Tất Tần Tật Về Sẩy Thai Mà Bà Bầu Nào Cũng Phải Biết

4.9/5 (284 đánh giá)

Mang trong mình một sinh linh nhỏ bé là niềm hạnh phúc vô bờ bến của bậc cha mẹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng trọn vẹn niềm vui ấy. Sẩy thai là điều mà chẳng ai mong muốn cả. Bởi vậy, để giảm thiểu những rủi ro này, bà bầu cần phải tìm hiểu kỹ càng những dấu hiệu của tuần đầu tiên trong thai kỳ để đi khám kịp thời.

Tất Tần Tật Về Sẩy Thai Mà Bà Bầu Nào Cũng Phải Biết

1. Sẩy Thai Là Gì?

Sẩy thai là tình trạng mất thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Sẩy thai và thai lưu là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt nhau. Thai chết lưu là thai nhi mất sau tuần thứ 20 của thai kỳ.

Một số hình thức sẩy thai có thể gặp phải như:

  • Sẩy thai hoàn toàn: Đó là khi phôi thai ra khỏi cơ thể mẹ trong một lần
  • Sẩy thai không hoàn toàn: Khi cổ tử cung của mẹ bị giãn hoặc quá mỏng và các phần của phôi thai sẽ từ từ bị đẩy ra khỏi cơ thể
  • Trứng trống: Đây là tình trạng phôi thai không phát triển được trong tử cung
  • Sẩy thai tái phát: Đây là trường hợp sẩy thai ít nhất trong 3 lần liên tiếp. Thống kê cho thấy rằng chỉ khoảng 1% các cặp vợ chồng gặp phải trường hợp này
  • Sẩy thai ngoài tử cung: Đây là trường hợp trứng làm tổ tại một nơi khác bên ngoài tử cung của mẹ, thông thường nằm bên trong ống dẫn trứng.
  • Doạ sẩy thai: Đây là trường hợp mẹ bầu xuất hiện tình trạng xuất huyết hoặc chuột rút, cảnh báo nguy cơ sẩy thai.

2. Những Nguyên Nhân Chính Dẫn Đến Tình Trạng Sẩy Thai Ở Bà Bầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai ở bà bầu. Thông thường tình trạng sẩy thai xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên (từ tuần 1 đến 13 tuần 6 ngày) nguyên nhân thường do các vấn đề của thai nhi. Trong tam cá nguyệt thứ hai (từ 14 tuần đến 27 tuần 6 ngày) xảy ra còn phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của người mẹ.

2.1. Sẩy Thai Do Các Vấn Đề Với Nhau Thai

Như chúng ta đã biết, nhau thai là cơ quan kết nối cơ thể của bé với cơ thể mẹ. Nhằm vận chuyển các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang thai nhi. Bởi vậy, nếu nhau thai có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng sẩy thai.

2.2. Các Vấn Đề Về Nhiễm Sắc Thể

Mẹ bầu biết không, 50% các ca sẩy thai trong tam cá nguyệt đầu tiên liên quan đến vấn đề nhiễm sắc thể. Bởi trong quá trình thụ tinh giữa tinh trùng và trứng có vấn đề về số lượng nhiễm sắc thể, có thể thiếu hoặc thừa nhiễm sắc thể. Điều này vô hình chung khiến thai nhi phát triển không bình thường hoặc có thể dẫn đến tình trạng sẩy thai.

2.3. Mất Cân Bằng Hormone Trong Cơ Thể

Hormone đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Giả dụ như hormone progesteron có vai trò trong việc hỗ trợ nhau thai bám vào thành tử cung. Bởi vậy, nếu cơ thể mẹ không đủ lượng progesterone, dẫn đến việc nhau thai dễ bong và tăng nguy cơ sẩy thai.

2.4. Rối Loạn Miễn Dịch

Rối loạn miễn dịch là khi hệ miễn dịch hoạt động quá mức hoặc dưới mức, có thể là nguy cơ dẫn đến tái diễn. Hay nói một cách dễ hiểu hơn, thì đây là tình trạng người mẹ không chấp nhận tình trạng mang thai.

2.5. Tình Trạng Sức Khoẻ Của Mẹ Bầu

Trong quá trình mang bầu, việc mẹ gặp các vấn đề về sức khoẻ như tiểu đường, cao huyết áp, lupus,.. sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến tình trạng sẩy thai.

Bên cạnh đó, việc mẹ bầu mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm như giang mai, viêm âm đạo, HIV, nhiễm nấm chlamydia, nhiễm virus cytomegalo… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai ở bà bầu.

2.6. Ngộ Độc Thực Phẩm

Trong khi mang bầu, mẹ bầu gặp phải tình trạng ngộ độc thực phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai. Mẹ bầu nên chú ý một số loại thực phẩm có thể dẫn đến ngộ độc như:

  • Vi khuẩn như listeria có thể có trong các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng;
  • Ký sinh trùng toxoplasma có thể có trong thịt heo, thịt cừu sống hoặc chưa được nấu chín kỹ;
  • Vi khuẩn salmonella có thể được tìm thấy trong trứng sống hoặc nấu chưa chín.

2.7. Cấu Trúc Cổ Tử Cung

Trong trường hợp cổ tử cung có các vách ngăn, tử cung một sừng, hai sừng,... cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai.

Ngoài ra, tình trạng hở eo cổ tử cung cũng có thể dẫn đến sẩy thai.

3. Một Số Yếu Tố Làm Tăng Nguy Cơ Sẩy Thai

3.1. Tuổi Của Thai Phụ

Tuổi của thai phụ cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai ở bà bầu. Chi tiết độ tuổi có nguy cơ sẩy thai như sau:

  • Phụ nữ dưới 35 tuổi có khả năng sảy thai khoảng 15%;
  • Phụ nữ từ 35-45 tuổi có khả năng sảy thai 20 – 35%;
  • Phụ nữ trên 45 tuổi có thể có đến 50% khả năng sảy thai.

3.2. Các Vấn Đề Về Cân Nặng

Tình trạng béo phì hay nhẹ cân cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sẩy thai ở bà bầu. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, phụ nữ thiếu cân nặng có 72% nguy cơ bị sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

3.3. Sử Dụng Thuốc

Hãy thận trọng trong việc sử dụng thuốc trong thai kỳ. Bà bầu chỉ nên dùng thuốc trong trường hợp có chỉ định rõ ràng từ bác sỹ. Việc sử dụng thuốc bừa bãi, không có hưỡng dẫn cụ thể từ bác sỹ có thể khiến thai nhi bị ảnh hưởng, thậm chí là sẩy thai.

Bên cạnh đó, những bà bầu từng có nguy cơ sẩy thai từ 2 lần trở lên cũng có nguy cơ sẩy thai cao hơn với những bà bầu khác.

3.4. Sự Thiếu Hụt Vitamin Thiết Yếu Trong Thai Kỳ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc mẹ bầu thiếu vitamin D và B trong cơ thể cũng dẫn đến tăng nguy cơ sẩy thai. Bởi vậy, mẹ bầu nên có chế độ ăn uống đa dạng để có thể bổ sung các loại vitamin thiết yếu.

4. Dấu Hiệu Sẩy Thai Theo Từng Tuần

4.1. Tuần 1-6

Trong thời gian này nhiều bà bầu chưa biết được mình mang thai bởi thai nhi chỉ mới 1-2 tuần tuổi. Bởi vậy cách duy nhất để biết liệu mẹ bầu có thai trong giai đoạn này đó chính là làm xét nghiệm thai kỳ.

Trong thời gian này, việc sẩy thai sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy đau đớn và cảm giác nặng nề. Nếu bà bầu tiến hành làm xét nghiệm ở một hoặc hai tuần sau đó, kết quả sẽ cho ra âm tính. Bà bầu sẽ không thể biết được liệu mình chỉ bị trễ kinh do chu kỳ kinh nguyệt muộn hay là đã sẩy thai.

4.2. Trong tuần thứ 6-12

Trong giai đoạn này, mẹ bầu thường cảm thấy bị đau vùng chậu, chuột rút hoặc ra máu ở âm đạo. Tình trạng chuột rút có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu và dần trở nên nghiêm trọng hơn nếu lượng máu chảy ra nhiều hơn.

4.3. Trong tuần thứ 12-20

Trong giai đoạn này, các hiện tượng như ra máu và các cơn đau dữ dội sẽ xuất hiện. Mẹ bầu sẽ nghĩ rằng đây là lúc sắp vượt cạn. Tuy nhiên, trong 1 vài trường hợp trong việc vỡ nước ối không phải là dấu hiệu sắp sinh mà có thể là bị sẩy thai.

5. Cách Điều Trị Sẩy Thai Tự Nhiên

Để có một thai kỳ khoẻ mạnh trong tương lai, mẹ bầu nên:

  • Hạn chế đối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích,...
  • Duy trì cân nặng ổn định trước và trong khi mang thai
  • Bổ sung các loại vitamin cần thiết khi mang thai nhằm đảm bảo mẹ và thai nhi có đủ chất dinh dưỡng
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, trái cây
  • Tham khảo bác sỹ về các bài tập phù hợp cho bà bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ

6. Cách Phòng Ngừa Sẩy Thai Trong 3 Tháng Đầu Của Thai Kỳ

Ngăn ngừa tình trạng sẩy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bác sỹ đưa ra khuyến cáo như sau:

  • Hai vợ chồng nên đi khám để xác định sức khoẻ trước khi mang bầu
  • Bà bầu nên hạn chế tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá, đồ ăn cay nóng hoặc các chất kích thích như rượu, cafe
  • Khi có dấu hiệu chậm kinh nên đi khám sớm để kiểm tra xem thai vào trong tử cung hay chưa. Có nhiều trường hợp tưởng dọa sảy thai nhưng thực tế lại bị chửa ngoài tử cung, rất nguy hiểm.
  • Nếu sản phụ có tiền sử dọa sảy thai, sảy thai thì phải kiêng quan hệ vợ chồng.

7. Sẩy Thai Sau Bao Lâu Thì Có Thể Quan Hệ Tình Dục

Hai vợ chồng có thể quan hệ trở lại nếu như đã cảm thấy sẵn sàng. Bác sỹ thường khuyến cáo cặp đôi nên quan hệ trở lại sai khi tình trạng xuất huyết âm đạo chấm dứt và người phụ nữ đã trải qua 1 kỳ kinh nguyệt bình thường.

Một số khuyến cáo cho rằng, cặp đôi nên đợi khoảng 6 tuần hoặc hơn rồi mới quan hệ trởi lại. Bởi lúc này, cơ thể người phụ nữ vẫn chưa được ổn định. Tuy nhiên, thời điểm quan hệ trở lại còn tuỳ thuộc vào từng người, bởi vậy cần bác sỹ tư vấn cụ thể nhất theo tình trạng sức khoẻ

8. Khi Nào Có Thể Có Thai Trở Lại?

Một số ý kiến cho rằng, để có thể có thai lại khi cơ thể người phụ nữ cảm thấy ổn định và đủ sức khoẻ cả về mặt thể chất lẫn tinh thần thì những lần mang thai sau đó sẽ tốt hơn. Thông thường là 3 tháng sau thì các đôi vợ chồng có thể thụ thai lại.

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sảy thai - Thai lưu
BÀI MỚI ĐĂNG