Chào các mẹ! Nếu mẹ nào theo dõi Mamibabi thường xuyên thì hẳn đều biết là mỗi tuần mình sẽ review 1 đến 2 cuốn sách hay về mang thai và nuôi dạy con. Và cuốn sách mình chọn để review tuần này là 2 cuốn sách về ăn dặm được rất nhiều mẹ trên Mamibabi quan tâm, đó là “Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”. Cả 2 cuốn sách này đều thuộc top những cuốn sách ăn dặm nổi tiếng nhất tại Việt Nam hiện nay và đều đã được tái bản nhiều lần.

Một số mẹ thắc mắc là có cần thiết mua cả 2 cuốn hay không, hoặc nếu chỉ mua 1 cuốn thôi thì nên mua cuốn nào. Trong bài viết này mình sẽ giải đáp các thắc mắc đó nhé. Mình cũng sẽ nêu rõ ưu và nhược điểm của từng cuốn để các mẹ cân nhắc xem cuốn nào phù hợp với mình.

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Review sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy”

Cuốn sách mình muốn review trước là cuốn “Baby-led Weaning - Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” của 2 tác giả Gill Rapley và Tracey Murkett. Vì sao mình lại chọn review cuốn này trước, bởi đây là cuốn sách được viết bởi chính người đã tạo ra phương pháp ăn dặm bé chỉ huy. Nếu bạn đọc bìa sau của sách sẽ thấy đoạn giới thiệu về tác giả: “Gill Rapley đã dành nhiều năm nghiên cứu sự phát triển và phương pháp ăn dặm cho trẻ. Khi theo học chương trình Thạc sĩ, chị đã phát triển lý thuyết về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy”.

Tác giả của cuốn sách này chính là người đã phát triển các lý thuyết, các nguyên tắc về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy. Và vì vậy nên khi đọc sách, chúng ta có thể biết được mọi kiến thức về phương pháp ăn dặm này.

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Ưu điểm của sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy”

Ưu điểm đầu tiên là các kiến thức trong sách được chia nhỏ, cô đọng, không bị dàn trải. Ngay khi đọc phần mục lục ở đầu sách bạn sẽ thấy mục lục này khá dài, các nội dung trong sách được chia nhỏ thành nhiều phần cụ thể, bạn chú ý tới phần nào thì có thể đọc kỹ phần đó.

Ví dụ phần 1: “Thế nào là phương pháp ăn dặm bé chỉ huy”. Phần này gồm nhiều phần nhỏ bên trong là: Ăn dặm là gì, tại sao ăn dặm bé chỉ huy lại khác biệt, khi nào bé nên bắt đầu ăn dặm, những rắc rối khi đút thìa cho bé ăn… Những nội dung tác giả nhắc đến đều rất là thiết thực mà mẹ nào khi cho con ăn dặm cũng sẽ quan tâm.

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Ưu điểm thứ 2 của sách là có riêng một phần nói về “Sơ lược lịch sử về phương pháp bé chỉ huy”. Các mẹ có thể đọc phần này ở trang 24 của sách. Như mình đã nói ở phần đầu, tác giả của sách chính là người đã xây dựng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy và sau đó phương pháp này trở nên ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia. Vì là người xây dựng nên bà đã nghiên cứu rất sâu về các vấn đề liên quan, trong đó có cả lịch sự của việc ăn dặm theo từng giai đoạn nữa. Phần lịch sử này ở trong sách tuy ngắn thôi nhưng là phần rất thú vị mà các cuốn sách ăn dặm khác không có đâu ạ.

Ưu điểm thứ 3 của sách là chú trọng việc kết hợp phương pháp bé chỉ huy với cuộc sống gia đình. Nói đến việc ăn dặm nhiều mẹ nghĩ rằng mình sẽ phải nấu riêng cho con, rồi mình phải cho con ăn riêng, không ăn chung với cả nhà, và như vậy thì sẽ khá vất vả. Nhưng với phương pháp bé chỉ huy thì mẹ có thể nấu đồ ăn cho con cùng với cả gia đình, và cho con ngồi ăn cùng luôn, chỉ cần lưu ý một số điểm thôi ạ. Ở phần 6 và 7 của sách thì tác giả sẽ hướng dẫn mẹ cụ thể cách để cho con ăn bé chỉ huy cùng cả nhà nhé.

Nhược điểm của sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy”

Nhược điểm đầu tiên của sách là hoàn toàn không có ảnh mà chỉ có chữ thôi các mẹ nhé, vì vậy cảm giác sách không được sống động, đẹp mắt như nhiều cuốn sách khác viết về món ăn.

Nhược điểm thứ 2 là sách không có nhiều công thức món ăn để mẹ có thể làm theo. Tác giả có viết về một số món mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn, nhưng chỉ viết sơ lược tên món thôi chứ không có cách làm cụ thể, và thực đơn cũng không phong phú.

Tóm lại thì đây là một cuốn sách giàu tính nghiên cứu và thiên về lý thuyết các mẹ nhé.

Còn nếu mẹ muốn một cuốn sách có tính thực hành hơn, có nhiều công thức nấu ăn hơn thì mẹ có thể tham khảo cuốn “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”.

Review sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”

Trước tiên mình xin lưu ý rằng tác giả của cuốn sách này không phải người đã tạo ra phương pháp ăn dặm bé chỉ huy. Nhóm tác giả của sách là các mẹ: Mẹ Ong Bông, Hà Chũn và Bubu Hương, cũng chính là nhóm tác giả của cuốn sách “Nuôi con không phải là cuộc chiến” và đều là các mẹ Việt có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc nuôi con.

Dựa trên các lý thuyết, các nguyên tắc của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy, nhóm tác giả của sách đã Việt hóa phương pháp ăn dặm này một cách rất là dễ hiểu thông qua cuốn sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”.

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Ưu điểm của sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”

Ưu điểm đầu tiên của sách là tính thực hành cao. Ngoài lý thuyết thì sách có rất nhiều món ăn ngon, gần gũi với người Việt, kèm theo ảnh chụp to đẹp. Sách cũng viết cụ thể về cách nấu, cách chọn nguyên liệu, cách tập kỹ năng cho con. Nói một cách đơn giản thì đây là cuốn sách “cầm tay chỉ việc” cho các mẹ. Chỉ cần một cuốn này thôi là mẹ có thể cho con ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy rồi.

Ưu điểm thứ 2 của sách là có nhiều ảnh chụp thực tế các em bé Việt Nam ăn dặm theo phương pháp bé chỉ huy và chia sẻ của nhiều mẹ Việt về cách cho con ăn. Đây là một điểm rất thú vị của sách. Nhờ đó mà khi đọc sách này các mẹ vừa có thêm động lực cho con ăn dặm, lại vừa học hỏi thêm được nhiều kiến thức và kinh nghiệm của các mẹ đi trước.

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

Nhược điểm của sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”

Nhược điểm của sách là to và nặng. Mình còn nhớ khi vợ mình đọc sách này là lúc mới sinh con được vài tháng, bị đau lưng, nằm và đọc sách này một lúc lại kêu mỏi vì nặng, và thật sự là giở sách có hơi vướng víu. Ngoài ra thì giá bán của sách cũng khá cao nữa. Nhưng nếu nói về nội dung thì đây thật sự là một cuốn sách hay và dễ làm theo.

So sánh sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” và “Ăn dặm không phải là cuộc chiến”

Mình sẽ nói gọn lại một chút về 2 cuốn sách này để các mẹ nắm được nhé:

  • Cuốn “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” thì thiên về lý thuyết còn cuốn “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” sẽ thiên về thực hành.
  • Cuốn “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” được viết bởi chính người tạo nên phương pháp này nên phù hợp với những mẹ muốn tìm hiểu tận gốc rễ của phương pháp, muốn nắm vững mọi nguyên tắc và lý thuyết. Còn cuốn “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” phù hợp với các mẹ muốn đọc nhiều công thức món ăn ngon, kèm theo nhiều ảnh đẹp, và nhiều chia sẻ của các mẹ đi trước.

Tùy theo nhu cầu và sở thích của mình mà các mẹ có thể chọn mua 1 cuốn phù hợp hoặc mua cả 2 cuốn nhé.

Mua sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” giá tốt nhất

Về giá tiền, cuốn “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” có giá khá mềm, bản của mình chỉ có 69,000đ thôi, nhưng các lần tái bản sau giá đã cao hơn rồi. Còn sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” có giá bìa 219,000đ. Mình để link sách giảm giá tốt nhất ở dưới để các mẹ tham khảo nhé!

Mua sách “Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy” giá tốt nhất

Mua sách “Ăn dặm không phải là cuộc chiến” giá tốt nhất

Hoặc xem Hướng dẫn ăn dặm đầy đủ 3 phương pháp: Truyền thống, kiểu Nhật, Tự chỉ huy trên app Mamibabi

Review 2 cuốn sách hot nhất về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy

---
Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé nhà bạn phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải miễn phí: http://onelink.to/jfhnzv

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sách nuôi dạy con
BÀI MỚI ĐĂNG