Mang thai đồng cảm: Hiện tượng “đàn ông ốm nghén” đầy thú vị

4.6/5 (258 đánh giá)

Các bố ơi, bố có bao giờ nhận thấy mình tăng cân khi bà xã mang thai không? Hoặc cảm thấy buồn nôn vào những thời điểm nhất định trong ngày? Bố đã trải qua cảm giác thèm ăn chưa? Hay có nhận thấy tình trạng đầy hơi thường xuyên xảy ra không? Những thay đổi đó đều thuộc hội chứng mang thai đồng cảm, hay còn được gọi là hội chứng Couvade. Nói theo cách dân dã của người Việt, đây là “hiện tượng nghén chồng” hoặc “đàn ông ốm nghén”.

Mang thai đồng cảm: Hiện tượng “đàn ông ốm nghén” đầy thú vị

Hội chứng Couvade - mang thai đồng cảm là gì?

Couvade xuất phát từ “couvee” trong tiếng Pháp, có nghĩa là "sinh nở”. Ở đây, từ Couvade có nghĩa là hội chứng mang thai đồng cảm. Sau khi người mẹ bước vào thai kỳ, người cha cũng có thể gặp phải tình trạng nôn mửa, tăng cân hay có những thay đổi liên quan tới việc mang thai. 

Thông thường, các triệu chứng đàn ông ốm nghén bắt đầu vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên và gia tăng mức độ nghiêm trọng đến tam cá nguyệt thứ ba. Cách khắc phục hội chứng Couvade hiệu quả nhất là chờ tới khi con ra đời. 

Một số gia đình thậm chí còn cảm thấy thoải mái khi gặp hội chứng này. Họ còn cố gắng tìm ra mẹo để chồng nghén thay vợ nhằm giảm bớt sự mệt mỏi, áp lực cho bà bầu trong thai kỳ. 

Những nghi ngờ xoay quanh hội chứng mang thai đồng cảm Couvade

Một số người đã nghi ngờ tính thực tế của “hiện tượng nghén chồng”. Những người này nói rằng sự tăng cân mà người cha gặp phải có thể do ảnh hưởng từ thói quen ăn uống của người mẹ, trạng thái thần kinh hoặc những thay đổi khác mà quá trình mang thai tạo ra trong cuộc sống của họ. Về những cơn nôn mửa, nhiều người cũng cho đó là vấn đề ở não bộ và trạng thái thần kinh. 

Vậy những người cha nói gì về hiện tượng mang thai đồng cảm? Họ thường bối rối, không biết phải nghĩ gì về việc nôn mửa, tăng cân và những thay đổi trong ham muốn tình dục. Rất khó cho đàn ông để có thể chia sẻ với những người khác, chẳng hạn như đồng nghiệp, về việc bạn cần nghỉ ngơi do bị nôn mửa hoặc khó chịu tương tự như ốm nghén. 

Nghiên cứu về hội chứng mang thai đồng cảm

Đây là hội chứng đã được nghiên cứu và chứng minh là hoàn toàn có thật. Một số đàn ông dễ bị mang thai đồng cảm hơn những người khác. Ví dụ, nếu người cha và người mẹ đã trải qua khoảng thời gian bị hiếm muộn hoặc từng được nhận làm con nuôi, họ có nhiều khả năng bị hội chứng Couvade hơn. Không có nghiên cứu nào về các cặp đôi đồng giới, nhưng điều đó có thể thay đổi trong tương lai.

Chúng ta có thể sẽ không thấy nhiều nghiên cứu về chủ đề mang thai đồng cảm vì nhiều lý do, bao gồm cả việc hiện tượng này không được nhiều người coi trọng. Đôi khi, người cha đang gặp phải những điều này thậm chí không nhận thấy. Họ cho rằng đó là việc bình thường, hoặc họ nghĩ rằng chúng không liên quan đến việc mang thai. 

Vì vậy, các ông bố nên hiểu rằng, bản thân mình không hề đơn độc, luôn có cộng đồng y tế sẵn sàng giúp đỡ. Nếu gặp một trong những triệu chứng của mang thai đồng cảm, bạn nên ăn một chút bánh quy giòn, hoặc uống một ít trà gừng, và nghỉ ngơi, hy vọng hơn vào ngày sinh đang đến gần. Bạn không nên để bất cứ ai cười nhạo khi bạn nói rằng bạn đang tăng cân và chuyển sang mặc bộ đồ mới vì thân hình của mình. 

Thực tế, cách trị chồng nghén thay vợ cần có sự giúp đỡ của bác sĩ. Nhiều người cha sẽ cảm thấy tốt hơn khi thai kỳ tiến triển. Điều này tạo ra sự nhẹ nhõm cho cả gia đình. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG