Bé 3 tháng tuổi 14 ngày mới đi ị một lần: Có phải táo bón không?

4.9/5 (400 đánh giá)

Bé hơn 3 tháng mà 7 - 14 ngày mới đi ị một lần. Phân vàng, nhão, đặc dính. Có phải bé bị táo bón không? 

Bé 3 tháng tuổi 14 ngày mới đi ị một lần: Có phải táo bón không?

Mẹ N.T.D hỏi: Các mom cho em hỏi bé nhà em được hơn 3 tháng mà 2 tháng nay con cứ 7 - 14 ngày mới đi ị một lần. Phân vàng, nhão, đặc dính. Bé chủ yếu bú mẹ. Như vậy có phải bé nhà em bị táo bón không ạ?

Mamibabi trả lời:

Chào mom,

Căn cứ vào tình trạng phân của bé mà mom chia sẻ là “vàng, nhão, đặc dính” thì nhiều khả năng bé đang trong giai đoạn giãn ruột sinh lý chứ không phải táo bón.

Giãn ruột ở trẻ sơ sinh là một hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra do ruột của bé phát triển và lớn lên nhiều hơn chứ không còn nhỏ như ban đầu. Hiện tượng này không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé và sẽ tự hết nếu chế độ dinh dưỡng đảm bảo và bé được chăm sóc tốt. Tuy nhiên, hiện tượng giãn ruột này hay bị nhầm với táo bón do có một số dấu hiệu giống nhau.

- Với giãn ruột sinh lý: Bé có thể không đi đại tiện trong khoảng 7 – 15 ngày, nhưng phân của bé vẫn vàng, mềm, nhão như bé của mom. Bé vẫn ăn ngủ và chơi bình thường, không có biểu hiện quấy khóc hay khó chịu.

- Với hiện tượng táo bón: Bé cũng có thể không đi đại tiện trong nhiều ngày, nhưng phân sẽ cứng và khô ở nhiều mức độ khác nhau, phân thường ngả màu xanh hoặc nâu đen. Đặc biệt khi đại diện, bé sẽ tỏ ra khó chịu, đau rát. Nếu bị táo bón lâu ngày, bé có thể bỏ bú, xì hơi, đau bụng, cáu gắt, quấy khóc…

Như vậy, hiện tượng giãn ruột và táo bón sẽ khác nhau ở tình trạng phân của bé. Với bé của mom hiện nay, nếu phân bé vàng nhão và bé vẫn sinh hoạt, ăn ngủ bình thường, thì nhiều khả năng bé đang trong giai đoạn giãn ruột, nhất là khi thời điểm của bé trùng khớp với thời điểm diễn ra giãn ruột sinh lý.

Giãn ruột sinh lý thường diễn ra khi bé được khoảng 2 tháng tuổi, tuy nhiên, cũng có thể sớm hơn hoặc muộn hơn; còn hiện tượng táo bón có thể diễn ra bất cứ lúc nào, ngay cả khi bé đã lớn.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào nói chính xác về việc hiện tượng giãn ruột sẽ diễn ra trong bao lâu, tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng này có thể kéo dài trong khoảng 1 - 3 tháng, thậm chí lâu hơn tùy từng bé.

Giãn ruột sinh lý tuy không nguy hiểm nhưng có thể gây lo lắng cho mom và khó khăn cho việc đại tiện của bé. Vì vậy, mom có thể làm các cách sau để hỗ trợ bé trong giai đoạn giãn ruột này. Các cách này cũng có thể áp dụng trong trường hợp bé bị táo bón:

- Massage bụng cho bé: Mom dùng 3 ngón tay giữa của mình (nên cắt ngắn móng tay tránh làm đau bé), rồi ấn vào vùng bụng quanh rốn của bé một lực nhẹ, rồi xoay tròn tay theo chiều kim đồng hồ. Mom có thể thoa chút dầu massage để bé cảm thấy dễ chịu hơn. Mom xoa quanh rốn của bé rồi xoa lan rộng dần ra thành những vòng tròn lớn hơn. Mỗi ngày mom massage cho bé khoảng 2 lần, mỗi lần khoảng 2 - 3 phút. Mom lưu ý không massage khi bé vừa ăn no, sẽ khiến bé khó chịu và dễ gây nôn trớ.

- Tắm và ngâm hậu môn cho bé trong nước ấm: Bé trong giai đoạn giãn ruột tuy không đi ngoài phân khô cứng như bé bị táo bón, nhưng mom vẫn nên cho bé ngâm hậu môn trong nước ấm khoảng 3 – 5 phút mỗi ngày, tốt nhất nên ngâm ngay trong lúc tắm. Nhiệt độ nước tắm của bé vào mùa đông nên là 38 độ, vào mùa hè là 36 – 37 độ. Việc tắm nước ấm không chỉ giúp giữ vệ sinh sạch sẽ mà còn giúp tăng cường lưu thông máu, làm ấm cơ thể bé, giảm chứng khó tiêu và giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

- Cho bé tập lẫy: Khi 3 tháng tuổi, cổ bé đã cứng hơn, mom có thể cho bé tập lẫy 2 chiều bằng cách cho bé nằm ngửa và lẫy sấp, hoặc đặt bé nằm sấp và giúp bé ngửa ra. Việc này không chỉ tốt cho kỹ năng vận động mà còn giúp kích thích hệ tiêu hóa của bé.

- Cho bé chơi trò đạp xe: Mom cho bé nằm ngửa rồi nắm lấy 2 chân của bé, nhẹ nhàng đưa 2 chân lên xuống so le như thể bé đang đạp xe. Việc này giúp tăng nhu động ruột và giúp bé đi đại tiện dễ hơn.

- Mom ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước hơn: Vì bé bú mẹ là chủ yếu nên dinh dưỡng đi vào cơ thể bé sẽ phụ thuộc nhiều vào đồ ăn của mẹ. Mom nên ăn thêm nhiều rau củ trái cây, uống nhiều nước và hạn chế đồ ăn cay nóng.

- Pha sữa đúng công thức của nhà sản xuất: Mom nói rằng bé bú mẹ chủ yếu, như vậy có nghĩa vẫn dặm thêm sữa công thức. Khi pha sữa mom lưu ý pha đúng công thức được ghi trên hộp, không nên pha đặc vì dễ gây thừa chất và táo bón cho bé.

- Cho bé bú mẹ nhiều hơn: Bé được cung cấp đủ nước sẽ đi đại tiện dễ dàng hơn. Vì vậy, mom nên cho bé bú mẹ nhiều hơn và giảm lượng sữa công thức trong giai đoạn này vì sữa công thức dễ gây táo bón hơn sữa mẹ.

- Chườm bụng bé bằng khăn ấm: Mom có thể lấy một chiếc khăn khô và làm ấm khăn rồi chườm lên bụng để giúp bé cảm thấy dễ chịu, hạn chế đầy hơi.

- Bổ sung lợi khuẩn: Việc này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa cho bé, đồng thời giúp bé ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Nhưng tốt nhất mom nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định bổ sung cho bé.

Hiện tượng giãn ruột của bé sẽ tự hết sau một thời gian. Nhưng nếu mom đã làm nhiều cách mà thấy tình trạng của bé không tiến triển, thậm chí bé đi ngoài phân khô cứng hơn (biểu hiện của táo bón), kèm theo các triệu chứng bỏ bú, quấy khóc, khó chịu… thì mom nên đưa bé đi khám, bởi có thể liên quan tới các nguyên nhân bệnh lý khác.

Đối với việc sử dụng các loại thuốc bơm thụt, mom nên hạn chế vì có thể làm tổn thương vùng hậu môn của bé và dùng nhiều sẽ gây mất phản xạ đi ngoài tự nhiên. Tốt nhất, mom chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Chúc bé của mom luôn khỏe mạnh!

--- 

Nếu có thắc mắc cần được tư vấn, các mom có thể đặt câu hỏi tại đây

---

Mamibabi là app Giáo dục sớm với hàng trăm bài chơi đơn giản chỉ từ 5 phút/ngày giúp bé phát triển trí thông minh vượt trội và tăng cường khả năng vận động. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG