Mang thai lần 2 và những kinh nghiệm cần ghi nhớ

5/5 (168 đánh giá)

Mang thai lần 2 sẽ có những điểm khác biệt so với lần đầu tiên. Mặc dù bạn đã có kinh nghiệm sinh con nhưng vẫn có thể gặp phải một số điều bất ngờ và thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý cho con đầu lòng khi chúng sắp được lên chức anh chị và đón chào một thành viên mới trong gia đình.

Mang thai lần 2 và những kinh nghiệm cần ghi nhớ

Vậy, cụ thể có thai lần 2 khác lần 1 như thế nào? Hãy theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây từ Mamibabi để có thêm kinh nghiệm khi mang thai lần 2 nhé!

Sự khác biệt về thể chất khi mang thai lần 2

Về mặt thể chất, bạn sẽ thấy rằng dấu hiệu mang thai lần thứ 2 đến sớm hơn. Bạn sẽ trải qua cảm giác bụng như bị kéo giãn và “nở ra” sớm hơn khoảng 1 tháng so với lần mang thai đầu tiên. 

Có bầu lần 2 bụng to nhanh hơn là do tử cung và dây chằng hỗ trợ đã giãn ra trước đó, và cũng do bạn nhận thức rõ hơn về cảm giác mang bầu mà mình đã từng trải qua. Mặc dù những biểu hiện này nghe có vẻ khó chịu, nhưng chúng cũng đem lại những lợi ích đáng kể. Ví dụ: Bạn sẽ nhận biết được chuyển động của thai nhi sớm hơn khoảng 1 tháng.

Dù là mang thai lần đầu hay lần 2, người mẹ vẫn cần được chăm sóc như nhau. Điều này có nghĩa bạn cần đi khám thai với tần suất giống như lần mang thai trước. Bạn sẽ thực hiện những sàng lọc cơ bản giống như những gì bạn đã làm trong lần mang thai đầu tiên. 

Nếu có bất kỳ biến chứng nào trong lần mang thai đầu, bạn có thể cần phải theo dõi tăng cường khi mang thai lần 2. Nếu bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai đầu tiên, bạn có thể phải theo dõi nhiều hơn hoặc sớm hơn trong lần mang thai thứ 2. Việc sinh con nhiều lần hoặc mang đa thai khiến bạn có khả năng bị các cơn co thắt Braxton-Hicks (cơn gò chuyển dạ giả) thường xuyên hơn và có thể đau đớn hơn, đặc biệt vào cuối thai kỳ. 

Khác biệt về tâm lý khi sinh con thứ 2

Với lần đầu mang thai, chắc hẳn bạn đã tốn rất nhiều tâm sức và tình cảm để chuẩn bị cho sự ra đời của đứa con đầu lòng. Nhưng bây giờ, bạn có thêm em bé thứ 2 cũng cần được chăm sóc. Những xa cách về mặt tình cảm với con đầu trong lần mang thai này là điều có thể xảy ra với các bà mẹ. Đây là điều bình thường và hoàn toàn không phải là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ không yêu em bé đầu lòng nữa. Người cha cũng có thể sẽ ít quan tâm hơn đến mẹ bầu khi mang thai lần 2. 

Cha mẹ cũng có thể lo lắng về việc liệu có dành đủ tình yêu thương cho một đứa trẻ khác hay không. Tuy nhiên, bạn không nên suy nghĩ quá nhiều. Tình yêu của bạn không phải là một con số hữu hạn. Đó là tập hợp của những cảm xúc yêu thương không bao giờ vơi cạn. Cha mẹ có thể sẽ mất một khoảng thời gian để dành nhiều tình cảm hơn cho em bé mới chào đời, nhưng điều này lại có thể dễ dàng hơn với con đầu lòng.

Cần chuẩn bị gì trước khi mang thai lần 2

Nhiều người vẫn thường đùa rằng các bậc cha mẹ lo lắng về việc sinh con lần đầu bởi họ không biết mình sẽ đón chờ điều gì, nhưng lần thứ 2 lại khiến họ lo lắng vì đã biết những gì sẽ xảy ra. Lo lắng về việc sinh con sắp xảy ra là một điều rất bình thường. 

Mặc dù trên thực tế bạn đã từng trải qua điều này, nhưng bạn sẽ tự đặt câu hỏi liệu việc mang thai lần 2 sẽ diễn ra như thế nào. Đây là tâm lý phổ biến và hoàn toàn dễ hiểu. Nỗi lo này có thể bao gồm việc cố gắng tránh một số điều đã từng xảy ra trước đây, hoặc đảm bảo rằng một điều tốt đẹp nào đó sẽ diễn ra giống với lần mang thai đầu tiên.

Một điều có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng về quá trình chuyển dạ và sinh nở sắp tới, đồng thời tăng cường sự gắn bó về mặt tình cảm với em bé sắp chào đời, đó là tham gia một vài lớp học tiền sản. Đây chính là kinh nghiệm mang thai lần thứ 2 được nhiều chuyên gia sản khoa khuyến nghị. 

Nhiều bậc cha mẹ có thể lo lắng về việc chuyển dạ và sinh nở lần thứ 2 vì những gì họ đã trải qua và biết được trong lần đầu. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi những gì mình nghe được trong lớp học tiền sản về lần vượt cạn thứ 2. 

Nhiều người với kinh nghiệm sinh bé thứ 2 nói rằng họ thực sự học được nhiều hơn vì họ mở ra nhiều cơ hội cho bản thân hơn. Họ cũng có thể dành nhiều thời gian hơn cho những người yêu thương và chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn mang thai lần thứ 2 này. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG