Bà bầu siêu âm thai có được ăn không? Trước khi siêu âm thai cần làm gì? Siêu âm thai có được ăn không? Siêu âm mấy D là tốt nhất?

4.6/5 (136 đánh giá)

[Hỏi đáp] Những thắc mắc liên quan đến việc siêu âm thai thường gặp như siêu âm thai có được ăn không? trước khi siêu âm thai cần làm gì? Siêu âm thai có cần nhịn ăn không? Siêu âm thai có được ăn không? Siêu âm mấy D là tốt nhất?

Bà bầu siêu âm thai có được ăn không? Trước khi siêu âm thai cần làm gì? Siêu âm thai có được ăn không? Siêu âm mấy D là tốt nhất?

Siêu âm là việc cần thực hiện trong suốt thời gian mang thai, việc này không chỉ giúp mẹ và các bác sĩ thấy được sự phát triển của thai nhi trong bụng mà còn giúp phát hiện sớm những bất thường ở thai nhi, để có biện pháp can thiệp kịp thời. Mỗi một cột mốc siêu âm thai cần theo dõi và kiểm tra một mục tiêu khác nhau, nhưng mục đích chính vẫn là theo dõi sức khỏe của mẹ và bé có bình thường hay không. Việc siêu âm thai này tưởng chừng như bình thường, nhưng với những mẹ mang thai lần đầu có thể khá lúng túng và không biết nên làm gì cho đúng.

Những thắc mắc liên quan đến việc siêu âm thai thường gặp như siêu âm thai có được ăn không? trước khi siêu âm thai cần làm gì? Siêu âm thai có cần nhịn ăn không?….để giải đáp những thắc mắc này, mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Siêu âm thai có được ăn không?

Để trả lời cho câu hỏi siêu âm thai có được ăn không? thì câu trả lời là không nên ăn khi đi siêu âm nhé. Theo những bác sĩ chuyên khoa, ngoài siêu âm ra thì mẹ cần thực hiện một số xét nghiệm khác để kiểm tra đường huyết và tóc độ lắng của máu,…chính vì vậy nên nếu mẹ ăn trước khi đi siêu âm thai sẽ ảnh hưởng đến kết quả siêu âm, dẫn đến việc sai lệch kết quả xét nghiệm. Ngay sau khi siêu âm xong, các mẹ cần lập tức bổ sung thêm đồ ăn cho cơ thể, tránh tình trạng hạ đường huyết, rơi vào trạng thái ngất xỉu, ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Ngoài việc siêu âm thai có được ăn không thì mẹ cần nhớ là nên uống nhiều nước trước khi đi siêu âm và nhị tiểu. Việc nhịn tiểu sẽ giúp cho cá mẹ có cảm giác buồn đi tiểu, làm bàng quang căng nước, đẩy tử cung lên giúp cho sóng siêu âm đi nhanh, điều này khiến việc siêu âm dễ dàng và chính xác hơn. Hơn nữa khi đi siêu âm thai, các mẹ nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái để tiện cho việc siêu âm nhé

2. Trước khi siêu âm thai cần làm gì?

Ngoài câu hỏi trước khi siêu âm thai có được ăn không, có cần nhịn ăn không thì mẹ bầu cũng cần lưu ý thêm một số việc trước khi đi siêu âm, đảm bảo cho quá trình siêu âm thuận lợi, cho kết quả chính xác:

Trước khi đi siêu âm, mẹ bầu phải tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu bia, nước ngọt, thuốc lá,…để không ảnh hưởng tới em bé.

Mẹ bầu nên uống nhiều nước và nhịn đi tiểu trước khi siêu âm, việc này giúp bàng quang căng ra, đẩy tử cung lên và việc siêu âm sẽ dễ dàng hơn, hình ảnh trong tử cung sẽ trở nên rõ nét.

Mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái để thuận tiện cho việc siêu âm

Nên có người đi cùng mẹ bầu để nghe và ghi nhớ lời nhắc nhở của bác sĩ

Các mẹ bầu nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Mẹ bầu nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến quá trình khám thai.

3. Những điều cần biết về siêu âm thai

Sau khi biết được siêu âm thai có được ăn không thì các mẹ bầu cũng cần nắm rõ những thông tin siêu âm thai gồm:

3.1. Khi nào mẹ bầu nên đi siêu âm thai?

Hai quãng thời gian quan trọng nhất mẹ bầu nên siêu âm thai là tuần 12 – 14 và tuần 21 – 24 thai kỳ. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu mẹ bầu đi siêu âm vào tuần 30 – 32 trong một số trường hợp đặc biệt.

3.2. Quá trình siêu âm thai kéo dài bao lâu?

Thông thường mỗi lần siêu âm kéo dài khoảng 20 phút, tuy nhiên một số trường hợp bé cuộn người hoặc di chuyển nhiều nên không thể tiến hành siêu âm được. Một số trường hợp khác là do mẹ béo phù, các mô mỡ dày đặc khiến việc siêu âm tốn nhiều thời gian hơn.

3.3. Siêu âm có nguy hiểm không?

Chưa có nghiên cứu khoa học nào nói về những nguy hiểm của thai nhi hay bà bầu khi trải qua siêu âm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng việc siêu âm chỉ nên diễn ra trong trường hợp cần thiết để kiểm tra sức khỏe của thai nhi nhằm hạn chế các nguy cơ dò màng ối, sảy thai, suy dinh dưỡng, dị tật thai nhi,…mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ cụ thể trước khi siêu âm.

3.4. Kết quả siêu âm mất bao lâu thì có?

Với công nghệ hiện đại ngày nay, mẹ bầu chỉ cần 1 – 2 hút là có thể nhận kết quả hình ảnh của em bé, một số hình ảnh này có hình màu 3D khá rõ nét/

3.5. Có nên siêu âm xác định giới tính thai?

Tiết lộ giới tính thai nhi trước tuần thai thứ 28 được xem là phạm pháp, vì vậy bác sĩ có thể từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thai nhi là trai hay gái trong thời gian này. Tuy nhiên với các thiết bị siêu âm hiện đại, các bậc cha mẹ đều có được đáp án về giới tính của con.

4. Siêu âm thai mấy D tốt nhất?

Sau khi biết ăn trước khi siêu âm thai có được không thì các mẹ lại băn khoăn phương pháp siêu âm thai 2D, 3D hay 4D cho kết quả chính xác nhất đúng không nào. Cùng tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng phương pháp siêu âm thai để có sự lựa chọn phù hợp nhé.

4.1. Siêu âm thai 2D

Siêu âm thai 2D thường được thực hiện với mục đích chuẩn đoán có thai hay không, xác định thai nhiều phôi hay 1 phôi, kiểm tra vị trí thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, xác định những bất thường bấm sinh ở thai nhi. Thông thường, siêu âm 2D thực hiện từ khi mẹ bầu mang thai cho tới giữa tuần 18 – 20 thai kỳ. Phương pháp siêu âm thai 2D rất an toàn với em bé trong bụng do các sóng siêu âm rất nhỏ.

4.2. Siêu âm thai 3D

Siêu âm thai 3D là siêu âm thai 3 chiều cho hình ảnh màu, sử dụng khi thai đã khá lớn và có thể nhìn thấy tương đối rõ hình hài của thai nhi. Siêu âm thai 3D cho hình ảnh với kích cỡ lớn hơn, rõ hơn thay vì chỉ thất khung xương trắng đen như ở 2D.

Phương pháp siêu âm thai 3D có thể chuẩn đoán chính xác các bất thường về não nhất định trên các điểm mềm trong hộp sọ từ tuần thứ 15 hoặc 16 thai kỳ. Nhược điểm của siêu âm thai 3D là không phát hiện dị tật và xác định tuổi thai chuẩn như siêu âm 2D, chính vì vậy tuy siêu âm 3D hiện đại nhưng bác sĩ vẫn sử dụng siêu âm 2D khi muốn kiểm tra bất thường ở thai nhi.

4.3. Siêu âm thai 4D

Siêu âm thai 4D là phương pháp siêu âm hiện đại, cung cấp hình ảnh 3D động. Thông qua siêu âm, các mẹ có thể thấy những cử động đáng yêu của con, thậm chí lưu lại trong VCD để làm kỷ niệm. Thong thường, thai ở độ tuổi khá lớn mới sử dụng phương pháp siêu âm thai 4D này, tuy nhiên siêu âm 4D không thực sự tốt cho mẹ và thai nhi do quá trình siêu âm diễn ra lâu, thai nhi sẽ bị ảnh hưởng bởi tia bức xạ từ máy siêu âm.

Việc nhìn thấy hình dáng và cử động đáng yêu của bé ngay khi còn trong bụng là một trải nghiệm thú vị nhưng hãy nghĩ đến an toàn cho bé khi các bức xạ từ quá trình siêu âm, đừng nên thực hiện thường xuyên và yêu cầu khi bác sỹ không chỉ định.

4.4. Siêu âm mấy D tốt?

Việc siêu âm thai 2D, 3D hay 4D đều có thể giúp bạn và bác sĩ biết được những thông tin cần thiết về em bé, giúp bạn nhìn thấy hình ảnh bé yêu trong bụng. Khi đến các bệnh viện mẹ sẽ luôn được bác sĩ theo dõi bằng siêu âm 2D, nếu càn thiết bác sĩ có thể yêu cầu dùng diêu âm 3D hay 4D, chính vì vậy tùy theo từng mốc của thai kỳ mà có sự lựa chọn siêu âm thai 2D, 3D hay 4D cho phù hợp.

Sau khi theo dõi bài viết, chắc hẳn các mẹ bầu đã giải đáp được những thắc mắc của bản thân về vấn đề này và có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi siêu âm, đảm bảo cho kết quả chính xác nhất. Siêu âm thai là điều cần thiết trong thai kỳ, nếu có bất cứ thắc mắc gì thì các mẹ hãy hỏi ngay bác sĩ siêu âm của mình để được giải đáp chi tiết, đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.


Nguồn: Dược sĩ Thiệu Hằng - Trung Tâm Điều Dưỡng Ngành Than_VVMI

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG