Bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

4.7/5 (418 đánh giá)

Canxi là dưỡng chất thiết yếu quan trọng trong sự hình thành phát triển khung xương của thai nhi, nhất là trong giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ. Vậy bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng giữa với liều lượng như thế nào là đủ?

Bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Hoàng Thị Ánh Tuyết - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Vì sao nên bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ?

Nếu ở giai đoạn đầu người mẹ và thai nhi cần khoảng 800mg canxi mỗi ngày thì đến giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ nhu cầu này tăng lên 1000mg canxi mỗi ngày. Từ đó có thể thấy bổ sung canxi trong giai đoạn 3 tháng giữa hết sức quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé.

Trong thời gian mang thai cơ thể người mẹ đã sử dụng phần nào hợp chất có trong xương và máu để cung cấp cho thai nhi. Tuy nhiên mức độ cung cấp có hạn và không thể đáp ứng đủ, chính vì thế người mẹ cần phải bổ sung canxi trong thời gian mang thai. Nếu để tình trạng thiếu canxi diễn ra sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ cũng như ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ sau này.

Những loại thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu 3 tháng giữa của thai kỳ

Canxi có vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và sau khi ra đời. Cách bổ sung canxi hiệu quả nhất vẫn là từ những nguồn thức ăn tự nhiên. Những loại thực phẩm cung cấp canxi và một số dưỡng chất tốt cho mẹ và bé được liệt kê dưới đây:

  • Cua biển: Giàu canxi, protein, ít chất béo trong thịt cua biển còn chứa nhiều nguyên tố kẽm, vitamin C và A. Những chất này giúp tăng cường hệ xương chắc khỏe đồng thời tăng sức đề kháng cho cho cơ thể mẹ và thai nhi.
  • Các loại cá như cá cơm hay cá bống cũng cung cấp một lượng canxi dồi dào.
  • Cải xoăn: Giúp mẹ bầu bổ sung thêm canxi cùng rất nhiều dưỡng chất có lợi khác như vitamin A, C, folate, sắt và kali.
  • Rau đay: Cung cấp 182mg canxi/100g, rau dền cung cấp 250-340mg canxi/100g.
  • Ăn chuối: Giúp mẹ bầu bổ sung canxi và tăng cường khả năng tập trung của trí não. Bên cạnh đó chuối còn cung cấp kali và chất điện giải nhằm ngăn ngừa sự thoái hóa xương.
  • Kiwi: Là loại quả có nguồn canxi vô cùng dồi dào mà người mẹ khi mang thai không thể bỏ qua. Không những thế, lượng vitamin C và lutein, carotene có chứa trong thành phần quả kiwi còn giúp bà bầu giảm các nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch trong quá trình mang thai.
  • Đậu phụ: Là nguồn cung cấp protein chay cũng như canxi tuyệt vời cho cơ thể. Ăn đậu phụ còn giúp bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, làm giảm các nguy cơ mắc bệnh loãng xương, bệnh tim mạch, bệnh rối loạn tiền mãn kinh,...
  • Tảo biển: Trong một chén tảo biển có chứa 134mg canxi, một lượng lớn chất xơ và iốt để duy trì sức khỏe tuyến giáp.
  • Mè: Trong 100gr mè có chứa đến 800mg Canxi.

Mẹ bầu nên bổ sung canxi 3 tháng giữa thai kỳ từ các thực phẩm tự nhiên, tuy nhiên nếu bổ sung từ các nguồn thực phẩm này chưa đủ các bác sĩ có thể cân nhắc và chỉ định các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Cần lưu ý gì khi bổ sung canxi cho mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ?

Canxi không những tồn tại trong thực phẩm mà bạn dung nạp vào cơ thể mà nó có thể là thành phần của các loại thuốc bổ khác hoặc một số thuốc thuộc nhóm kháng acid để điều trị bệnh tiêu hóa. Chính vì thế bà bầu cần lưu ý đến hàm lượng canxi khi dung nạp vào cơ thể không được vượt quá 2500 mg mỗi ngày để tránh tình trạng quá liều gây tăng canxi máu. Do đó, bà bầu nên đi khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và làm xét nghiệm máu để kiểm tra nhu cầu canxi của cơ thể. Nếu việc bổ sung canxi qua thực phẩm chưa đủ cần bổ sung các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu. Tuy nhiên uống bao nhiêu và uống như thế nào phải được kê đơn bởi các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng.

Ngoài canxi thì sắt cũng là một nguyên tố cần bổ sung trong quá trình mang thai, nhưng các chuyên khoa khuyến cáo rằng không nên sử dụng hai nguyên tố này cùng một lúc. Nếu muốn sử dụng thì tốt nhất là cách nhau vài giờ, thông thường canxi được bổ xung trong bữa ăn thì sắt nên uống vào thời gian giữa các bữa ăn.

Trong khi bổ sung canxi cho mẹ bầu 3 tháng giữa không nên phối hợp cùng các thực phẩm như sô-cô-la, trà, cacao. Bởi nếu kết hợp các thực phẩm này cùng canxi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Bổ sung canxi cho phụ nữ mang thai là việc làm cần thiết để đảm bảo cho quá trình phát triển sau này của trẻ cũng như sức khỏe của người mẹ. Nhất là trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, bởi đây lúc mà thai nhi phát triển trí tuệ cũng như khung xương. Bổ sung canxi cho mẹ giúp trẻ phát triển khung xương khỏe mạnh hơn, giúp cho mẹ không mắc các triệu chứng như tê chân, mất ngủ, đau lưng,...

Canxi đóng một vai trò lớn với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ nhưng lại không được tự tiện bổ sung bừa bãi. Vì thế các bác sĩ khuyến cáo, khi mang bầu các chị em nên đến các trung tâm y tế uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm và nghe theo sự tư vấn từ các bác sĩ có chuyên môn.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG