Ho có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cách trị ho cho bà bầu như thế nào?

4.5/5 (489 đánh giá)
[Hỏi đáp] Bác sĩ và các mom cho e hỏi với ạ. E dg bầu tuần thứ 9 ạ. Mà e ho k ngớt cơn, ho đau hết cả họng và bụng cũng tức ạ, bh e làm ntn để giảm cơn ho ạ. Và e đau lưng mỏi lưng mỗi khi ngủ dậy nữa ạ, ho nhiều ntn có ảnh hưởng gì đến thai nhi k ạ, e có nên đi khám luôn k ạ hay đợi đến lịch 12 tuần của bsi thì mới khám ạ. Em cảm ơn ạ
Ho có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cách trị ho cho bà bầu như thế nào?

Bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Mận từ bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng chia sẻ cùng các chị em đang mang thai về ảnh hưởng của ho đến thai nhi và cách xử lý tốt nhất khi bà bầu bị ho để bé yêu phát triển khỏe mạnh và chào đời an toàn.

Ho là một dấu hiệu thường xảy ra trong thai kỳ, có thể chỉ là triệu chứng do kích thích tại vùng hầu họng hoặc liên quan tới bệnh lý đường hô hấp. Vậy, thai nhi có bị ảnh hưởng khi bà bầu bị ho không? 

1. Ho ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Ho dẫn đến co thắt ở vùng ngực gây cảm giác mệt và đau cho bà bầu có thể dẫn đến chán ăn, ngủ không được, suy nhược dẫn đến thai chậm phát triển. Ho kéo dài, ho liên tục và ho mạnh sẽ kích thích dẫn đến có cơn go tử cung, gây động thai sớm hoặc dọa sinh non với thai gần đủ tháng. Ho có thể là một dấu hiệu báo hiệu tình trạng nhiễm trùng của cơ thể mẹ, nếu không phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đôi khi gây mất tim thai đột ngột.

2. Các nguyên nhân dẫn đến ho?

- Viêm nhiễm đường hô hấp do vi khuẩn (viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi ): thường sẽ có sốt, ho có đờm đục. Với nguyên nhân này cần điều trị bằng kháng sinh.

- Viêm long đường hô hấp trên do nhiễm siêu vi (vi rút): bà bầu sẽ ho kèm với sổ mũi, đau đầu, có thể sốt hoặc không. Để điều trị nguyên nhân này, chủ yếu tăng sức đề kháng cho bà bầu.

- Ho do dị ứng, do kích thích tại vùng hầu họng. Bà bầu trong trường hợp này cần tránh những yếu tố kích thích như mùi lạ, khói bụi, lông thú cưng....

3. Tại sao phụ nữ có thai thường dễ bị ho?

- Sức đề kháng của bà bầu quá suy giảm, kèm theo sự thay đổi các nội tiết tố trong cơ thể khi mang thai chính là điều kiện cho các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh ở bà bầu.

- Nhạy cảm với tình trạng thay đổi thời tiết : thời điểm giao mùa đặc biệt là mùa thu đông, đông xuân, thay đổi nhiệt độ đột ngột, gió lạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh gây ra triệu chứng ho.

- Khi mang thai, tử cung sẽ tạo áp lực lên ổ bụng, gây trào ngược dạ dày, đây cũng là một nguyên nhân gây ho ở bà bầu.

4. Những điều bà bầu bị ho cần lưu ý

- Chế độ ăn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, những gia vị có tính chất làm ấm, các loại thực phẩm để nâng cao sức đề kháng cơ thể như gừng, hành, tỏi, sả, nghệ. Tăng cường uống nước, ăn các loại hoa quả như cam, quýt, quất, nho,..Tránh thực phẩm để lạnh, thực phẩm chiên rán,..

- Ngủ đủ giấc, vận động điều độ, không gắng sức.

- Hạn chế đến những nơi đông người, những nơi có gió lạnh.

- Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, súc miệng họng bằng nước muối sinh lý. Nên tắm bằng nước ấm, tắm nhanh, lau khô nhanh tránh cơ thể bị nhiễm lạnh. Giữ ấm cơ thể bằng tất chân, khăn quàng cổ.

- Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

- Khi thấy có tình trạng ho kéo dài đặc biệt kèm theo sốt, có đờm, đau ngực,... thì nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và có hướng dẫn theo dõi, điều trị cụ thể của Bác sĩ chuyên khoa.

Khi tình trạng ho kéo dài kèm theo sốt, có đờm... nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và hướng dẫn điều trị cụ thể.


Nguồn: Bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Thị Mận từ bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG