Niêm mạc tử cung mỏng là gì? Niêm mạc tử cung mỏng có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

4.5/5 (166 đánh giá)

[Hỏi đáp] Em muốn hỏi Nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung mỏng? Niêm mạc tử cung mỏng là gì? Niêm mạc tử cung mỏng có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Niêm mạc tử cung mỏng là gì? Niêm mạc tử cung mỏng có ảnh hưởng đến khả năng mang thai không?

Niêm mạc tử cung mỏng dùng để miêu tả trạng thái của lớp lót tử cung. Bạn có thể biết chính xác liệu mình có bị tình trạng niêm mạc tử cung mỏng hay không thông qua việc tiến hành siêu âm. Kết quả siêu âm sẽ được đối chiếu với từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt để xác định nội mạc tử cung mỏng ở mức độ nào. Dưới đây là các mức chỉ số độ dày của niêm mạc tử cung bình thường:

• Thời kỳ ra kinh: niêm mạc tử cung rất mỏng, chỉ số tiêu chuẩn < 4mm.

• Thời kỳ tăng sinh: niêm mạc tử cung bắt đầu dày lên, chỉ số tiêu chuẩn từ 4 – 8mm

• Thời kỳ rụng trứng: niêm mạc tử cung dày hơn, chỉ số tiêu chuẩn từ 6 – 10mm

• Thời kỳ sau rụng trứng: niêm mạc tử cung dày nhất, chỉ số tiêu chuẩn từ 7 – 14mm

Trong thời gian hành kinh nếu niêm mạc tử cung có độ dày thấp hơn 6mm thì chứng tỏ chị em có niêm mạc tử cung mỏng.

Nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung mỏng

• Toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt sẽ phụ thuộc vào lượng estrogen. Do đó, phụ nữ có kinh nguyệt không đều thường có lớp tử cung mỏng do nồng độ estrogen thấp. Lượng estrogen sẽ giảm theo thời gian và đó lý do những phụ nữ trên 40 thường khó mang thai hoặc giữ thai.

• Với những chị em phụ nữ ít vận động, không có sự luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên cũng có thể là nguyên nhân khiến niêm mạc tử cung mỏng hơn.

• Mắc các bệnh lý liên quan đến tử cung, bệnh nhiễm trùng hoặc viêm vùng chậu

• Lớp niêm mạc tử cung sẽ bị mỏng đi một chút sau mỗi lần nạo, phá thai.

• Lạm dụng thuốc tránh thai, nhất là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

• Do lạm dụng clomid – một loại thuốc kích thích rụng trứng. Đây được cho là một antiestrogen có hoạt động đối kháng với estrogen trong cơ thể phụ nữ.

-Niêm mạc tử cung mỏng có ảnh hưởng khả năng mang thai không?

Lòng tử cung chính là nơi để trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, với những chị em có niêm mạc tử cung mỏng hơn 6mm thì quá trình làm tổ sẽ khó khăn hơn, nên khả năng mang thai cũng thấp hơn.

Không những thế, trong trường hợp phôi thai đã bám vào được lòng tử cung thì cũng rất dễ bị bong ra gây nên hiện tượng thai chết lưu. Niêm mạc tử cung mỏng cũng ảnh hưởng quá trình cung cấp chất dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi nên nguy cơ sảy thai cũng có thể xảy ra.

Điều trị niêm mạc tử cung mỏng như thế nào?

Để điều trị tình trạng niêm mạc tử cung mỏng, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra tình trạng, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Nếu niêm mạc tử cung mỏng do thiếu hụt estrogen thì bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung estrogen bằng thuốc, chế độ ăn uống, thực phẩm chức năng… Với trường hợp niêm mạc tử cung mỏng do bệnh lý, các bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị cụ thể.

Phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng nên ăn gì?

Bổ sung lượng sắt cho cơ thể

Sắt là chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái tạo, nuôi dưỡng cũng như làm tăng độ dày lớp lót nội mạc tử cung. Do đó, chị em có thể bổ sung sắt vào cơ thể qua các loại thực phẩm thông dụng như thịt bò, bí đỏ, ngũ cốc nguyên hạt

Vitamin E

Vitamin E cũng rất hữu ích trong việc làm tăng độ dày của nội mạc tử cung. Chị em có thể tìm thấy vitamin E trong các các chế phẩm từ thuốc hoặc trong các loại thực phẩm.

Đậu nành

Là thực phẩm giàu estrogen, đậu nành có thể cung cấp lượng estrogen lớn cho những chị em phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng. Chị em hãy bổ sung nhiều đậu nành để cải thiện tình trạng mỏng niêm mạc tử cung.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG