Chửa trứng: Một trong những bệnh đáng ngại nhất khi mang thai

4.6/5 (313 đánh giá)

Chửa trứng là một trong những hiệu tượng đáng lo ngại nhất khi mang thai. Đa số trường hợp chửa trứng lành tính. Nhưng nếu không phát hiện kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều hậu quả xấu. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu chửa trứng là gì, nguyên nhân và hệ lụy mà tình trạng này gây ra.

 

Chửa trứng: Một trong những bệnh đáng ngại nhất khi mang thai

Chửa trứng là gì?

Chửa trứng là một dạng bệnh lý của rau thai (còn gọi là bánh nhau). Khi đó, rau thai bị thoái hóa một phần hoặc hoàn toàn thành những túi dịch nhỏ, to khác nhau. Vì túi dịch dính lại với nhau, chúng có hình dạng như một chùm nho và chiếm gần như toàn bộ không gian của tử cung. Sự lấn át đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phát triển của thai nhi.

Hiện tượng chửa trứng cũng được chia làm hai loại là chửa trứng hoàn toàn và chửa trứng một phần.

  • Chửa trứng hoàn toàn: Đây là hiện tượng trong tử cung không có tổ chức thai nhi, còn các gai rau thì phình rất to, lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh và mạch máu lông rau biến mất.
  • Chửa trứng một phần: Trong tử cung có 1 phần thai nhi và 1 phần là các túi dịch. Một phần lớn của gai rau đã biến thành túi nước và 1 phần còn lại vẫn ở trạng thái bình thường.

Ngoài ra, dựa vào tính chất thì chửa trứng cũng được chia làm hai loại là chửa trứng lành tính và chửa trứng ác tính. 

Yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng chửa trứng

Các chuyên gia đã chỉ ra các yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng là:

  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm khiến cơ thể của chị em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi sức khỏe kém, nguy cơ bị chửa trứng cũng cao hơn.
  • Độ tuổi: Theo khảo sát, chị em càng lớn tuổi càng dễ bị chửa trứng. Thông thường, phụ nữ trên 40 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh này cao nhất. Ngoài ra, tình trạng này cũng đang bị trẻ hóa khi số lượng phụ nữ trẻ dưới 20 tuổi mắc bệnh gia tăng.
  • Nhiễm sắc thể bất thường: Sai sót trong quá trình thụ tinh khiến bộ nhiễm sắc thể có vấn đề bất thường. Khoảng 90% trường hợp chửa trứng do người cha và 10% do người mẹ.
  • Hệ miễn dịch yếu: Đây là lý do khiến tử cung của phụ nữ có những bất thường, nguy cơ chửa trứng cũng vì thế mà tăng cao.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến chửa trứng như: Do chị em đã sinh nở nhiều lần, thiếu chất dinh dưỡng, sử dụng nhiều chất độc hại, chất kích thích...

Chửa trứng: Một trong những bệnh đáng ngại nhất khi mang thai

Chửa trứng và những hệ lụy với sức khỏe

Chửa trứng toàn phần hay chửa trứng bán phần đều gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chị em gặp phải vấn đề này nhất định phải tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ định từ bác sĩ. Chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua một số mối nguy hiểm từ hiện tượng chửa trứng:

  • Mất máu: Có tới 90% bệnh nhân chửa trứng có hiện tượng rong huyết trong suốt thời gian chưa được điều trị. Máu chảy ra có màu đen hoặc nâu sẫm, chỉ sau khoảng 1 tuần chậm kinh, chị em phụ nữ sẽ thấy có máu bất thường từ âm đạo.
  • Ung thư: Ung thư tế bào nuôi xâm nhập sang cơ thể mẹ qua đường máu di căn đến bộ phận xa.
  • Nhiễm độc thai nghén: Những túi dịch trong tử cung khiến cho bào thai bị ngộ độc cực kỳ nguy hiểm.
  • U nang hoàng tuyến: hay còn được gọi là u nang buồng trứng, phá hủy cấu trúc của bộ phận này, vừa khiến người bệnh đau đớn, vừa ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản về sau.
  • Thủng tử cung: Một số trường hợp chửa trứng nghiêm trọng có thể gây ra thủng tử cung.
  • Một vài biến chứng khác: Tiền sản giật, bệnh cường giáp, mệt mỏi toàn thân, nghén nặng hơn...

Dấu hiệu chửa trứng

Dưới đây là các dấu hiệu chửa trứng bạn cần biết:

Triệu chứng cơ năng:

  • Người bệnh bị chửa trứng sẽ có hiện tượng chậm kinh.
  • Dấu hiệu rong kinh cũng là một biểu hiện của chửa trứng. Máu chảy ra có màu đỏ nhạt, loãng hoặc máu màu đen. Theo khảo sát, có tới 90% bệnh nhân phát hiện dấu hiệu này ngay sau khi chậm kinh chỉ khoảng 1 tuần.
  • Người bị chửa trứng sẽ nghén khá nặng, nôn mửa nhiều và có sự gia tăng protein trong nước tiểu.
  • Bụng to nhanh là dấu hiệu khá điển hình vì túi dịch phát triển, làm tử cung to hơn so với mức tăng trưởng bình thường của thai nhi.
  • Không thấy thai máy, báo hiệu sự bất ổn, có thể thai nhi đã dừng phát triển.

Triệu chứng thực thể:

  • Người bị chửa trứng sẽ thấy toàn thân mệt mỏi, chóng mặt do thiếu máu. Da người bệnh vàng, nước tiểu cũng vàng.
  • Kiểm tra tử cung thấy mềm, kích thước bụng lớn.
  • Không sờ được phần thai và không đo được tim thai.
  • Có nang hoàng xuất hiện ở 1 bên hoặc cả 2 bên buồng trứng.
  • Nhịp tim nhanh do vấn đề cường giáp.

Phương pháp chẩn đoán chửa trứng sớm

Chúng ta có thể siêu âm hoặc xét nghiệm để chẩn đoán tình trạng chửa trứng sớm. Dấu hiệu của bệnh lý có thể phát hiện ngay từ những tuần thai đầu tiên. 

  • Phương pháp siêu âm: Bác sĩ sử dụng một thiết bị siêu âm phù hợp, quan sát cấu trúc bên trong của tử cung. Nếu như chửa trứng, các túi dịch sẽ hiển thị rõ ràng. Đây là cách xác định, chẩn đoán chính xác tuyệt đối.
  • Phương pháp xét nghiệm: Bác sĩ dùng cách xét nghiệm máu để định lượng Beta-hCG, lượng hCG này tăng lên trên 100.0000 mUI/ml khả năng rất cao là chửa trứng. Hoặc, bác sĩ sẽ kết hợp thêm xét nghiệm định lượng estrogen, định lượng HPL.

Phương pháp điều trị chửa trứng

Ngay sau khi phát hiện bị chửa trứng, mẹ bầu cần phải điều trị càng sớm càng tốt. Tùy vào tình trạng cụ thể của từng người, bác sĩ sẽ đưa ra phương án tối ưu.

  • Nạo hút: Bác sĩ dùng một số dụng cụ chuyên khoa, đưa vào tử cung để hút toàn bộ khối thai trứng ra ngoài.
  • Phẫu thuật cắt tử cung: Đây là giải pháp sau cùng khi thai trứng ác tính, xâm lấn làm hỏng tử cung. Bác sĩ phẫu thuật cắt tử cung để kiểm soát bệnh lý. Bệnh nhân sẽ cần nhiều thời gian hồi phục hơn so với nạo hút.

Dù là với cách nào đi chăng nữa, người bệnh cũng sẽ phải sử dụng thuốc để giảm đau, ngăn ngừa nhiễm trùng, biến chứng. Chúng ta tuyệt đối không được tự ý điều trị chửa trứng do tính chất nguy hiểm của bệnh.

Lưu ý sau điều trị chửa trứng

Sau quá trình điều trị chửa trứng, người bệnh cần được bồi dưỡng sức khỏe thật tốt. Đồng thời, cần theo dõi sức khỏe sát sao:

  • Người bệnh cần làm xét nghiệm máu, theo dõi chỉ số hCG và làm siêu âm theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Đồng thời theo dõi tốc độ hồi phục của cơ thể, có biến chứng hay không. Đặc biệt cần kiểm tra lại với bác sĩ theo đúng lịch hẹn để xử lý kịp thời các vấn đề nếu có. Điều này sẽ giúp người bệnh nâng cao cơ hội mang thai lại ở những lần sau.
  • Sau khi điều trị chửa trứng cần tuyệt đối tránh thai trong vòng 1 năm tiếp theo.

Một số câu hỏi thường gặp về chửa trứng

Chửa trứng thử que có lên 2 vạch không?

Chửa trứng khi thử thai vẫn lên 2 vạch như bình thường vì trong cơ thể của người mẹ đã có hàm lượng Beta-hCG đủ để que thử thai nhận biết.

Thai trứng có giữ được không?

Tất cả các trường hợp thai trứng không thể giữ lại được bởi tử cung không đủ khoảng trống cũng như sức khỏe cho thai nhi phát triển.

Sau chửa trứng bao lâu có thể mang thai?

Sau khi điều trị chửa trứng, chị em cần tuyệt đối tránh thai trong vòng 1 năm tiếp theo, kết hợp với việc khám lại theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để có sức khỏe và sự chuẩn bị tốt nhất, chị em nên mang thai trở lại sau ít nhất 2 năm kể từ khi điều trị chửa trứng, nếu tình trạng tử cung cho phép.

Chửa trứng là một hiện tượng khá nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng xấu. Vì thế, chị em nên theo dõi các dấu hiệu để nhận biết bệnh từ sớm, điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ, theo dõi sức khỏe chặt chẽ trước khi có kế hoạch mang thai trở lại.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG