Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp chắc chắn có hại nếu quá lạm dụng. Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được dùng trong trường hợp cấp bách, khi lỡ quan hệ tình dục không an toàn mà không có một biện pháp bảo vệ nào trước đó. Tất cả các chuyên gia đều khuyến cáo, chị em nên hạn chế sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp với mật độ dày đặc bởi chúng gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cũng chính vì thế mà nhiều người luôn đặt ra câu hỏi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không. Khi lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, lớp niêm mạc tử cung có thể bị teo đi, làm giảm khả năng thụ thai, sinh con sau này. Nghiêm trọng hơn, tình trạng vô sinh có thể xuất hiện trong một số trường hợp.

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đạt hiệu quả cao

Thuốc tránh thai khẩn cấp hiện tại có 2 loại, đó là loại 1 viên và 2 viên. Mỗi loại thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau. Để phát huy tối đa công hiệu của thuốc cũng như giảm thiểu tác dụng phụ, chúng ta cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn:

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

  • Đây là loại thuốc tránh thai dùng trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm quan hệ tình dục. Chị em uống thuốc càng sớm, hiệu quả sẽ càng cao.
  • Uống thuốc trong vòng 24 giờ đầu, hiệu quả lên đến 95%.
  • Uống thuốc trong khoảng 24 đến 48 giờ, hiệu quả là 85%.
  • Uống thuốc trong khoảng 48 đến 72 giờ, hiệu quả chỉ còn 58%.

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên

  • Thành phần của thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên có chút khác biệt, chứa progestin và estrogen.
  • Liều dùng cho một lần uống là 2 viên, viên thứ nhất uống ngay sau khi quan hệ, càng sớm càng tốt, viên thứ hai uống sau viên thứ nhất 12 giờ.
  • Liều dùng của thuốc gồm 2 viên, do đó, cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khác hơn so với loại thuốc 1 viên. Loại thuốc tránh thai khẩn cấp này cần sử dụng sớm hơn loại 1 viên.

Chúng ta không nên lạm dụng thuốc. Việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 lần 1 tuần khá nguy hiểm. Bên cạnh đó, bạn cần ghi nhớ rằng uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có thai vì uống càng muộn hiệu quả bảo vệ càng thấp.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp và các tác dụng phụ

Trong bài viết uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không này, chúng ta sẽ điểm qua những tác dụng phụ có thể gặp phải:

Tác dụng phụ tức thì

  • Ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em có thể cảm thấy đau đầu, hơi chóng mặt, thậm chí nôn nao.
  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra hiện tượng chậm kinh. Đây là một tác dụng rất phổ biến, hầu như không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra xem có phải mình đã mang thai do thuốc không phát huy tác dụng hay không.
  • Sau khi uống thuốc, dịch nhầy cổ tử cung có thể đặc hơn.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là gây rối loạn tiêu hóa.
  • Có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
  • Một số người uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị ra máu.

Tác dụng phụ lâu dài

  • Uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá lâu và liên tục khiến cho nội tiết tố bị rối loạn, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.
  • Sử dụng thuốc tránh thai nhiều cũng gây ảnh hưởng xấu tới hệ bài tiết.

Trường hợp bạn thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào nghiêm trọng sau khi uống thuốc, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ kịp thời. Sau khi uống thuốc, hiện tượng rong kinh có thể xảy ra nhưng không kéo dài quá 10 ngày. Nếu bạn bị rong kinh từ 10 ngày trở đi, cần khám chữa kịp thời, tránh gây viêm viêm nhiễm, tổn thương cho bộ phận sinh dục.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp: Những điều cần lưu ý 

Trong quá trình uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn phải hết sức chú ý. Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc, dưới đây là một số lưu ý nhất định bạn phải biết:

  • Chúng ta chỉ uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi không còn biện pháp nào khác. Tốt nhất, nên dùng bao cao su hoặc dùng vòng tránh thai để bảo vệ sức khỏe.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả bảo vệ rất cao nếu dùng từ sớm. Nếu bạn dùng muộn, hiệu quả giảm rõ rệt.
  • Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.
  • Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào cần quan sát kỹ và đến cơ sở y tế kiểm tra khi cần thiết.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cho người đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong thời gian gần.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp: Câu hỏi thường gặp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có bị vô sinh không... đều là những câu hỏi được nhiều chị em quan tâm đặc biệt. Chúng ta cùng đi tìm lời giải đáp cho những thắc mắc ấy:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ được không?

Bạn không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ vì loại thuốc này được chỉ định dùng sau khi quan hệ tình dục. Do đó, việc dùng trước sẽ làm giảm đi tác dụng. Trong một số trường hợp uống quá sớm, đến khi quan hệ, thuốc có thể đã hết tác dụng.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có thai. Việc sử dụng thuốc tránh thai sớm chỉ có thể làm tăng khả năng bảo vệ cao nhất. Vì thế, chúng ta nên cẩn thận trong việc lựa chọn các biện pháp tránh thai và kế hoạch hóa gia đình phù hợp

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu thì cho con bú?

Mỗi loại thuốc có thời gian chuyển hóa khác nhau, vì vậy bạn cần đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về thời gian cho con bú sau khi sử dụng thuốc: Có thể là 16, 24 hoặc 96 giờ tùy từng loại.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn cuối cùng nên sử dụng. Chúng ta không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài bởi có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG