Đặt tên cho con hay và ý nghĩa nhất không ở đâu có

5/5 (135 đánh giá)

Đặt tên cho con là một trong những việc quan trọng đối với các bậc cha mẹ khi em bé sắp chào đời. Mối cái tên không chỉ đơn thuần là để định danh mà nó còn thể hiện được tình yêu, sự kỳ vọng của cha mẹ dành cho con của mình. 

Đặt tên cho con hay và ý nghĩa nhất không ở đâu có

Có bao giờ mẹ tò mò không biết các bậc cha mẹ khác họ đặt tên cho con như thế nào không nhỉ? Hay làm sao để chọn cho con của mình 1 cái tên vừa hay lại mang thật nhiều ý nghĩa? Vốn dĩ niềm vui của người mẹ cũng đơn giản như vậy thôi mà, đơn giản là mong con an toàn, mong con chào đời thật khỏe mạnh hay mong muốn tìm được cái tên đẹp cho con. Nhưng có thử thì mới biết việc đặt tên cho bé cũng không hề dễ nha, mẹ phải chọn được tên ý nghĩa này, hợp mệnh nữa này, rồi tên gọi ở nhà, tên thật nữa chứ… Kể ra như vậy cũng dễ khiến mẹ đau đầu đấy nhé! 

Vậy thì mẹ hãy để Mamibabi gánh bớt nỗi băn khoăn này của mình đi nào. Danh sách tên cho bé hay nhất sẽ giúp mẹ biết cách đặt tên cho con ngay đó mẹ ơi!

Gợi ý đặt tên cho con

Bên cạnh việc háo hức chào đón sự ra đời của con thì chắc chắn mẹ nào cũng rất hào hứng trong việc chọn tên cho con rồi. Ai mà chẳng muốn con mình có tên thật hay, thật đặc biệt đồng hành cùng con trong suốt cuộc đời đúng không mẹ? 

Công cụ “đặt tên cho bé” của Mamibabi gồm 2000 tên gọi sẽ giúp bố mẹ không phải phiền não khi tìm tên cho con. Mà đơn giản lắm nhé, bố mẹ chỉ cần xác định được giới tính của bé, rồi bổ sung 1 vài cái tên mà mình thích là đã có được rất nhiều kết quả để lựa chọn rồi. 

Thử ngay nào mẹ ơi!

Đặt tên con theo tên cha mẹ

Cách đặt tên con theo tên cha mẹ nghe qua thì có vẻ hơi đơn điệu nhưng không phải vậy đâu mẹ nha. Thay vì mất nhiều thời gian để tìm cả tên đệm và tên gọi cho bé thì mẹ có thể “tận dụng” ngay tên của bố, của mẹ để đặt tên cho con. Ví dụ như nếu bố là Thành Đạt thì con có thể là Thành Nam, hay như mẹ là Thu Phương thì tên của con sẽ là Thu Thủy chẳng hạn.

Mà không chỉ có như vậy đâu, một số bậc cha mẹ còn có cách đặt tên hay và độc hơn nữa là giữ nguyên tên gọi chính mà chỉ thay tên đệm. Kiểu như là nếu tên của bố là Bình An thì mẹ có thể chọn tên con là Thiên An cũng đều rất ý nghĩa đó mẹ!

Cách đặt tên cho con theo mệnh

Mẹ có biết, theo quan niệm cổ truyền từ xưa, ngũ hành chi phối vạn vật của đời sống. Do đó mà có không ít bậc cha mẹ chọn đặt tên con theo mệnh ngũ hành tương sinh. Quan niệm cách đặt tên hợp phong thủy như thế này cho con sẽ mang lại nhiều may mắn, thuận lợi, đứa trẻ sinh ra cũng đón nhận được nhiều phúc khí hơn.

  • Mệnh Kim: nếu là bé trai thì mẹ hãy thử các tên như Trung Nguyên, Quang Khải, Minh Nhật, Đức Anh, Thanh Bình, Quang Hải, Minh Đức… Bé gái mệnh kim cũng không thiếu tên hay mà mẹ có thể tham khảo như Minh Nguyệt, Khánh Ngân, Mỹ Tâm, Ngọc Trinh, Kim Anh, Trâm Anh, Bảo Châu, Ngọc Châu….
  • Mệnh Mộc: bé gái mệnh mộc, mẹ tham khảo cách đặt tên con gái như sau nhé, bé sẽ rất hợp với tên Quỳnh Anh, Phương Oanh, Thảo Nguyên, Việt An, Bảo An, Diệu Linh, Khánh Linh, Bích Ngọc, Quỳnh Ngọc… Bé trai mệnh mộc lại rất hợp với tên: Hoàng Bách, Mạnh Hùng, Trung Kiên, Minh Khôi, Bảo Long, Đăng Khôi, Đức Phúc, Bảo Phúc…
  • Mệnh Thủy: Minh Hợp, Quốc Hữu, Song Luân, Mạnh Quyết, Đức Thắng, Đình Trọng, Anh Vũ… là 1 vài ví dụ để mẹ chọn tên cho bé trai mệnh thủy. Với bé gái thì mẹ can nhắc tên như Hồng Nhung, Thanh Nga, Cát Tiên, Thủy Tiên, Thu Hà, Mai Hoa, Nhật Lệ, Khánh An, Thùy An…
  • Mệnh Hỏa: tên bé trai như Thanh Lâm, Bảo Lâm, Quốc Nhật, Đình Sáng, Hồng Quang, Quang Đăng, Hải Đăng… Mẹ đừng lo nếu bé nhà mình là bé gái nhé, bởi có rất nhiều tên hợp với mệnh của bé như Thu Hồng, Minh Hồng, Thu Hiền, Khánh Ly, Minh Thu, Khánh Đan, Thùy Dung…
  • Mệnh Thổ:  con gái mệnh thổ rất hợp với tên Ngân Kim, Lan Khuê, Ngọc Khuê, Nhật Hạ, Nguyệt Cát, Minh Cát, Thúy Hồng… Nếu là bé trai thì mẹ hãy thử tên cách đặt tên con trai mệnh thổ như Bảo Hoàng, Huy Thông, Huy Bách, Duy Thành, Hữu Thành, Thái Sơn, Hoàng Sơn, Hữu Thắng, Quang Thắng…

Đặt tên cho con hợp tuổi bố mẹ

Dựa vào năm sinh của bố mẹ và năm sinh của bé mà bố mẹ có thể xem được cung mệnh của cả nhà là gì. Từ đó, bố mẹ cũng dễ dàng hơn để chọn được tên phù hợp với con. Có không ít người tin rằng, tên của con nếu hợp tuổi với bố mẹ là xúc tác khiến gia đình hòa thuận, tấn tài tấn lộc, an khang thịnh vượng. 

Đặt tên cho con hay và ý nghĩa nhất không ở đâu có

Căn cứ vào quy luật ngũ hành tương sinh thì: Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy và Thủy sinh Mộc. Mẹ cũng đừng bỏ qua căn cứ theo 12 con giáp nữa nhé, những con giáp hợp với nhau gọi là Tam hợp gồm có: Thân-Tí-Thìn, Tỵ-Dậu-Sửu, Hợi-Mão-Mùi, Dần-Ngọ-Tuất. Ngược lại, những con giáp kỵ nhau, gọi là Tứ hành xung mà bố mẹ nên tránh khi đặt tên con hợp tuổi bố mẹ là: Tí-Ngọ-Mão-Dậu, Thìn-Tuất-Sửu-Mùi, Dần-Thân-Tỵ-Hợi.

Dựa vào nguyên lý trên mẹ sẽ biết cách chọn tên cho con làm sao để hợp tuổi với bố mẹ. Ví như tên bé trai mệnh kim nên đặt là Nguyên, Thắng, Kính, Khanh, Chung…  Bé gái thì mẹ nên chọn những cái tên như Đoan, Ân, Dạ, Mỹ, Ái, Vân, Phượng… để thể hiện hết được nét lôi cuốn, mạnh mẽ, tỏa sáng của con.

Cách đặt tên cho con bằng tiếng Anh

Chọn đặt tên cho con bằng tiếng Anh đang là xu hướng mới và được rất nhiều bậc phụ huynh hưởng ứng. Thường thì mẹ có thể chọn tên tiếng Anh cho bé làm tên gọi ở nhà hoặc đặt làm tên gọi chính thì lại càng độc đáo hơn nữa. Mà không chỉ có Anh ngữ đâu, mà hiện nay cũng có rất nhiều mẹ lựa chọn ngôn ngữ của các nước khác như Hàn, Nhật để đặt nickname cho con của mình. Ví dụ như là Leo, Alex, Henry, Donald… đều là những cái tên rất dễ thương để mẹ đặt cho con của mình đấy.

Cách đặt tên cho con hay và độc

Tâm lý chung của hầu hết các bậc làm cha mẹ đều muốn tìm cho con 1 cái tên hay. Đồng thời, tên của con cũng phải độc đáo, ấn tượng và quan trọng là không quá phổ biến đến nỗi đi đâu cũng gặp. Mẹ hãy thử áp dụng những mẹo đặt tên dưới đây xem sao nhé:

  • Tên sử dụng những “từ lạ” như Ái Linh, Tiểu Minh, Cẩm Tiên, Ái Khanh…
  • Tên lưu giữ tâm sự hay kỷ niệm đáng nhớ của mẹ như Hạ Băng, Bảo Bình, Hoài Ân, Ly Châu, Mỹ Hoàn…
  • Tên chứa nhiều hơn 3 ký tự 
  • Tên theo truyền thống gia đình, theo dòng họ

Cách chọn tên đệm

Hẳn là mẹ nào cũng biết, cấu trúc đặt tên thông thường gồm 3 phần: họ, đệm và tên. Ngoài việc lựa chọn 1 cái tên thật hay thì phần đệm cũng đóng vai trò khá quan trọng và cần thiết để cái tên mang đầy đủ ý nghĩa như mong muốn. Từ xa xưa, ông cha ta đã có quy luật ngầm là cứ con trai thì đệm “Văn”, còn con gái thì phải có “Thị”. Dần dần thì quy luật này cũng đã bị phá bỏ và cha mẹ hiện đại cũng có thêm nhiều sự lựa chọn tên đệm cho con đa dạng hơn nhiều rồi. 

Chẳng hạn như với bé trai, nếu mẹ mong muốn con có được sự mạnh mè, quyết đoán, cương trực thì nên chọn tên đệm như Cường, Vỹ, Mạnh, Uy… đặc biệt hơn thì tên đệm là Chấn, Anh, Thiên, Đình, Gia… Còn với nàng công chúa nhỏ xinh, mẹ có thể chọn được rất nhiều têm đệm hay giữa vô vàn những cái tên như Hoài, Bảo, An, Chi, Nguyệt, Thùy, Giang, Thanh… để đặt kèm tên chính cho con.

Những điều kiêng kỵ nên tránh khi đặt tên cho con

Đặt tên cho con hay và ý nghĩa nhất không ở đâu có

Có 1 số điều ba mẹ cần lưu ý khi đặt tên cho con như sau, mẹ lưu lại ngay mẹ nhé:

  • Không nên đặt tên con trùng với tên ông bà tổ tiên hay người thân bậc trên trong gia đình, họ hàng.
  • Tránh đặt tên “nhạy cảm”, tên có xu hướng dễ bị xuyên tạc
  • Mẹ cũng nên kiểm tra khi đặt tên cho con con, đừng để khi ghép các chữ cái đầu của họ, đệm và tên thành từ có ý nghĩa xấu, không may mắn
  • Đừng chọn những tên gây khó khăn khi phát âm hoặc trúc trắc về thanh âm
  • Không đặt nên đặt tên con có hơi hướng, màu sắc của chính trị, thời cuộc chính trị

Đến đây thì Mamibabi xin được tạm dừng những chia sẻ trong cách đặt tên cho con. Mamibabi mong rằng sau khi tham khảo nội dung bài viết ở trên thì mẹ cũng đã chọn được cái tên ưng ý nhất cho con của mình. Và các thiên thần nhỏ đáng yêu ơi, chúc các con luôn mạnh khỏe, ngoan ngoãn, hay ăn chóng lớn, trở thành 1 người tuyệt vời như chính kỳ vọng mà cha mẹ đã gửi gắm vào tên của con nhé!

Khám phá công cụ đặt tên cho bé cực kỳ thông minh từ Mamibabi, dễ dàng chọn với thư viện 2,000 tên nổi bật nhất!

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG