Sự phát triển của thai nhi tuần 40

5/5 (489 đánh giá)

Mang thai 40 tuần, hay 38 tuần sau thụ thai đều thuộc tháng thứ 9 của thai kỳ. Sự phát triển của thai nhi trong 40 tuần đã hoàn chỉnh và sẽ không có nhiều thay đổi so với một tuần trước, ngoài trừ phần tóc và móng tay vẫn tiếp tục dài ra.

Sự phát triển của thai nhi tuần 40

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phạm Thị Xuân Minh - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Sự phát triển của thai nhi 40 tuần tuổi

  • Thai nhi 40 tuần nặng bao nhiêu?

Không thể khẳng định chắc chắn cân nặng và chiều cao của một đứa trẻ sơ sinh bởi vì mỗi bé sẽ có kích thước rất khác nhau. Nhìn chung, một thai nhi vừa chào đời sẽ có trọng lượng khoảng 3,338kg và độ dài khoảng 51cm, tương đương với một quả bí ngô. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trẻ sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh với khối lượng cơ thể lớn hoặc nhỏ hơn con số bình quân trên.

  • Làn da của trẻ sơ sinh

Thông thường, mọi em bé đều được sinh ra với làn da có màu đỏ tím, sau đó da sẽ chuyển sang màu đỏ hồng trong khoảng một vài ngày. Tông màu đỏ hồng bắt nguồn từ các mạch máu có thể được nhìn thấy qua làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, tay và chân của bé có thể hơi xanh vì tuần hoàn máu vẫn đang trong giai đoạn trưởng thành, chưa có đủ oxy và hồng cầu. Trong 6 tháng tới, làn da của bé sẽ trở về màu sắc thật và cố định đến khi trưởng thành. Mặt khác, lớp sáp bã nhờn bao phủ khắp cơ thể thai nhi, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm, hiện tại đã tan biến. Chính vì thế, làn da của trẻ sơ sinh có thể bị khô tại một số vị trí ngẫu nhiên.

  • Tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Sự phát triển của thai nhi trong 40 tuần dựa vào hoạt động đặc biệt của nhau thai. Ở thời điểm cuối của thai kỳ, nhau thai vẫn không ngừng cung cấp các kháng thể giúp bé chống lại nhiễm trùng trong 6 tháng đầu đời sắp tới. Nếu như mẹ có kế hoạch cho con bú, sữa mẹ sẽ tiếp tục cung cấp cho bé nhiều kháng thể hơn để tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, sữa non - dòng sữa đầu tiên và có màu vàng đặc biệt siêu giàu kháng thể, vì vậy cần cho bé bú sữa non của mẹ trong những ngày sau sinh.

  • Tầm nhìn của trẻ sơ sinh

Thứ đầu tiên bố mẹ muốn nhìn thấy sau khi bé chào đời có lẽ bộ phận quyết định giới tính chính xác của trẻ. Ngoài ra, trên cơ thể của bé vẫn còn sót lại một ít máu, sáp bã nhờn, một ít lông tơ và nước ối. Trong khi đó, từ góc nhìn của bé có thể trông thấy hình ảnh của mẹ khá mờ nhạt, do tầm nhìn của trẻ sơ sinh chỉ tập trung được với khoảng cách tương đương 2,5cm. Tuy nhiên thị giác của bé sẽ sớm cải thiện trong thời gian sắp tới.

  • Nói chuyện với thai nhi vừa chào đời

Bố mẹ đừng quên trò chuyện với con ngay từ bé vừa mới được sinh ra. Sự phát triển của thai nhi 40 tuần tuổi có thể giúp trẻ sơ sinh nhận biết âm thanh phát ra từ những giọng nói quen thuộc của người thân.

  • Tư thế nằm của bé sau sinh

Những ngày đầu sau sinh, nhiều khả năng bé vẫn nằm cuộn tròn trong tư thế của thai nhi như chín tháng vừa qua. Phải mất một thời gian để trẻ có thể nằm thẳng và thoải mái hơn. Đây cũng là lý do giải thích cho việc nhiều trẻ sơ sinh thích được quấn trong những chiếc khăn hoặc tã, hành động này khiến bé có cảm giác quen thuộc và ấm áp như đang ở trong tử cung của mẹ.

  • Thai nhi 40 tuần gò nhiều

Mẹ nên chú ý đến cử động của bé và cho bác sĩ sản khoa biết ngay nếu không nhận thấy thai nhi 40 tuần gò nhiều. Em bé lúc này sẽ liên tục hoạt động cho đến ngày sinh, do đó nhiều nguy cơ sẽ có vấn đề xảy ra khi hiện tượng thai nhi 40 tuần gò nhiều bị giảm cường độ.

Trường hợp quá ngày dự sinh

Trên lý thuyết, sự phát triển của thai nhi 40 tuần tuổi đã hoàn tất và 9 tháng thai kỳ sẽ kết thúc bằng sự chào đời của thai nhi. Tuy nhiên, trường hợp các bé ra đời không đúng với lịch trình dự kiến vẫn khá phổ biến, chiếm khoảng 30%. Mẹ không nên quá lo lắng và hoảng hốt nếu sau 40 tuần mà vẫn chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu chuyển dạ nào.

Thực chất việc tính toán ngày dự sinh dựa vào thời điểm của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Do đó, nếu trước đây ngày rụng trứng của mẹ đến muộn thì ngày dự sinh có thể không còn chính xác hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc em bé không hề ra đời muộn như mẹ nghĩ.

Nhưng ngay cả khi những tính toán về ngày sinh dự sinh là đúng, một số phụ nữ vẫn mang thai lâu hơn bình thường mà không rõ nguyên nhân. Đối với trường hợp này, bác sĩ sản khoa sẽ tiến hành một số xét nghiệm cụ thể, chẳng hạn như siêu âm đánh giá sức khỏe và kiểm tra tình trạng nhịp tim của thai nhi, để đảm bảo mẹ có thể tiếp tục mang thai một cách an toàn.

Nếu sau tuần 41 - 42 mà mẹ vẫn còn đang mang thai, bác sĩ có thể thảo luận và đề xuất tiến hành một số biện pháp giục sinh, kích thích chuyển dạ. Tóm lại, ngày dự sinh chỉ đơn giản là ước tính thời gian thai nhi đủ tháng chứ không chỉ ra ngày bé sẽ chào đời. Việc sinh con trước hoặc sau ngày dự sinh của thai phụ là khá bình thường và không đáng lo ngại.

Một số lưu ý với thai phụ trong tuần 40 của thai kỳ

Ngoài chuẩn bị đầy đủ vật dụng cá nhân cho ngày sinh và quyết định tên họ của bé, mẹ cũng nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Dấu hiệu chuyển dạ: Bác sĩ sẽ kiểm tra độ mở tử cung của mẹ thường xuyên để chẩn đoán thời điểm chuyển dạ cũng như quyết định mẹ sẽ sinh thường hay sinh mổ. Ngoài ra, mẹ nên đến bệnh viện ngay khi phát hiện vỡ ối dù với số lượng dịch nước ối chảy ra ít hay nhiều;
  • Tập luyện nhẹ:Duy trì thói quen đi bộ gần nhà có thể thúc đẩy các cơ co thắt và chuyển dạ. Bên cạnh đó mẹ cũng có thể tham khảo một số bài tập nhẹ nhàng và thích hợp với thời điểm này, ví dụ như vặn mình, xoay hông hoặc vươn vai;
  • Thư giãn:Liên tục suy nghĩ về ngày sinh ở giai đoạn này là điều không thể tránh khỏi. Mẹ có thể làm thư giãn tinh thần bằng cách xem phim, ăn uống hoặc đi massage. Ngâm mình trong bồn tắm hoặc hồ bơi cũng khiến mẹ thoải mái hơn do cơ thể giảm bớt trọng lực và trở nên nhẹ nhàng.

Sự phát triển của thai nhi trong 40 tuần là bước chuẩn bị hoàn chỉnh để bé sẵn sàng thích nghi và tiếp tục tăng trưởng ở thế giới bên ngoài. Những gì mẹ cần làm lúc này là giữ tinh thần thoải mái cũng như thể chất khỏe mạnh cho ngày sinh con sắp tới. Trong trường hợp đã quá ngày dự sinh mà vẫn chưa chuyển dạ, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng thai nhi thông qua các bước siêu âm và xét nghiệm. Những biện pháp giục sinh sẽ được thảo luận khoảng 1-2 tuần sau đó khi bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sự phát triển của thai nhi
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG