Thai giáo tuần thứ 4

4.7/5 (151 đánh giá)

Bé yêu của bạn đang là một phôi thai nhỏ bé và sắp phát triển các cơ quan. Bất cứ thứ gì bạn ăn vào, bé yêu cũng sẽ “ăn vào”. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn ăn những thứ tốt cho sức khỏe và đảm bảo vệ sinh. Trong bài viết này, Mamibabi sẽ chia sẻ những kiến thức cơ bản và cách thai giáo tuần thứ 4. 

Thai giáo tuần thứ 4

Kích cỡ thai nhi tuần thứ 4 

Bé yêu to bằng một hạt anh túc hoặc một hạt chia

Thai giáo tuần thứ 4


Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 4

Phôi thai

Phôi thai nhỏ bé của bạn gồm 2 lớp được gọi là hypoblast và epiblast. Từ đây, tất cả các cơ quan của em bé sẽ bắt đầu phát triển trong 6 tuần tới. Đây là thời điểm em bé dễ bị tổn thương nhất bởi những thứ gây cản trở sự phát triển. Đây cũng chính là thời điểm dễ sảy thai. Bạn cần cẩn trọng trong mọi sinh hoạt hàng ngày của mình.

Nhau thai

Nhau thai có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng và ôxi cho em bé. Nhờ đó, em bé được phát triển hoàn thiện đến khi kết thúc thai kỳ. Nhau thai còn có vai trò bảo vệ em bé khỏi tác động của nhiều yếu tố bất lợi từ bên trong cơ thể mẹ hoặc từ môi trường bên ngoài. 

Túi ối và túi noãn hoàng

Túi ối chứa nước ối sẽ bao bọc và bảo vệ em bé tới khi bé lớn lên. Túi noãn hoàng sẽ tạo ra các tế bào hồng cầu và mạch máu đầu tiên cho em bé.

Triệu chứng mang thai tuần thứ 4

Không có triệu chứng gì

Nếu không thấy mình có bất cứ điều gì khác thường, bạn đừng lo lắng. Đa số mẹ bầu không cảm thấy gì trong tuần này. Các triệu chứng mang thai thường bộc lộ từ tuần thứ 6. Chỉ một số mẹ cảm nhận được sự thay đổi của mình ngay từ những ngày đầu có thai. 

Ngực đau và sưng

Đau ngực là một trong những triệu chứng đầu tiên của việc mang thai. Triệu chứng này thường xuất hiện từ tuần thứ 4 – 6 và kéo dài trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

Thai giáo tuần thứ 4

Mệt mỏi

Với nhiều mẹ, mệt mỏi, thậm chí kiệt sức là một trong những dấu hiệu đầu tiên gặp phải khi mang thai. Tuy vậy, có nhiều mẹ vẫn khỏe mạnh bình thường, sức khỏe không giảm sút chút nào. 

Buồn nôn

Buồn nôn cũng là hiện tượng thường gặp phải khi mang thai và có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đây là biểu hiện của việc ốm nghén, thường xảy ra vào tuần thứ 4 hoặc thứ 6 của thai kỳ. Một số mẹ có thể bị chuột rút kèm theo. 

Nhiệt độ cơ thể cao

Nếu theo dõi nhiệt độ cơ thể trong 18 ngày liên tiếp và thấy luôn ở mức cao, nhiều khả năng bạn đã có thai. Một số mẹ không biết điều này, tưởng rằng mình bị sốt và uống thuốc hạ sốt. Điều này không có lợi cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, nếu đang trong thời gian “có thể mang thai” và gặp các triệu chứng bất thường, bạn nên thử thai trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Những việc cần làm ở tuần thai thứ 4

Làm xét nghiệm mang thai

Bạn nên tới bệnh viện hoặc phòng khám để làm xét nghiệm xem mình đã có thai chưa trong các trường hợp sau:

- Có dấu hiệu của việc mang thai nhưng chưa thử thai

- Có dấu hiệu của việc mang thai và đã thử thai nhưng kết quả chỉ có 1 vạch

- Có dấu hiệu của việc mang thai và đã thử thai nhưng kết quả có khi 1 vạch có khi 2 vạch

Thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm này là vài ngày hoặc 1 – 2 tuần sau khi bạn trễ kinh, tùy thuộc vào chu kỳ kinh dài hay ngắn. Khi đó, xét nghiệm sẽ cho kết quả chính xác nhất.

Thai giáo tuần thứ 4

Hẹn gặp bác sĩ

Sau khi chắc chắn có thai (dù bằng xét nghiệm hay que thử), bạn hãy hẹn gặp bác sĩ để được tính ngày dự sinh và kiểm tra xem thai đã “làm tổ” ổn định chưa. Một thai kỳ chỉ thực sự bắt đầu khi thai đã “làm tổ” an toàn.

Ngày dự sinh chỉ là một con số tương đối. Ngày này vẫn có thể thay đổi trong những lần khám thai sau. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể chuyển dạ vào trước hoặc sau ngày dự sinh 2 tuần. Cá biệt có những trường hợp sinh non tới 1 – 2 tháng.

Đi khám nếu bị sảy thai

Nếu bạn đã có thai nhưng bị sảy thai ngay sau đó; đặc biệt nếu bạn có tiền sử sảy thai nhiều lần trước đây, hãy tới gặp bác sĩ ngay. Tốt nhất, cả bạn và chồng đều nên tới bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị cụ thể.

Thai giáo tuần thứ 4

Nếu bạn đã có thai và thai đã “làm tổ”, xin chúc mừng! Bạn có thể tiến hành thai giáo ngay bây giờ với những hoạt động phù hợp với sức khỏe và tuổi thai.

Dưới đây là những việc bạn nên làm khi tiến hành thai giáo tuần thứ 4:

- Thai giáo dinh dưỡng: Chú trọng vào chế độ dinh dưỡng có lợi cho mẹ bầu và thai nhi

- Thai giáo vận động: Đi bộ nhẹ nhàng, có thể tập một số động tác thể dục vừa sức

- Thai giáo cảm xúc: Giữ tâm trạng vui vẻ, tránh căng thẳng

- Thai giáo âm nhạc: Nghe nhạc cùng bé mỗi ngày

- Thai giáo mỹ thuật: Ngắm những bức tranh đẹp, hoặc tự mình vẽ tranh theo chủ đề yêu thích

Trong tuần thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu có thể thực hành thai giáo 7 ngày như sau:

Ngày 1: Trang trí nơi ở

Mẹ hãy nhờ bố hoặc người thân dọn dẹp phòng ốc thật gọn gàng và sạch sẽ. Điều này sẽ giúp mẹ và thai nhi có một không gian sống đảm bảo sức khỏe và thoải mái tinh thần. Từ nay, mẹ nên hạn chế việc dọn dẹp nhà cửa, tránh bụi bẩn, vi khuẩn và các chất tẩy rửa.

Sau khi dọn dẹp, mẹ hãy cùng bố trang trí nhà cửa bằng những món đồ đáng yêu hoặc những bức tranh em bé dễ thương.

Thai giáo tuần thứ 4

Ngày 2: Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là một trong những điều quan trọng nhất cần lưu ý khi mang thai. Mẹ hãy chia sẻ với các thành viên trong gia đình về những món mình thích ăn và những món mình sợ do ốm nghén. Từ đó, gia đình sẽ có sự điều chỉnh thực đơn phù hợp với mẹ bầu. 

Mẹ cũng nên ăn thêm các món ăn tốt cho sức khỏe mẹ và bé như các loại rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc… Và tránh các thức ăn không tốt như đồ ăn chế biến sẵn, chứa chất phụ gia, đồ ăn nhiều gia vị và dầu mỡ, đồ đông lạnh…

Ngày 3: “Sàng lọc” mỹ phẩm đang sử dụng

Mẹ nên đọc kỹ thành phần của các loại mỹ phẩm mình đang sử dụng. Hãy “mạnh tay” bỏ đi các sản phẩm chứa chất không tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đồng thời, mẹ nên tìm hiểu về mỹ phẩm hữu cơ và mỹ phẩm chuyên dụng cho bà bầu để có sự thay thế tốt hơn.

Thời xưa, các bà các mẹ thường cho rằng mang thai không nên dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên, ngày nay, với sự phát triển của xã hội, quan niệm này đã dần được thay đổi. Nhiều loại mỹ phẩm an toàn cho bà bầu đã được ra đời. Mẹ hãy luôn là một bà bầu khỏe mạnh và xinh đẹp nhé!

Ngày 4: Chọn nơi khám thai và sinh con uy tín

Nếu chưa chọn được nơi khám thai và sinh con, mẹ hãy tham khảo ý kiến của gia đình, người thân, bạn bè. Kinh nghiệm của những “người đi trước” chắc chắn sẽ rất hữu ích cho mẹ.

Thai giáo tuần thứ 4

Ngày 5: Dự trù chi phí khám thai và sinh con

Nếu kinh tế đối với mẹ chỉ là “chuyện nhỏ”, mẹ hãy bỏ qua phần này. Nhưng nếu muốn sinh con an toàn, tiết kiệm với một ngân sách có hạn, mẹ hãy dự trù chi phí khám thai và sinh con một cách chi tiết nhé.

Để làm được việc này, mẹ cần:

- Tìm hiểu chi phí khám thai và sinh con tại bệnh viện mình đã chọn

- Tìm hiểu về những việc cần làm trong 9 tháng mang thai: Khám thai, siêu âm, xét nghiệm bao nhiêu lần, cần tiêm những mũi nào…

- Dự phòng một khoản để mua vitamin bầu, hoặc sữa bầu, thực phẩm bổ sung dưới sự tư vấn của bác sĩ

- Dự phòng chi phí đẻ: đẻ thường hay đẻ mổ, có phụ phí gì không…

Tất cả những việc này sẽ giúp mẹ và gia đình có sự chuẩn bị tốt về mặt kinh tế. Nhờ đó, mẹ không phải hoang mang, lo lắng trong thời gian mang thai hoặc gần đẻ.

Ngày 6: Đặt cho bé một cái tên dễ thương

Nhiều gia đình “kiêng” đặt tên sớm cho bé. Nhưng bố mẹ nên đặt cho bé một cái tên thân mật ở nhà như Cốm, Mon, Min, Ỉn, Mun… Việc này sẽ rất tốt cho cả quá trình thai giáo sau này

Ngày 7: Viết nhật ký mang thai

Với nhiều mẹ bầu, việc biết mình có thai chứa đựng nhiều cảm xúc lẫn lộn. Mẹ có thể viết nhật ký để lưu lại khoảnh khắc này. Nếu không, mẹ có thể chia sẻ với một số bạn bè mà mình tin tưởng. Chắc chắn mọi người sẽ rất vui và gửi đến mẹ và bé nhiều lời chúc tốt lành. 

Trên đây chỉ là gợi ý của Mamibabi cho việc thai giáo tuần thứ 4. Tùy điều kiện và sở thích của mình, mẹ hãy linh động thay đổi cho phù hợp.

Tất cả những việc làm ở tuần thứ 4 của mẹ chỉ là bắt đầu cho một hành trình thú vị trước mắt mang tên “thai giáo”. Trong những tuần sau, Mamibabi sẽ chia sẻ cụ thể hơn cách thực hành thai giáo trong từng tuần. Mẹ hãy theo dõi các bài viết tiếp theo hoặc download “Mamibabi - Ứng dụng thai giáo đơn giản nhất” trên điện thoại nhé! 

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
KHO NỘI DUNG THAI GIÁO
BÀI MỚI ĐĂNG