lòng cao cả

Đọc truyện thai giáo “Chàng trai giỏi vẽ và tấm lòng cao cả”

Trong ngôi làng nọ có một chàng trai vẽ rất giỏi tên là Nghệ Thiên. Cậu có thể dễ dàng vẽ mọi thứ, từ phong cảnh tới chân dung, tĩnh vật… Dù đi đâu Nghệ Thiên cũng mang theo giấy và bút để có thể vẽ bất cứ khi nào cậu muốn. Ai muốn vẽ gì chỉ cần nói với Nghệ Thiên, cậu vẽ một loáng là xong.

Một hôm, một thương nhân giàu có trong làng tới nhờ Nghệ Thiên vẽ một bức tranh thật đẹp để tặng cho người bạn làm ăn. “Tôi muốn bức tranh vẽ rồng trông thật uy nghi, rồng tượng trưng cho sự thịnh vượng mà”. Sau khi Nghệ Thiên vẽ xong, vị thương nhân trầm trồ thán phục: “Tôi đã đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều người vẽ giỏi, nhưng quả thật chưa thấy ai sánh được với cậu. Bạn của tôi chắc chắn sẽ thích bức tranh này. Cậu muốn bao nhiêu tiền xin cứ nói, tôi sẽ trả đầy đủ”.

Nghệ Thiên đáp: “Cảm ơn ông nhưng cháu đã có đủ rồi. Ở gốc cây đầu làng thường có mấy người ăn xin đến. Mong ông có thể mua cho họ chút đồ ăn”.

Đáp ứng mong muốn của Nghệ Thiên, vị thương nhân mua rất nhiều cơm nóng, bánh mì, bánh bao tới cho những người ăn xin đầu làng. Họ chưa bao giờ được ăn một bữa no đến vậy.

Hôm sau, một người phụ nữ đến nhờ Nghệ Thiên vẽ một bức tranh thật đẹp về chính ngôi làng họ đang sống. “Con trai tôi sắp đi học xa, tôi muốn nhờ cậu vẽ giúp tôi một bức tranh thật đẹp để con tôi mang theo, mong là dù đi đâu con tôi cũng sẽ nhớ tới quê hương và những người thân yêu mà trở về”.

Bức tranh được vẽ xong, người phụ nữ vô cùng xúc động, bà nói: “Nghệ Thiên, tôi nghe người ta nói cậu vẽ tranh không bao giờ nhận tiền. Vậy cậu có cần thứ gì khác không, đừng ngại, hãy cứ nói với tôi”.

Nghệ Thiên mỉm cười: “Cảm ơn bà, con đã có đủ rồi. Ở làng bên có một khu nhà chuyên nhận nuôi và chăm sóc trẻ mồ côi. Mong bà có thể gửi tới đó một ít quần áo cho lũ trẻ”.

Nghe lời Nghệ Thiên, người phụ nữ chuẩn bị nhiều quần áo mới, bà còn tự tay mình may thêm những chiếc áo thật đẹp và gửi tới khu nhà dành cho trẻ mồ côi.

Hôm sau, một đám trẻ trong làng tới nhờ Nghệ Thiên vẽ tranh về mùa xuân. “Tụi em cần tranh để treo ở trường trong ngày hội sắp tới, anh giúp tụi em được không ạ?”. Chiều lòng lũ trẻ, Nghệ Thiên vẽ liền 5 bức tranh thật đẹp, bức này vẽ những bông hoa đua nở, bức kia vẽ những chú chim xinh xắn, lại có bức vẽ chính lũ trẻ đang chơi đùa. “Oa, tuyệt quá, không ai vẽ đẹp bằng anh cả!”, lũ trẻ sung sướng reo lên. “Anh Nghệ Thiên, tụi em không có tiền, nhưng nhà tụi em có nhiều đồ ăn ngon và nhiều đồ chơi đẹp, tụi em sẽ mang tặng anh!”.

“Cảm ơn các em nhưng anh có đủ rồi. Nếu các em muốn cảm ơn thì hãy giúp anh một việc nhé! Ở cuối khu chợ có một căn nhà gỗ. Bà cụ ở đó sống một mình. Cách đây 2 hôm, bà bị ngã, chân đau quá nên bà không làm được gì. Các em hãy tới đó gánh nước giúp bà nhé!”

Nghe lời Nghệ Thiên, đám trẻ tới nhà bà cụ. Không chỉ giúp bà gánh nước, chúng còn giúp bà quét nhà, dọn dẹp, cho gà ăn… Bà cụ vô cùng xúc động.

Cứ thế, tiếng lành đồn xa, ai ai cũng yêu quý và cảm phục Nghệ Thiên. Nhờ có cậu, mọi người trong làng cũng trở nên gắn bó và giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Bài học từ truyện thai giáo “Chàng trai giỏi vẽ và tấm lòng cao cả”

Nghệ Thiên có thể kiếm được nhiều tiền từ việc vẽ tranh, nhưng cậu đã từ chối, và chỉ cần người khác trả ơn mình bằng những việc làm lương thiện. Câu truyện về Nghệ Thiên chính là bài học về tài năng và lòng tốt của con người. Cậu biết cách làm cho tài năng của mình tỏa sáng bằng cách vẽ tranh. Cậu cũng biết dùng chính cơ hội mình có để giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.

Trong cuộc sống, nếu có một tài năng hay thế mạnh nào đó, bên cạnh việc giúp bản thân trở nên tỏa sáng, chúng ta cũng nên tận dụng tài năng của mình để làm những việc lương thiện, giúp đỡ nhiều người xung quanh có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nội dung đặc biệt chỉ dành cho tài khoản VIP Mom
Hãy tạo tài khoản để xem mom nhé, chỉ hết 5 giây!
Tạo tài khoản ngay!

Đọc truyện và thơ thai giáo như thế nào?

Mẹ bầu nằm thư giãn, tâm trạng lạc quan, đọc truyện và thơ thai giáo theo nội dung được Mamibabi cung cấp với giọng tươi vui, hân hoan.

Mẹ hãy đọc thành tiếng để con có thể nghe được. Khi đọc, mẹ có thể vuốt ve, massage bụng bầu nhẹ nhàng. Bé sẽ có phản ứng tích cực với động tác và lời nói của mẹ đấy.

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Truyện thai giáo
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG