Mỹ phẩm cho bà bầu có an toàn cho thai nhi không?

4.5/5 (216 đánh giá)

Khi mang thai, với sự thay đổi của nội tiết tố khiến cho da của bạn có nhiều thay đổi đáng kể: nổi mụn, nám, tàn nhang, hoặc nhạy cảm hơn bình thường,....khiến cho mẹ bầu cảm thấy lo lắng, tự ti. Trong bài viết này, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu một số Mỹ phẩm cho bà bầu không an toàn khi mang thai nhé.

Mỹ phẩm cho bà bầu có an toàn cho thai nhi không?

Từ trước tới nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh tác động trực tiếp từ mỹ phẩm cho bà bầu ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của một bác sĩ sản khoa tại Massachusetts, bác sĩ Andrew Healy đã kết luận: Bất kỳ các chất liệu nào có thể thấm qua da đều có khả năng được hấp thụ vào máu và có thể đi qua nhau thai. Tức là tất cả những loại mỹ phẩm trực tiếp thẩm thấu qua da đều có thể ảnh hưởng để sức khỏe của thai nhi.

1. Những loại mỹ phẩm cho bà bầu có thể không an toàn cho thai nhi.

Dưới đây là một số loại mỹ phẩm cho bà bầu không an toàn cho thai nhi mà mẹ bầu nên lưu ý:

1.1. Chất làm trắng răng

Tẩy trắng răng là phương pháp làm răng sáng hơn bằng cách phá vỡ các chuỗi phân tử màu trong ngà răng thông qua sự kết hợp các kết oxy hóa với năng lượng ánh sáng. Chất làm trắng răng được xem là an toàn cho người lớn, nhưng trong đó có chứa chất kích ứng tủy, làm răng của trẻ trở nên nhạy cảm hơn.

Hiện chưa có nghiên cứu chứng minh sự tác động của các chất làm trắng răng tới sức khỏe thai nhi. Với những nguy cơ đã đề cập bên trên thì chất làm trắng răng tốt nhất không nên xếp và danh sách mỹ phẩm an toàn cho bà bầu.

1.2. Keo xịt tóc và sơn móng tay

Keo xịt tóc và sơn móng tay có chứa Phthalates, chất có nguy cơ gây ra dị tật bẩm sinh. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh Phthalates gây ra dị tật bẩm sinh ở con người. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên động vật lại chỉ ra chất này gây trở ngại cho sự phát triển tình dục của nam giới. Do đó, keo xịt tóc và sơn móng được xếp vào loại hạn chế sử dụng trong danh sách mỹ phẩm cho bà bầu

1.3. Nhuộm da và tắm nắng

Nhuộm da và tắm nắng giúp cho mẹ bầu có một màu da nâu khỏe mạnh, tránh hình ảnh nhợt nhạt của giai đoạn thai nghén. Ngoài ra, tắm nắng là hoạt động được coi là bổ sung Vitamin D, giảm vấn đề trong quá trình phát triển xương của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi nhuộm da hay tắm nắng không đúng cách sẽ còn mang nhiều nguy cơ cho mẹ bầu và đặc biệt ảnh hưởng đến thai nhi.

Tia UV phá hủy axit folic, dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ. Nhất là giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên hoặc thứ hai.

Một nghiên cứu tại Australia đã chứng minh, mẹ bầu thường xuyên tiếp xúc với tia UV, em bé sinh ra có nguy cơ cao bị mắc chứng đa xơ cứng - Chứng rối loạn tủy sống và não bộ ở trẻ.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra, Oxybenzone có trong một số kem chống nắng hiện nay có tác động tới tình trạng nhẹ cân của bé gái sơ sinh. Để hạn chế những nguy cơ trên, bên cạnh việc lựa chọn các mỹ phẩm an toàn cho bà bầu, bạn có thể lựa chọn các phương pháp an toàn hơn:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt khi thời nắng gắt nhất từ 10 giờ sáng tới 2 giờ chiều.
  • Sử dụng kem chống nắng vật lý, không chứa hóa chất.

1.4. Chăm sóc da mụn

Tình trạng da mụn của một số mẹ bầu có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong quá trình mang thai do sự thay đổi của nội tiết tố. Do vậy, nhu cầu chăm sóc da mụn của các mẹ càng cao. Tuy nhiên, một số chất Retinoid (Retinol) hay axit salicylic có trong các sản phẩm trị mụn lại chưa nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra dị tật ở thai nhi.

Để đảm bảo sử dụng mỹ phẩm cho bà bầu an toàn, bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị mà nên gặp bác sĩ để tránh gặp ảnh hưởng không đáng có. Đồng thời, kết hợp rửa mặt bằng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng hàng ngày và tuyệt đối không chà xát quá mạnh.

1.5. Nhuộm tóc và thoa son

Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh các chất trong thuốc nhuộm tóc và son ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong thuốc nhuộm tóc có khí amoniac, gây cảm giác buồn nôn, khó chịu cho mẹ bầu.

Son môi không thể hấp thụ được nên nhìn chung không gây hại. Nhưng các mẹ lưu ý nên lựa chọn những cây son không chì để bổ sung vào danh mục mỹ phẩm cho bà bầu của mình để tránh khả năng nhiễm độc chì nhé.

1.6. Dùng kem chống nếp nhăn

Trong một số kem chống nếp nhăn có chứa retinol. Như phân tích ở trên, retinol có nguy cơ gây dị tật bẩm sinh ở trẻ. Ngoài ra, retinol còn được cho là có thể liên quan đến nguy cơ sảy thai hoặc tình trạng kém phát triển ở trẻ nhỏ. Để sử dụng kem chống nếp nhăn là mỹ phẩm cho bà bầu an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

1.7. Bơm botox

Theo các nghiên cứu, botox không ảnh hưởng tới thai nhi, vì nó không dễ dàng di chuyển đi vào máu khi đã được tiêm vào cơ mặt. Tuy nhiên, botox có chưa 1 số hoạt chất gây kích ứng cho mẹ: mẩn ngứa, đỏ da… hay với bác sĩ kém tay nghề, chích gây tắc nghẽn mạch máu, nhiễm trùng, hoại tử cho da ở một số trường hợp khiến mẹ bầu phải dùng thuốc. Những tác dùng của thuốc điều trị có thể không có lợi cho con.

2. Những lưu ý khi lựa chọn Mỹ phẩm cho bà bầu

Khi lựa chọn Mỹ phẩm cho bà bầu, bạn nên chọn những sản phẩm có ghi rõ “dành riêng cho bà bầu”. Vì đó là những sản phẩm đã được nghiên cứu riêng và phù hợp với các mẹ bầu.

Mỹ phẩm cho bà bầu phải là dòng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được chứng minh chất lượng thông qua các nghiên cứu và đánh giá của người dùng.

Ngoài ra, để sử dụng mỹ phẩm cho bà bầu an toàn, đúng cách, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ tin tưởng để có những lời khuyên phù hợp nhất với thể trạng của mẹ và bé.

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
An toàn cho bà bầu
BÀI MỚI ĐĂNG