Lý giải nguyên nhân bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai

4.6/5 (317 đánh giá)

Mang thai là một hành trình hạnh phúc nhưng cũng không khỏi khó khăn đối với người phụ nữ vì họ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi khó chịu. Trong số đó, tình trạng hay bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai tương đối phổ biến, gây tâm lý mệt mỏi và làm suy giảm chất lượng cuộc sống của mẹ bầu. Hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp mẹ bầu bớt lo lắng và biết cách chủ động vượt qua.

Lý giải nguyên nhân bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai

Tại sao phụ nữ bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai?

Đau mạn sườn bên trái khi mang thai là hiện tượng không hiếm gặp ở mẹ bầu, thường xuất hiện vào tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ (nhất là từ tuần thứ 26). Cơn đau ở mỗi người có tính chất và mức độ khác nhau, hay gặp khi mẹ bầu ngồi hoặc nhoài người về trước.

Nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai chủ yếu là do:

Tử cung mở rộng

Quá trình lớn lên của thai nhi khiến cho vùng cơ quanh mạn sườn của mẹ bị căng ra. Chính vì thế mà đôi khi mẹ sẽ có những cơn đau đột ngột ở mạn sườn bên trái. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất ở các mẹ bầu.

Chứng ợ nóng

Để chuẩn bị cho quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, trong suốt thai kỳ, hormone relaxin sẽ được giải phóng. Chính vì thế mà quá trình tiêu hóa bị chậm lại, axit dạ dày tiết ra nhiều hơn và sinh ra chứng ợ nóng. Bị đau mạn sườn khi mang thai là kết quả của chứng ợ nóng trong thai kỳ.

Vị trí nằm của thai nhi

Kết thúc tam cá nguyệt thứ hai là lúc phần đầu của thai nhi quay về phía cổ tử cung còn bàn chân thì quay về mạn sườn của mẹ. Sự thay đổi này vô tình tạo ra áp lực lên mạn sườn và làm cho mẹ bầu bị đau mạn sườn bên trái.

Mặt khác, chuyển động tay chân của thai nhi sẽ là tác nhân khiến cho cơn đau ngày càng dữ dội hơn. Cũng vì thế mà nhiều thai phụ sẽ thấy mình bị đau nhiều ở phía dưới ngực.

Sự phát triển của ngực

Mang thai là giai đoạn cơ thể người phụ nữ trải qua nhiều thay đổi nhất, đặc biệt là kích thước của vòng ngực. Cũng vì điều này mà mẹ bầu rất dễ bị đau ở mạn sườn bên trái, lưng và vai. Sự phát triển của ngực cũng tạo ra áp lực lên cơ mạn sườn nên mẹ bầu càng dễ cảm nhận được cơn đau.

Sự thay đổi của nội tiết tố

Trong thai kỳ, Progesterone là loại hormone cần có để xuất hiện cơn co tử cung, làm mềm, làm giãn cơ của dây chằng để giúp quá trình sinh nở về sau trở nên thuận lợi. Tuy nhiên chính điều này lại khiến cho các cơ khớp trở nên lỏng lẻo và kết quả là mẹ bầu bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai.

Quá căng thẳng

Căng thẳng được xem là yếu tố góp phần gây nên nhiều cơn đau ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Do đó nếu mẹ bầu quá căng thẳng trong thai kỳ thì có thể gặp hiện tượng đau ở mạn sườn bên trái.

Khi mang thai bị đau mạn sườn bên trái, nên làm gì?

Nếu bị đau mạn sườn bên trái trong thời gian dài hoặc ngày càng tăng về mức độ, về tần suất xuất hiện cơn đau thì mẹ bầu nên trao đổi với bác sĩ sản khoa để có những kiểm tra cần thiết. Tùy vào tính chất, giai đoạn xảy ra cơn đau mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp.

Để giảm thiểu cơn đau mạn sườn bên trái tại nhà, mẹ bầu có thể thực hiện một số giải pháp sau:

- Không ngồi quá lâu trên xe hơi hay bàn làm việc để tránh tạo áp lực lên xương sườn.

- Sau mỗi 45 phút nên đứng lên đi lại hoặc cử động, tránh ngồi mãi một chỗ.

- Điều chỉnh lại tư thế sao cho toàn thân thẳng đứng, lưng hơi ngả ra phía sau khi ngồi để giảm áp lực cho xương sườn, nếu đau quá có thể nằm nghỉ trên bề mặt hơi cao chút để giảm đau.

- Dựa vào một quả bóng tập yoga sau đó thực hiện một số bài tập có tác dụng kéo duỗi cơ thể. Chú ý vào các động tác ở ngực vì nó sẽ giúp xoa dịu cơn đau mạn sườn trái rất tốt.

- Dùng túi chườm nóng hoặc lạnh đặt lên vị trí cảm thấy đau. Việc làm này giúp giảm bớt nút thắt trong cơ nên nhờ đó sẽ giúp làm dịu cơn đau và khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn. Nếu không có túi chườm mẹ bầu có thể tắm nước ấm cũng sẽ đạt được công dụng tương tự.

- Mặc trang phục rộng rãi thay vì những bộ đồ bó sát vì nó sẽ giúp mẹ bầu có được cảm giác dễ chịu hơn.

- Massage nhẹ nhàng phần bụng và lưng cũng hỗ trợ giảm cơn đau mạn sườn trái tương đối hiệu quả.

- Dùng gối ôm chuyên dụng cho mẹ bầu để cải thiện liên kết của cơ thể khi nằm, giúp giảm áp lực cho mạn sườn cùng các mô lân cận nhờ đó mà giảm được cơn đau ở mạn sườn bên trái.

Hầu hết các trường hợp bị đau mạn sườn bên trái khi mang thai là do tác động của sự biến đổi thể chất trong thai kỳ, không đáng lo ngại. Tuy nhiên vẫn có một số ít trường hợp cơn đau xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý như: tiền sản giật, triệu chứng HELLP, biểu hiện Budd-Chiari hay bệnh ung thư gan. Vì thế, mẹ bầu nên theo dõi tần suất, thời gian xuất hiện và mức độ của cơn đau để kịp thời thăm khám bác sĩ chuyên khoa, tránh những hệ lụy không tốt cho thai kỳ.

Nguồn: medlatec.vn

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG