Bị ra máu khi mang thai 5 tuần nguyên nhân do đâu? Nên hiểu như thế nào cho đúng về tình trạng chảy máu khi mang thai?

4.7/5 (323 đánh giá)
[Hỏi đáp] Các mom ơi em có thai được 5w mà giờ em ra huyết ít có sao không ạ
Bị ra máu khi mang thai 5 tuần nguyên nhân do đâu? Nên hiểu như thế nào cho đúng về tình trạng chảy máu khi mang thai?

Các mẹ đừng quá lo lắng vì trên thực tế, có khá nhiều phụ nữ đã trải qua triệu chứng này khi mang thai nhưng sau đó vẫn "mẹ tròn, con vuông". Đây không phải là một triệu chứng hiếm gặp.

1. Chảy máu khi mang thai là biểu hiện của bệnh gì?

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý, tuy nhiên, đa số trường hợp mẹ bầu bị ra máu không phải là dấu hiệu của bệnh lý. Mẹ bầu có thể ra máu khi mang thai tháng đầu hoặc các tháng sau của thai kỳ. Chảy máu khi mang thai giai đoạn cuối thường nghiêm trọng hơn. Khi nhận thấy triệu chứng xuất huyết, tốt nhất sản phụ nên đến bệnh viện để thăm khám với bác sĩ sản phụ khoa để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

2. Hiện tượng ra máu khi mang thai có phổ biến không?

Khoảng 15 - 25% phụ nữ mang thai gặp tình trạng ra máu trong 3 tháng đầu của kỳ thai. Trong vòng 1 - 2 tuần sau khi thụ thai, các mẹ thường chảy máu nhẹ hoặc lốm đốm. Cổ tử cung là khu vực dễ xảy ra chảy máu nhất, vì vùng này có rất nhiều mạch máu phát triển trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bị ra máu khi quan hệ tình dục, sau khi làm xét nghiệm Pap hoặc khám phụ khoa.

3. Nguyên nhân dẫn đến ra máu trong thời kỳ đầu mang thai

3.1 Sẩy thai

Tỷ lệ sẩy thai xảy ra trong khoảng 10% các trường hợp mang thai. Chảy máu và chuột rút là hai dấu hiệu sẩy thai thường gặp. Tuy nhiên, khoảng một nửa số phụ nữ bị hư thai không hề bị ra máu trước đó.

3.2 Mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh không cấy vào tử cung như bình thường, mà thay vào đó là cấy vào một nơi khác (bên ngoài tử cung), thường là ở một trong các ống dẫn trứng. Nếu vỡ ống dẫn trứng, thai phụ sẽ bị ra máu. Mất máu quá nhiều có thể khiến cho thai phụ yếu, ngất, đau, sốc, thậm chí tử vong. Đôi khi, chảy máu âm đạo là dấu hiệu duy nhất của mang thai ngoài tử cung. Các triệu chứng khác bao gồm đau bụng, đau xương chậu hoặc đau vai. Những triệu chứng này có khả năng xảy ra trước khi bạn biết mình có thai.

4. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ra máu trong giai đoạn sau

Viêm nhiễm hoặc tăng sinh tế bào cổ tử cung là một số nguyên nhân chính của biểu hiện ra máu trong giai đoạn này. Xuất huyết nặng là dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Chảy quá nhiều máu có khả năng xuất phát từ vấn đề nào đó liên quan đến nhau thai. Đây còn có thể là dấu hiệu chuyển dạ sinh non. Nếu bạn bị chảy máu trong các tháng cuối của thai kỳ, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

4.1 Những vấn đề về nhau thai

- Đứt nhau thai: Đối với trường hợp này, nhau thai tách rời khỏi thành tử cung trước hoặc trong khi sinh. Những dấu hiệu phổ biến nhất là xuất huyết âm đạo, đau bụng và đau lưng. Đứt nhau thai có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện sớm. Em bé có khả năng không nhận đủ oxy, và mẹ bầu có thể mất một lượng máu rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

- Nhau tiền đạo (rau tiền đạo): Xảy ra khi nhau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung, dẫn đến việc bánh nhau che mất một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung. Hiện tượng này được gọi là nhau tiền đạo, biểu hiện chảy máu âm đạo những không gây đau. Một số trường hợp rau tiền đạo tự hết sau khoảng 32 đến 35 tuần thai khi phần dưới của tử cung kéo dài ra ngoài. Quá trình sinh để có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nếu nhau thai không tự hết được, sản phụ sẽ cần thực hiện lấy con ra sớm bằng cách sinh mổ.

- Nhau cài răng lược: Khi nhau thai (hoặc một phần của nhau thai) bám dính vào thành tử cung và không thể tách rời. Nhau cài răng lược gây ra chảy máu trong tam cá nguyệt thứ ba và mất máu nghiêm trọng trong khi sinh, đe dọa tính mạng thai phụ. Hầu hết các ca này được phát hiện trong khi siêu âm, khám thai định kỳ. Đôi khi, tình trạng này không được phát hiện cho đến khi em bé được sinh ra. Bác sĩ sản khoa sẽ chuẩn bị cẩn thận cho việc lâm bồn của bạn và đảm bảo xử lý kịp thời với mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, thai phụ nên lựa chọn sinh con tại một bệnh viện uy tín có chuyên khoa về sản. Phẫu thuật cắt tử cung thường phải thực hiện ngay sau khi sinh để tránh thai phụ mất quá nhiều máu.

4.2 Dấu hiệu sinh non

Trong các tháng cuối của thai kỳ, hiện tượng ra máu có thể là dấu hiệu của chuyển dạ. Tuy nhiên, nếu chuyển dạ xuất hiện trước tuần thai thứ 37, rất có khả năng đó là dấu hiệu của sinh non. Những biểu hiện khác của chuyển dạ sinh non bao gồm:

- Thay đổi về dịch tiết âm đạo (âm đạo trở nên ẩm ướt, nhiều chất nhầy, có thể lẫn máu) hoặc tăng lượng dịch tiết âm đạo.

- Cảm thấy áp lực lên vùng chậu hoặc dưới bụng

- Đau lưng dưới liên tục, âm ỉ

- Chuột rút nhẹ ở bụng, có thể kèm theo tiêu chảy

- Co thắt tử cung liên tục, nhưng thường không đau (xảy ra 4 lần mỗi 20 phút, hoặc 8 lần trong một giờ, liên tục trong vài giờ)

- Vỡ ối (nước ối tháo ra rất nhiều hoặc rỉ ra một cách từ từ)

Chị em khi mang thai bị ra máu cần phải đến bệnh viện thăm khám bác sĩ ngay lập tức, thậm chí khi đã ngưng chảy máu. Thai phụ sẽ được khám âm đạo, thực hiện siêu âm, làm xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá tình trạng chảy máu khi mang thai, từ đó tìm ra nguyên nhân và phương hướng xử lý tối ưu nhất.


Nguồn: BV Vinmec

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG