Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh: Cách áp dụng tốt nhất cho bé theo từng giai đoạn

4.8/5 (459 đánh giá)

Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh luôn nhận được sự quan tâm từ nhiều phụ huynh bởi điều này sẽ giúp các con phát triển kỹ năng, trí tuệ một cách vượt trội. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu lợi ích của việc giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh và cách áp dụng tốt nhất cho bé theo từng giai đoạn. 

Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh: Cách áp dụng tốt nhất cho bé theo từng giai đoạn

Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là gì. Đó là phương pháp giáo dục cho trẻ từ khi còn là bào thai đến khi 6 tuổi. Phương pháp này tập trung vào trí não, kích thích bé phát huy tối đa hiệu quả làm việc của não bộ để có trí tuệ và tinh thần tốt nhất.

Thời điểm vàng để áp dụng các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh là từ khi bé còn trong bụng mẹ. Quan điểm này cũng đã được học giả Sajudang Lee người Hàn Quốc viết trong cuốn sách về thai giáo của mình. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh có thể áp dụng từ 0 - 3 tháng tuổi và kéo dài đến khi bé được 6 tuổi.

Có nên giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh?

Các bố mẹ nên quan tâm tới việc giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh bởi việc này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả bé và bố mẹ như:

  • Giúp bé phát triển nhanh, toàn diện và giàu cảm xúc từ khi còn nhỏ.
  • Hỗ trợ bé thích nghi nhanh với môi trường sống bên ngoài bụng mẹ: Khi chúng ta giáo dục sớm cho bào thai, bé sẽ được tiếp xúc với âm thanh, ánh sáng, ngôn ngữ... Do đó, khi bé ra đời, những yếu tố này đã trở nên quen thuộc. Bé nhanh chóng thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ, hạn chế sự bỡ ngỡ, sợ sệt.
  • Giúp bé hợp tác với người thân tốt hơn: Từ nhỏ, bé đã được nghe tiếng gọi từ người thân, bé có cảm tình, thấu hiểu và có xu hướng hợp tác với người thân tốt hơn.
  • Giúp bé phát triển toàn diện: Cách phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh vừa hỗ trợ bé tư duy nhanh chóng, thông minh, vừa giúp não phải của bé phát triển để bé sáng tạo, nhạy bén hơn.
  • Rèn luyện các đức tính tốt: Bé được giáo dục sớm sẽ biết cách phân biệt điều nên làm và không nên làm từ khi còn nhỏ, được lớn lên một cách có định hướng. Bé có các đức tính và phẩm chất tốt đẹp.
  • Bước đệm vững chắc cho tương lai: Với nền tảng là một em bé thông minh, giàu cảm xúc, học hỏi nhanh, bé có nhiều cơ hội phát triển tốt hơn cho tương lai của mình.

Cách giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn

Phụ huynh khi áp dụng các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh cần chú ý tác động vào cả 5 giác quan. Điều đó sẽ đảm bảo bé phát triển toàn diện, đồng đều:

Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh 0 - 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, bé còn nhỏ nên các phương pháp giáo dục sớm tuy chưa đa dạng nhưng vẫn rất cần thiết. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả bố mẹ có thể áp dụng:

  • Thị giác: Bạn cho trẻ tiếp xúc với ánh sáng từ đèn pin và ánh nắng từ khi bé còn trong bụng mẹ. Khi bé sinh ra, chúng ta vẫn có thể cho bé tiếp xúc với các ánh đèn dịu nhẹ trong phòng. Bạn cũng nên dùng các thẻ học, tranh truyện cho bé sơ sinh, đặc biệt là các thẻ học với 2 màu tương phản đen trắng.
  • Thính giác: Để giúp bé có cảm nhận và phân biệt được âm thanh tốt hơn, hãy thường xuyên cho bé nghe nhạc. Bố mẹ, người thân trong gia đình cũng nên nói chuyện với bé mỗi ngày với giọng nói trìu mến, yêu thương và sử dụng các từ ngữ đơn giản, dễ hiểu.
  • Xúc giác: Mẹ nên cầm tay bé và trò chuyện cùng bé mỗi ngày. Mẹ cũng có thể cho bé chạm vào đa dạng chất liệu như những chiếc khăn mềm, các loại chăn ấm áp, các loại đồ chơi treo nôi cũi, những chiếc xúc xắc phát ra âm thanh… Việc này sẽ giúp xúc giác của bé cảm nhận tốt hơn mọi thứ ở môi trường bên ngoài.
  • Vị giác: Dưới 6 tháng tuổi, thức ăn duy nhất của bé là sữa mẹ. Những thứ mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng tới mùi vị sữa mẹ và đó cũng là cách để bé được tiếp xúc với những mùi vị khác. Mẹ có thể ăn đa dạng thực phẩm nhưng hãy luôn đảm bảo độ an toàn và tránh những món quá nặng mùi vì có thể khiến bé khó chịu và bỏ bú.
  • Khứu giác: Muốn bé phát triển khứu giác tốt, mẹ hãy cho bé ngửi nhiều mùi khác nhau, nhưng cần đảm bảo các mùi đó đều an toàn, tốt nhất, đó nên là mùi của thức ăn đã được nấu chín hoặc mùi của các sản phẩm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

Giáo dục sớm cho trẻ 3 - 6 tháng tuổi

Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh ở giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi có thêm nhiều bài tập và phương pháp rèn luyện phức tạp hơn.

  • Thị giác: Mẹ cho bé ngắm nhìn những bức tranh thiên nhiên, phong cảnh, động vật… Qua đó, đôi mắt của bé được rèn luyện hiệu quả và khả năng cảm thụ nghệ thuật của bé cũng tốt hơn.
  • Thính giác: Mẹ tiếp tục cho bé nghe nhạc, nói chuyện với bé kết hợp với ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt.
  • Xúc giác: Giáo dục sớm cho trẻ 3 tháng tuổi không thể bỏ qua việc cho bé tiếp xúc với nhiều đồ vật khác nhau. Mẹ nên cho bé tập cầm nắm đồ chơi, bế bé để chân bé chạm đất hoặc chạm tường,...
  • Vị giác: Mẹ ăn đa dạng món ăn để bé cảm nhận được sự thay đổi mùi vị của sữa mẹ.
  • Khứu giác: Mẹ cho bé ngửi mùi thơm từ các trái cây, thức ăn... và luôn đảm bảo độ an toàn cho bé.

Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh nổi tiếng

Có 4 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh hiệu quả, được các chuyên gia khuyến khích áp dụng đó là:

Phương pháp giáo dục sớm Shichida

Đây là phương pháp có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản, xuất hiện từ năm 1960. Với phương pháp này, chuyên gia nhấn mạnh rằng giai đoạn từ 0 đến 3 tháng tuổi là giai đoạn vàng cho giáo dục sớm. Người lớn sẽ kích thích bé phát triển cả 5 giác quan của mình một cách đồng đều.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh Shichida tập trung vào các yếu tố như: Phát triển não bộ, giáo dục tinh thần cho trẻ nhận thức sớm, giáo dục dinh dưỡng.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori

Đối với phương pháp Montessori, chúng ta cần tôn trọng sự phát triển tâm, sinh lý của bé. Điểm nổi bật của phương pháp này là trang bị các kiến thức, nền tảng khoa học cho bé. Phương pháp Montessori phù hợp với các bé ở giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi.

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh bằng thẻ học nhằm khơi gợi sự thông minh của bé. Thông qua đó, não bộ của bé sẽ học được cách ghi nhớ, lưu giữ thông tin và phân tích, tư duy logic. Phương pháp này không dạy bé biết đọc, biết viết mà tác động đến trí thông minh của bé.

Phương pháp giáo dục sớm STEAM

Phương pháp này là sự kết hợp của các lĩnh vực Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Math). Cách giáo dục này đề cao khả năng thực tiễn của bé, cho phép bé tự khám phá cũng như phát huy được óc sáng tạo và tư duy của mình. STEM cũng là phương pháp hỗ trợ bé nâng cao kỹ năng mềm của mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản về giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ lợi ích và các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh nổi tiếng nhất hiện nay.

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG