Mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì để thai nhi hấp thu tốt?

5/5 (356 đánh giá)

Mang thai tháng thứ hai là giai đoạn quan trọng trong thai kỳ. Ở giai đoạn này thai nhi sẽ hình thành và phát triển nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là yếu tố quyết định sự phát triển hoàn chỉnh của thai nhi.

Mang thai tháng thứ 2 nên ăn gì để thai nhi hấp thu tốt?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BSCK I Lê Hồng Liên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Mang thai tháng thứ hai ăn gì cho tốt?

Khi bước sang tháng thứ hai, một số bà bầu vẫn còn triệu chứng ốm nghén, thậm chí chúng còn trở nên nặng nề hơn và gây ra nhiều phiền toái cho thai phụ. Tuy nhiên, các bà bầu cần cố gắng để có thể ăn uống điều độ và bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển tốt. Một chế độ ăn đầy đủ những nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, chất đường, chất béo, vitamin và khoáng chất là điều cần thiết, trong đó một số nhóm chất quan trọng cũng cần được lưu ý bổ sung như:

  • Chất sắt: Sắt là thành phần cấu tạo nên hồng cầu trong máu, một loại tế bào máu có nhiệm vụ mang oxy đi nuôi cơ thể. Việc bổ sung chất sắt giúp đảm bảo nguồn cung cấp oxy cho cả mẹ và thai nhi, đồng thời còn giúp đẩy lùi các triệu chứng ốm nghén và mệt mỏi trong khi mang thai tháng thứ hai. Vi chất sắt có nhiều trong thịt, cá, hải sản, các loại rau có lá màu xanh đậm, trái cây và nhiều loại hạt ngũ cốc, trong đó cơ thể dễ hấp thu sắt từ nguồn động vật hơn so với thực vật. Việc hấp thu chất sắt sẽ được tăng cường khi ăn cùng với những thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, cà chua, dâu tây. Hàm lượng sắt trung bình cần bổ sung cho thai phụ là 27mg mỗi ngày.
  • Acid folic: Đây là một vi chất quan trọng cần thiết bổ sung vào chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ, bao gồm cả phụ nữ mang thai tháng thứ hai. Axit folic có vai trò dự phòng và giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các bất thường dị tật bẩm sinh của ống thần kinh bao gồm tật chẻ đôi đốt sống. Phụ nữ mang thai cần được bổ sung axit folic từ trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ. Nguồn cung cấp axit folic có thể đến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, các loại hạt, đậu ... Tuy nhiên, sự hấp thu acid folic không được đảm bảo một cách tuyệt đối, vì thế phụ nữ mang thai vẫn được khuyến cáo bổ sung các loại viên uống chứa acid folic. Hàm lượng cần cung cấp hằng ngày dao động trung bình từ 400 đến 800 microgram.
  • Canxi: Một trong những khoáng chất không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai là canxi. Phụ nữ mang thai tháng thứ hai cần bổ sung canxi đầy đủ để đảm bảo cho sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi. Ngoài ra, canxi còn hỗ trợ hoạt động hệ cơ xương khớp của người mẹ, thích nghi được với những biến đổi do thai kỳ gây ra. Thiếu hụt hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý loãng xương ở mẹ và các bệnh lý xương khớp ở trẻ sau này. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, trứng, các loại cá có xương, rau xanh, ngũ cốc ... Hàm lượng canxi trung bình cần cung cấp cho phụ nữ mang thai tháng thứ hai khoảng 1g mỗi ngày, có thể bổ sung từ cả khẩu phần ăn và các loại viên uống bổ sung.

Vitamin D: cùng với canxi, vitamin D được xếp vào nhóm các chất có vai trò quyết định sự phát triển hệ xương răng của trẻ. Vitamin D có thể được chuyển hóa và hấp thụ nhờ vào ánh nắng mặt trời, bên cạnh đó bổ sung vitamin D cho cơ thể người mẹ thông qua một số loại thực phẩm nhất định như sữa, ngũ cốc, cá hồi, dầu cá, phô mai cũng là một phương án có hiệu quả. Phụ nữ mang thai cần được cung cấp đủ 600UI vitamin D mỗi ngày.

  • Chất đạm: nhóm chất quan trọng không thể bỏ qua trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu chính là chất đạm hay protein. Sự bổ sung đầy đủ chất đạm là nền tảng cho sự phát triển của thai nhi trong tháng thứ hai của thai kỳ và sự tăng lên về kích thước của cả tử cung và tuyến vú của người mẹ. Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, các loại đậu và sữa. Trung bình mỗi ngày, lượng protein cần được bổ sung cho phụ nữ mang thai tháng thứ hai cần đạt 1,52g tương ứng với 1kg của mẹ.
  • Chất béo: Chất béo thường bị hiểu lầm là một loại chất có hại cho sức khỏe của con người, tuy nhiên trong thai kỳ, chất béo đóng vai trò lớn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai kỳ như sự hình thành và phát triển não bộ. Chất béo không bão hòa, có nguồn gốc từ thực vật là những loại chất béo có lợi cho cơ thể. Phụ nữ mang thai tháng thứ hai nên hạn chế các loại chất béo bão hòa có nguồn gốc từ động vật và không nên ăn quá nhiều đồ chiên,xào . Các loại acid béo omega-3 và omega-6 là những acid béo thiết yếu, có vai trò hỗ trợ sự phát triển của hệ thần kinh và hệ miễn dịch ở thai nhi cũng như giảm thiểu khả năng sinh non và trầm cảm sau sinh của mẹ.
  • Chất xơ: Trong thai kỳ, do sự tăng kích thước của tử cung và sự xáo trộn hoạt động của hệ tiêu hóa nên rất nhiều bà bầu thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón. Vì thế, phụ nữ mang thai thường được khuyên bổ sung nhiều chất xơ từ các loại rau củ quả và trái cây để phòng tránh táo bón.

Những thực phẩm không nên ăn khi mang thai tháng thứ hai

Bổ sung nhiều loại thực phẩm đa dạng là điều cần thiết trong khi mang thai, tuy nhiên các bà bầu nên lưu ý một số loại thực phẩm cần tránh như:

  • Thịt cá tái sống: Những món ăn được chế biến từ các loại thực phẩm tái sống như sushi, gỏi cá sống, thịt bò tái là những món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này không nên có tên trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai vì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và mầm bệnh nguy hiểm.
  • Nội tạng động vật: Gan động vật có thể là một nguồn cung cấp sắt và protein dồi dào, tuy nhiên có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Lòng bò, lòng lợn có thể không được chế biến sạch sẽ có thể là nguồn lây nhiễm các bệnh về đường tiêu hóa.
  • Rượu: Rượu nói riêng và đồ uống có chứa nồng độ cồn nói chung là những chất nguy hiểm và cần tuyệt đối tránh sử dụng trong khi mang thai, vì được chứng minh làm tăng nguy cơ sảy thai mắc dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai tháng thứ hai cần lưu ý các điều sau để có một thai kỳ khỏe mạnh và vui vẻ:

  • Không bỏ bữa ăn sáng
  • Chuẩn bị thực đơn cho bữa ăn sáng phong phú từ nhiều nguyên liệu
  • Chia thành nhiều bữa trong ngày, ăn theo nhu cầu của người mẹ
  • Nên ăn tối vừa phải để tránh ợ hơi, ợ chua.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 có vai trò rất quan trọng, bởi giai đoạn này hệ thần kinh của trẻ phát triển rất mạnh mẽ. Do đó, ngoài việc duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, mẹ bầu cần chú ý và hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Tốt nhất nên thực hiện theo chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG