Bánh rau (nhau) dày là gì? Phù rau (nhau) thai là gì? Có nguy hiểm không?

4.9/5 (325 đánh giá)
[Hỏi đáp] Bác sĩ cho em hỏi. Thai cua em được 17 tuần, em đi siêu âm thì có kết luận là bánh rau dày 38mm vậy có sao không ạ. Em cám ơn. Thưa bác sĩ, em mang thai được 27 tuần, lúc đi khám thai 26 tuần bác sĩ có siêu âm và nói em bé quá nhỏ và bánh nhau dày 3.3cm. Em xin hỏi bánh nhau dày có nguy hiểm không ạ ? em có thai đươc 31 tuần rồi, phát hiện ra từ 22 tuần. 23 tuần em tới bác sĩ Cường siêu âm ông ấy kêu trời. ông ý bảo bánh rau dầy thế này có chết không, rồi bảo nguy hiểm lắm. sau đó hẹn em 2 tuần siêu âm lại. 2 tuần sau em đến siêu âm ông ý bảo bánh rau của em dày lắm, chuyển vào viện khám va theo dõi trong viện. Em về tìm kiếm thông tin và biết bánh rau dày rất nguy hiểm, có thể gây phù rau và thai chết lưu. Em đã vào viện C khám, được hội chẩn 2 lần, và cuối cùng kết luận là bình thường. cũng chính ông Cường siêu âm hội chẩn.Em lúc nào cũng lo lắng ko yên vì biết có những người bị bánh rau dày và ko giữ được thai, ngay cả khi thai da 37 tuan.me nao co thong tin vui long cho em biet voi????Banh rau cua em hien tai 60mm rui. hichic
Bánh rau (nhau) dày là gì? Phù rau (nhau) thai là gì? Có nguy hiểm không?

Phù nhau thai là một bệnh lý nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng thai nhi, trong đó thai nhi có sự tích tụ bất thường của chất lỏng ở các mô xung quanh tim, phổi, bụng hoặc dưới da.

1. Phù nhau thai là gì?

Phù nhau thai thường kèm theo phù dây rốn và thai nhi cũng bị phù nề, tràn dịch đa màng, dị tật, dị dạng, bất thường như: bất thường về tim mạch, đường tiêu hóa, lồng ngực, truyền máu thai nhi ở song thai...

Phù nhau thai có tỷ lệ mắc khá thấp, xảy ra ở 1/1000 ca sinh. Nếu bạn đang mang thai và em bé của bạn được chẩn đoán mắc phù nhau thai, bác sĩ có thể yêu cầu gây chuyển dạ sớm. Một em bé sinh ra với phù nhau thai có thể cần truyền máu và các phương pháp điều trị khác để loại bỏ chất lỏng dư thừa. Tuy nhiên, ngay cả khi được điều trị, hơn một nửa số trẻ sơ sinh bị phù nhau có nguy cơ tử vong ngay trước hoặc sau khi sinh.

2. Phân loại phù nhau thai

Có hai loại phù nhau thai: miễn dịch và không miễn dịch. Chúng phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra phù nhau thai.

Phù nhau thai không miễn dịch là loại phổ biến nhất, xảy ra khi có một tình trạng bất thường hoặc một bệnh khác cản trở khả năng điều tiết chất lỏng của bé. Ví dụ:

  • Thiếu máu nghiêm trọng, bao gồm cả thalassemia
  • Xuất huyết thai nhi
  • Thai nhi bị khuyết tật tim hoặc phổi
  • Rối loạn di truyền và chuyển hóa, bao gồm hội chứng Turner và bệnh Gaucher
  • Nhiễm virus và vi khuẩn, như bệnh Chagas, parvovirus B19, cytomegalovirus (CMV), bệnh toxoplasmosis, giang mai và herpes
  • Dị tật mạch máu
  • Khối u

Phù nhau thai miễn dịch thường xảy ra khi nhóm máu của mẹ và thai nhi không tương thích với nhau, hay còn gọi là không tương thích yếu tố Rh. Nếu bạn là Rh âm tính và có em bé Rh dương, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tấn công các tế bào hồng cầu của thai nhi. Điều này gây ra thiếu máu. Loại phù nhau thai này không phổ biến hiện nay vì phụ nữ Rh âm thường được điều trị bằng immunoglobulin Rh để ngăn ngừa vấn đề này.

3. Triệu chứng của phù nhau thai

Phụ nữ mang thai có thể gặp các triệu chứng sau đây nếu thai nhi bị phù nhau thai:

  • Thừa nước ối (polyhydramnios)
  • Nhau thai dày hoặc bất thường
  • Thai nhi cũng có thể có lá lách, tim hoặc gan to lớn bất thường và có thể quan sát được chất lỏng bao quanh tim hoặc phổi qua siêu âm.

Một em bé sinh ra mắc phù nhau thai có thể có các triệu chứng sau đây:

  • Da nhợt nhạt
  • Bầm tím
  • Sưng (phù), đặc biệt là ở bụng
  • Gan và lá lách to bất thường
  • Khó thở
  • Vàng da nặng

4. Chẩn đoán phù nhau thai

Chẩn đoán phù nhau thai thường được thực hiện trong siêu âm thai. Bác sĩ có thể nhận thấy thai nhi bị phù nhau thai khi siêu âm trong khám thai định kỳ. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh tần số cao để chụp ảnh trực tiếp bên trong cơ thể. Bạn cũng có thể được siêu âm trong thai kỳ nếu bạn nhận thấy em bé di chuyển ít thường xuyên hơn hoặc bạn gặp phải các biến chứng thai kỳ khác, chẳng hạn như huyết áp cao.

Các xét nghiệm chẩn đoán khác có thể được thực hiện để giúp xác định mức độ nghiêm trọng hoặc nguyên nhân của tình trạng. Bao gồm:

  • Xét nghiệm máu thai nhi
  • Chọc ối
  • Siêu âm tim thai để kiểm tra các khiếm khuyết cấu trúc của tim.

5. Phù nhau thai có nguy hiểm không?

Khi được chẩn đoán phù nhau thai thì thai phụ sẽ được yêu cầu chấm dứt thai kỳ, do không thể tiếp tục nuôi dưỡng thai. Nếu không thai nhi chết lưu trong bụng mẹ sau một thời gian vì bánh nhau đã mất chức năng dinh dưỡng cho thai. Trường hợp trẻ được sinh ra, em bé thường không thể sống vì sinh non hoặc do các bệnh lý mắc kèm, bên cạnh đó người mẹ dễ bị băng huyết vì tử cung quá to và phải chứa lá nhau cùng thai nhi bị phù nề.

Vì vậy, với những trường hợp thai nhi được chẩn đoán phù nhau thai, người mẹ phải đến các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu nhằm dự phòng các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

6. Điều trị phù nhau thai

Phù nhau thai thường không thể điều trị trong khi mang thai. Thỉnh thoảng, bác sĩ có thể truyền máu cho em bé (truyền máu thai nhi trong tử cung) để giúp tăng khả năng em bé sẽ sống sót cho đến khi ra đời.

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ cho chuyển dạ sớm để cho em bé cơ hội sống sót cao nhất. Điều này được thực hiện với thuốc gây chuyển dạ sớm hoặc mổ lấy thai khẩn cấp.

Khi em bé được sinh ra, việc điều trị có thể sử dụng như:

  • Sử dụng kim tiêm để loại bỏ chất lỏng dư thừa từ không gian xung quanh phổi, tim hoặc bụng (lồng ngực)
  • Hỗ trợ hô hấp bằng máy trợ thở
  • Sử dụng thuốc để kiểm soát suy tim
  • Phù nhau thai là gì? Có nguy hiểm không?
  • Sử dụng thuốc đối với bé để kiểm soát suy tim
  • Sử dụng thuốc giúp thận loại bỏ chất lỏng dư thừa

Đối với phù nhau thai miễn dịch, em bé có thể được truyền trực tiếp các tế bào hồng cầu phù hợp với nhóm máu của bé. Nếu thai nhi bị phù nhau thai do một tình trạng tiềm ẩn khác, trẻ cũng sẽ được điều trị cho tình trạng đó. Ví dụ, thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng giang mai do trẻ bị lây từ mẹ. Tiên lượng của thai nhi phù nhau thai phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nhưng ngay cả khi điều trị, tỷ lệ sống sót của em bé vẫn khá thấp. Thực tế chỉ khoảng 20% thai nhi được chẩn đoán phù nhau thai có thể sống sót cho đến lúc chào đời, và trong số những đứa trẻ đó, chỉ khoảng một nửa sẽ sống sót sau khi sinh.

Nguy cơ tử vong cao hơn đối với những thai nhi được chẩn đoán mắc phù nhau thai rất sớm (dưới 24 tuần tuổi) hoặc những trẻ có bất thường cấu trúc, như khiếm khuyết cấu trúc tim.

Để phòng ngừa phù nhau thai, thai phụ không nên hút thuốc lá, uống bia rượu và tiêm phòng vắc - xin trước khi mang thai như cúm, sởi và tiêm mũi vắc - xin Rubella,.. Đi khám và theo dõi thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn cao.

Theo Vinmec

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG