Âm thanh quá lớn ảnh hưởng đến thính lực và IQ thai nhi

4.9/5 (305 đánh giá)

Bạn nên biết âm thanh nào ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Âm thanh khi nói chuyện bình thường là 40 - 60 deciben, ở mức 70 deciben là âm thanh ồn ào, mức 85 deciben đã gây tổn thương nghiêm trọng cho thính giác, âm thanh phát ra ở một chiếc xe tải hạng nặng ở mức 90 deciben.

Âm thanh quá lớn ảnh hưởng đến thính lực và IQ thai nhi

Thai nhi sợ tiếng ồn

Tai và các tổ chức khác ở thai nhi vẫn chưa trưởng thành về mặt kết cấu và chức năng, hệ thống thính giác hết sức nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương, nếu phải chịu ảnh hưởng của âm thanh lớn trong thời gian dài, thính giác sẽ bị tổn thương.

Tiếng ồn bên ngoài sẽ truyền vào tử cung qua thành bụng, thai nhi bị tiếng ồn kích động sẽ làm cho phân khu não bộ tổn thương, thậm chí ảnh hưởng đến thính giác của em bé khi ra đời.

Nguồn gốc tiếng ồn

  • Tiếng ồn giao thông: Các phương tiện giao thông như ô tỏ, tàu hỏa, máy bay phát ra tiếng ồn rất lớn và chói tai, là nhân tố chủ yếu gây ô nhiễm tiếng ồn.
  • Tiếng ồn xây dựng: Công trường xây dựng, sửa nhà tạo ra tiếng ồn gây mệt mỏi, nhưng những âm thanh này có tính chất tạm thời, khi công trình hoàn thành sẽ hết.
  • Tiếng ồn trong sản xuất: Tiếng ồn từ máy móc vận hành trong nhà xưởng rất lớn, làm việc lâu dài trong môi trường này, thính giác và thần kinh sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu bạn làm việc ở nơi có tiếng ồn thường xuyên, hãy xin lãnh đạo tạm thời sắp xếp một công việc khác tránh xa tiếng ồn trong khoảng thời gian mang thai.
  • Tiếng ồn sinh hoạt: Tiếng ồn ở chợ, nhà hàng, quán karaoke là những tiếng ồn trong sinh hoạt.

Âm thanh quá lớn ảnh hưởng đến thính lực và IQ thai nhi

Tránh tiếng ồn như thế nào

  • Hạn chế đi đến những nơi đông dúc, ồn ào như chợ, siêu thị, nhà hàng... Xem tivi nên vặn nhỏ âm lượng.
  • Nếu bạn sống ở nơi có nhiều tiếng ồn, hãy kiểm tra chất lượng cửa, cửa kính. Hiệu quả cách âm của cửa bằng nhôm kính rất tốt, thêm vào đó có thể treo rèm cửa bằng vải dày để giảm bớt tiếng ồn.
  • Đặt cây cảnh trong phòng, sẽ giúp giảm bớt tiếng ồn
  • Không nên kê các đồ điện sát nhau, không nên sử dụng cùng lúc. Có thể đặt thêm chậu cây trong phòng, vì thực vật cũng có tác dụng giảm bớt tiếng ồn một cách nhất định.

Lưu ý khi nghe nhạc thai giáo

Nếu dùng điện thoại để phát ra âm thanh thì âm lượng nên trong khoảng 55 deciben (tương đương với lượng âm thanh nói chuyện ở trong phòng).

Nếu như dùng tai nghe đặt trên bụng của người mẹ thì ít nhất cũng phải để cách xa tầm 2 - 5cm, âm lượng tai nghe nên ở khoảng 45 decibel (tương đương với âm thanh giọng nói của người nói nhỏ nhẹ).

Thời gian để thai nhi nghe nhạc không nên kéo dài, mỗi lần khoảng 5 - 15 phút là đủ. Tốt nhất là thai nhi nghe mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 5 - 15 phút.

Tiếp xúc với âm thanh cường độ lớn trong thời gian ngắn không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi, bạn đừng quá lo lắng mà dẫn đến căng thẳng thần kinh.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG