Bé 1 tháng tuổi khó ngủ, hay giật mình, khò khè: Mẹ phải làm sao?

4.7/5 (440 đánh giá)

"Bé nhà mình 24 ngày tuổi khó ngủ, khò khè, hay bị giật mình; bé có bị sao không ạ?" 

Bé 1 tháng tuổi khó ngủ, hay giật mình, khò khè: Mẹ phải làm sao?

Mẹ N.T.B.L hỏi: Bé nhà mình 24 ngày tuổi khó ngủ, khò khè, hay bị giật mình; bé có bị sao không ạ?

Mamibabi trả lời: 

Chào mom,

Đối với việc bé khó ngủ:

Ở giai đoạn 24 ngày tuổi, tức là chưa được 1 tháng tuổi, việc bé khó ngủ là điều vẫn thường diễn ra do bé mới làm quen với môi trường bên ngoài, giấc ngủ chưa ổn định và giấc ngủ của sơ sinh có những điểm đặc biệt khác với người lớn. Vì bạn không nói rõ nên không biết hiện nay lịch sinh hoạt trong một ngày của bé như thế nào.

Tuy nhiên, nếu bé khó ngủ, bạn có thể xem xét các nguyên nhân và cách khắc phục sau:

- Bé ngủ ngày “cày” đêm: Nhiều bé chưa phân biệt được ngày và đêm, dẫn đến việc ngủ nhiều vào ban ngày và đêm khó ngủ hơn. Bạn cần giúp bé phân biệt ngày đêm bằng cách tắt đèn, để phòng thật tối khi ngủ đêm. Còn giấc ngủ ban ngày sẽ để phòng sáng nhẹ tự nhiên chứ không tối như ban đêm. Bạn cũng nên cùng bé chơi, cho bé nghe nhạc… để giữ cho bé thức nhiều hơn vào ban ngày và dành thời gian ngủ nhiều hơn vào ban đêm. Bạn cũng có thể nghĩ tới việc luyện nếp sinh hoạt EASY cho bé. Bạn đọc thêm về EASY tại đây nhé! 

- Điều kiện trước và trong khi ngủ: Trước khi ngủ bé cần được ăn no, thay bỉm sạch, mặc quần áo thoải mái, và mẹ nên nói với bé một câu để “báo hiệu” việc đi ngủ như “Bây giờ chúng ta sẽ đi ngủ nhé” hoặc “Chúc con ngủ ngon”... Trước giấc ngủ tối bé có thể được tắm. Phòng ngủ cần yên tĩnh, nhiệt độ phù hợp, giảm ánh sáng. Bạn có thể sử dụng quấn chũn, tiếngồn trắng, ti giả (đối với bé tròn 4 tuần tuổi bú mẹ hoàn toàn)… để hỗ trợ bé. Hiện nay có nhiều phương pháp luyện ngủ cho bé, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với mình tại đây

- Tần suất bú: Ở giai đoạn gần 1 tháng tuổi, bé cần được ăn theo nhu cầu. Khi thật sự đói, bé sẽ tự thức dậy đòi ăn. Bạn không nên đánh thức bé dậy để cho ăn, đặc biệt vào ban đêm, vì sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bé.

Đối với việc bé hay giật mình: Đây thường là phản xạ tự nhiên diễn ra ở trẻ sơ sinh, có tên gọi là Moro. Hiện tượng này sẽ tự hết khi bé được khoảng 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bé bị giật mình do tiếng ồn, ánh sáng, nằm mơ, bất an…

Để hạn chế việc bé bị giật mình khi ngủ, bạn cần tạo điều kiện ngủ tốt như đã chia sẻ ở trên. Tốt nhất bạn nên cho bé quấn chũn để bé cảm thấy như mình đang được ở trong bụng mẹ, cảm thấy ấm áp và an toàn, hạn chế giật mình. Nếu bé được quấn chũn, tốt nhất nhiệt độ chỗ ngủ là 20 – 25 độ C. Bạn nên đặt nhiệt kế phòng ở gần chỗ con ngủ để đo được nhiệt độ của chỗ đó.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp bé bị giật mình do những nguyên nhân bệnh lý như trào ngược dạ dày, thiếu canxi… 

Đối với việc bé khò khè:

Cấu tạo mũi của trẻ sơ sinh có lỗ thông khí nhỏ nên chỉ cần một chút nhầy cũng gây ra âm thanh như khò khè. Bạn hãy làm sạch mũi cho bé bằng cách nhỏ nước muối sinh lý, hiện tượng khò khè sẽ không còn nữa.

Trong những trường hợp bạn đã làm sạch mà bé vẫn bị khò khè kéo dài, tạo ra tiếng như tiếng khàn, thở dốc, khó thở… thì bạn nên đưa bé tới bác sĩ để được kiểm tra cụ thể.

Trẻ sơ sinh sẽ cần nhiều thời gian để làm quen với môi trường bên ngoài và ổn định thói quen sinh hoạt nên những giấc ngủ của bé sẽ chưa thể dễ dàng ngay. Bất cứ khi nào thấy bé có các biểu hiện bất thường như bỏ bú, quấy khóc, khó chịu, không tăng cân… bạn hãy đưa bé tới bác sĩ nhé!

Chúc bé của bạn luôn mạnh khỏe!

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG