Lịch tiêm phòng uốn ván chi tiết cho bà bầu mang thai lần đầu, lần 2 trở lên như thế nào?

4.7/5 (207 đánh giá)

[Hỏi đáp] Tiêm vắc xin uốn ván là một trong những mũi tiêm cần thiết trong thai kỳ. Vậy Lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu mang thai lần đầu, lần 2 trở lên như thế nào?

Lịch tiêm phòng uốn ván chi tiết cho bà bầu mang thai lần đầu, lần 2 trở lên như thế nào?

Bên cạnh việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng thì phòng ngừa bệnh tật là bước quan trọng giúp thai phụ có một thai kỳ khỏe mạnh. Tiêm vắc xin uốn ván là một trong những mũi tiêm cần thiết trong thai kỳ. Vậy Lịch tiêm phòng uốn ván cho bà bầu mang thai lần đầu, lần 2 trở lên như thế nào?

1. Tại sao bà bầu phải tiêm vắc xin uốn ván?

Uốn ván là bệnh do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra, đây là một căn bệnh rất nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao, đối tượng có nguy cơ mắc phải bệnh là những người có vết thương hở ngoài da, phụ nữ trong quá trình chuyển dạ sinh nở, trẻ sơ sinh qua đường cắt rốn...

Vì vậy, phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, nếu chưa từng được tạo miễn dịch uốn ván cần được tiêm phòng để bảo vệ chính bản thân người mẹ và cả trẻ sơ sinh. Tổng số lần tiêm là 5 lần, sau 5 lần có tiêm nhắc lại hay không phụ thuộc vào thai nghén sau cách mũi cuối cùng bao lâu.

Thời kỳ ủ bệnh khoảng 4 – 21 ngày. Khi mắc bệnh uốn ván tỷ lệ tử vong rất cao 25 – 90%. Đặc biệt là uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ tử vong trên 95%. Hiện nay, phần lớn phụ nữ mang thai chưa từng được tiêm vacxin uốn ván, do đó không có miễn dịch với bệnh. Vì vậy tiêm phòng uốn ván là bước cực kỳ quan trọng để bảo vệ cả mẹ và bé.

2. Lịch tiêm phòng cho thai phụ mang thai lần đầu

Với những chị em mới lần đầu mang thai, trước đó chưa tiêm phòng uốn ván hoặc không rõ tiền sử tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản sẽ được tiêm 2 mũi:

• Mũi 1: Được tiêm khi thai kỳ được khoảng 20 tuần trở lên, không nên tiêm quá sớm vì những tuần đầu thai nhi chưa ổn định

• Mũi 2: Được tiêm sau mũi tiêm đầu ít nhất 30 ngày và phải tiêm trước khi sinh ít nhất 30 ngày.

3. Lịch tiêm phòng cho bà bầu mang thai lần 2

Với những chị em trước khi mang thai đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván, mũi cuối cùng cách không quá 10 năm thì không cần phải tiêm phòng uốn ván. Nhưng nếu thời gian tiêm quá 10 năm thì cần phải tiêm nhắc lại 2 mũi.

Còn với những người ở thai kỳ trước đã tiêm 2 mũi, đến thai kỳ sau cách không quá 10 năm thì chỉ cần tiêm 1 mũi uốn ván từ tuần 20 trở đi. Việc tiêm phòng uốn ván cho bà bầu thêm 1 mũi nhắc lại này cũng rất quan trọng, các mẹ bầu mang thai lần 2, lần 3 cần chú ý.

4. Lưu ý sau khi tiêm uốn ván cho bà bầu

Việc tiêm phòng uốn ván cho bà bầu có thể gây sưng đau tại chỗ hoặc gây dị ứng tại chỗ. Nhưng các mẹ cũng không nên lo lắng quá vì đây đều là những tác dụng phụ không quá nghiêm trọng, việc sưng đau sẽ tự khỏi, không cần sử dụng thuốc, hay chườm đắp vào vị trí tiêm. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng cần lưu ý nên chọn cơ sở tiêm phòng uy tín đã được chứng nhận của Bộ y tế về tiêm chủng để đảm bảo an toàn.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG