TOP 14 trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phát triển thật “chuẩn"

4.5/5 (201 đánh giá)

Để lựa chọn được những trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phù hợp nhất, mẹ cần chú ý đến các cột mốc phát triển của bé. Bé có thể tiến bộ nhanh hay chậm hơn so với những em bé khác nhưng bố mẹ đừng quá bận tâm tới điều đó. Hãy tập trung dõi theo con để con được phát triển từng bước tốt nhất, làm nền tảng vững chắc cho các giai đoạn sau này. 

 

TOP 14 trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phát triển thật “chuẩn"

Bé 3 tháng tuổi làm được gì?

Khi được 3 tháng tuổi, mẹ có thể thấy con yêu tiến được đến những cột mốc nhỏ trong sự phát triển sau đây: 

  • Biết ngóc đầu, "gập cổ": Bé sẽ bắt đầu với tư thế hếch cằm về phía ngực. Đây là tín hiệu khiến nhiều mẹ phấn khích bởi lúc này, bé cũng có thể biết cầm đồ chơi bằng cả hai tay trước ngực, nhìn về phía chân nhấc lên, vươn tay về phía đó, thậm chí nắm được bàn chân đã nhấc lên. Động tác hất cằm cũng là tiền đề để bé bắt đầu tập lẫy, trườn. 
  • Biết chu môi, chép miệng, chảy dãi, nhìn ngó xung quanh, hóng hớt người thân nói chuyện, đưa đồ vào mồm gặm. 
  • Hướng mắt nhìn chằm chằm vào bàn tay, bàn chân hoặc món đồ chơi yêu thích của mình.  
  • Nhận ra khuôn mặt và giọng nói của bố mẹ và người thân trong gia đình. 
  • Bé ngủ ít hơn trước, thích dành nhiều thời gian hơn vào các hoạt động khám phá thế giới xung quanh.

TOP 14 trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phát triển thật “chuẩn"

14 trò chơi cho bé 3 tháng tuổi 

3 tháng tuổi là thời điểm bé mong muốn được tìm hiểu thế giới xung quanh nhiều hơn nên mẹ cần tận dụng khoảng thời gian này để bắt đầu những hoạt động dưới đây với con. 

  1. Thay đổi đồ chơi: đưa cho bé lần lượt từng món đồ thân thuộc như thú bông, sách vải, chiếc khăn… Mỗi khi đưa từng món đồ nên mô tả thêm tên gọi, màu sắc, đặc điểm chính. 
  2. Đổi tranh cho bé: nên lựa chọn những bức tranh có chủ đề gần gũi, sau đó treo trước mặt bé và trò chuyện với bé về bức tranh, cứ 1-2 ngày lại đổi một bộ tranh khác. 
  3. Tummy time: đây là trò chơi cho trẻ 3 tháng tuổi cơ bản và cần thiết nhất, cách thực hiện đơn giản, mẹ chỉ cần cho bé nằm sấp trên đa dạng địa hình như mặt phẳng, gối lồi lõm, bụng hay chân mẹ.
  4. Nghe tiếng lục lạc: mẹ đeo vào tay hoặc chân bé chiếc vòng có gắn lục lạc an toàn cho da. Khi con lắc lư chân tay, bé sẽ nghe thấy tiếng lục lạc theo nhịp chuyển động của mình.  
  5. Cười đáp với con: Khi con cười vì bất cứ lý do gì, hãy cười lại với con để con cảm nhận được sự ấm áp, cảm thấy có người lắng nghe mình. 
  6. Nói chuyện bằng ngoại ngữ: mẹ hãy thoải mái nói với con nhưng cần giải thích. Ví dụ: “Hello Min, câu đó có nghĩa là Chào bạn Min con ạ”. Đây là cách kích thích khả năng ngôn ngữ, phát triển trí não cho bé 3 tháng tuổi. 
  7. Tập trườn: Mẹ để bé nằm sấp, đặt đồ chơi trước mặt bé để kích thích bé tiến lên. Đồng thời, mẹ giữ chân bé phía sau, có thể đẩy nhẹ lên 1 chút để bé có đà trườn lên phía trước. 
  8. Trò chơi cho bé 3 tháng tuổi với gương: mẹ chọn cho bé gương an toàn để bé nhìn thấy chính khuôn mặt mình và cùng trò chuyện, âu yếm với bé qua việc chỉ vào bé và mẹ trong gương. Ví dụ: bạn Su này, bạn Su đáng yêu quá, ố bạn Su đang cười này,...
  9. Hát cho bé nghe: hát các bài hát quen thuộc vui vẻ, lắc lư đầu và người mẹ để bé cảm nhận sự vui vẻ, có thể cầm 2 tay bé vỗ vào nhau theo nhịp điệu của bài hát. 
  10. Lăn vòng: thực chất đây là tập lẫy lật, lẫy ngửa về 1 phía. Sau mỗi lần lật bé, mẹ nên dừng lại chút cho bé nghỉ ngơi. 
  11. Ngửi mùi hương: Mẹ có thể thấm chút mùi hương tự nhiên vào khăn của bé và cho bé ngửi, ví dụ mùi cà phê, mùi mật ong, mùi sữa… Đây là trò chơi cho bé 3 tháng tuổi có tác dụng cho sự phát triển khứu giác. 
  12. Thì thầm cùng bé: Bên cạnh việc trò chuyện thông thường, mẹ có thể ghé sát tai thì thầm cùng bé để bé phân biệt được sự lớn nhỏ khác nhau trong âm lượng giọng nói. 
  13. Cho bé ra ngoài nhiều hơn: mẹ tìm không gian thoáng mát, sạch sẽ, không bụi bẩn ngoài trời để cho bé ra chơi, tạo cho bé cơ hội được nhìn ngắm, lắng nghe âm thanh tự nhiên bên ngoài thay vì chỉ ở nhà. 
  14. Thay đổi không gian trong nhà: linh hoạt chuyển qua các phòng để bé không bị nhàm chán. Ví dụ: nếu sáng cho bé chơi ở phòng ngủ thì chiều có thể cho bé ra phòng khách hoặc bế bé ra gần cửa sổ… để bé thấy sự khác biệt của các không gian.  

TOP 14 trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phát triển thật “chuẩn"

Nguyên tắc an toàn khi thực hiện các trò chơi  

Trong bất kỳ trò chơi nào, mẹ cũng cần chú ý đến vấn đề an toàn. Sau đây là một số nguyên tắc an toàn Mamibabi đưa ra mẹ nên áp dụng. 

  • Bé 3 tháng đã có thể trườn lẫy nên cần đặc biệt thận trọng khi chọn vị trí đặt bé. Tuyệt đối không đặt bé ở nơi cao, đề phòng tình huống bé lẫy, lật và ngã xuống đất. 
  • Nếu đặt bé trên cao cần có thanh chắn, ví dụ nếu bé nằm trên giường cần có thanh chắn giường được cố định vững chắc. 
  • Đảm bảo đồ chơi cho trẻ 3 tháng tuổi bằng chất liệu an toàn và kích thước lớn để bé không nuốt phải khi đưa vào miệng. Nếu không tin tưởng vào các mặt hàng bán sẵn, mẹ có thể tự tay làm đồ chơi cho con. 
  • 3 tháng là độ tuổi bé tập lẫy, bố mẹ có thể hỗ trợ bé nhưng không nên ép buộc nếu thấy bé chưa sẵn sàng. 

Mỗi em bé là một cá nhân biệt lập với con đường phát triển của riêng mình. Do vậy, mẹ hãy tùy theo khả năng của bé để chọn ra những trò chơi cho bé 3 tháng tuổi phù hợp nhất nhé! 

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Giáo dục sớm
BÀI MỚI ĐĂNG