Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

4.7/5 (330 đánh giá)

Thuốc uống tránh thai là một biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố. Các tác dụng phụ có thể xảy ra ở mỗi cá nhân là khác nhau. Chủ yếu một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm: Buồn nôn, căng ngực và đau đầu. Vậy uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

Thuốc uống tránh thai là gì?

Thuốc uống tránh thai hoạt động bằng cách ngăn cơ thể sản xuất trứng, có nghĩa là không có gì để tinh trùng thụ tinh, và việc mang thai không thể xảy ra.

Các tác dụng phụ cụ thể có thể xuất hiện khác nhau ở mỗi cá nhân dùng thuốc. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm chảy máu lấm tấm, buồn nôn, căng ngực và đau đầu.

Có hai loại thuốc ngừa thai chính. Thuốc kết hợp chứa estrogen và progestin, là một dạng tổng hợp của hormone progesterone tự nhiên, trong khi viên thuốc nhỏ chỉ chứa progestin.

Các tác dụng phụ của thuốc ngừa thai

Thuốc tránh thai ảnh hưởng đến mức độ hormone của một người, dẫn đến các tác dụng phụ khác nhau. Những tác dụng này thường hết trong vòng 2-3 tháng, nhưng chúng có thể kéo dài.

Nếu các tác dụng phụ kéo dài hoặc gây khó chịu, tốt nhất bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc thử một nhãn hiệu khác hoặc một phương pháp ngừa thai khác. Các phần dưới đây sẽ xem xét một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai.

Xuất huyết dạng đốm

Chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, hay còn gọi là chảy máu lấm tấm, dùng để chỉ thời điểm chảy máu âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt, nó như chảy máu nhẹ hoặc tiết dịch màu nâu.

Buồn nôn

Một số người cảm thấy buồn nôn nhẹ khi lần đầu tiên uống thuốc. Nếu cảm giác buồn nôn nghiêm trọng hoặc kéo dài trong vài tháng, tốt nhất là bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Căng vú

Uống thuốc tránh thai thường khiến ngực cảm thấy mềm, đặc biệt là ngay sau khi bắt đầu dùng thuốc. Cùng với việc tăng độ nhạy cảm của vú, các hormone trong viên uống có thể làm cho ngực lớn hơn. Nếu tình trạng này căng vú, đau ngực kéo dài bạn cần nói chuyện với dược sĩ/bác sĩ.

Đau đầu và đau nửa đầu

Các hormone trong thuốc tránh thai có thể gây ra hoặc làm tăng tần suất đau đầu và đau nửa đầu.

Những thay đổi trong hormone sinh dục nữ (estrogen và progesterone) có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Các triệu chứng có thể phụ thuộc vào liều lượng và loại thuốc. Ví dụ, thuốc liều thấp ít gây ra triệu chứng này hơn.

Mặt khác, nếu chứng đau nửa đầu của một người có liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt, thì việc uống thuốc thực sự có thể làm giảm các triệu chứng của họ.

Tăng cân

Tăng cân là một tác dụng phụ có thể xảy ra.Về lý thuyết, thuốc tránh thai có thể làm tăng khả năng giữ nước hoặc trọng lượng nước. Chúng cũng có thể dẫn đến tăng chất béo hoặc khối lượng cơ. Tuy nhiên, thay vào đó, một số người có thể báo cáo giảm cân khi uống thuốc.

Theo một bài báo năm 2017, vẫn chưa có đủ nghiên cứu để xác nhận liệu các hormone trong thuốc tránh thai có dẫn đến tăng cân hay giảm cân hay không.

Thay đổi tâm trạng

Nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng trong tâm trạng và cảm xúc của một người. Những thay đổi về mức độ hormone mà việc uống thuốc có thể gây ra, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của một người.

Trễ kinh hoặc vô kinh

Uống thuốc tránh thai có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt rất nhẹ hoặc trễ kinh. Điều này là do các hormone mà chúng chứa.

Tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai mà mọi người có thể sử dụng thuốc tránh thai an toàn. Nếu một người nghi ngờ rằng họ có thể mang thai, tốt nhất là nên thử thai. Thuốc tránh thai rất hiệu quả, nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai đúng cách. Nhưng ngược lại có thể mang thai, nếu sử dụng không đúng cách.

Nhiều yếu tố có thể gây trễ kinh hoặc trễ kinh, bao gồm:

  • Stress
  • Đang đau ốm
  • Vấn đề nội tiết tố
  • Các vấn đề về tuyến giáp.

Giảm ham muốn tình dục

Thuốc viên có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở một số người. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố.

Tiết dịch âm đạo

Những thay đổi trong dịch tiết âm đạo có thể xảy ra khi uống thuốc. Đây có thể là sự tăng hoặc giảm chất bôi trơn âm đạo hoặc thay đổi tính chất của dịch tiết.

Thuốc tránh thai không an toàn đối với những đối tượng nào?

Thuốc tránh thai an toàn cho hầu hết phụ nữ sử dụng. Tuy nhiên, nghiên cứu đã liên kết việc sử dụng nó với những rủi ro nhất định. Do đó, trước khi dùng thuốc tránh thai, điều quan trọng là phải thảo luận về các yếu tố nguy cơ của cá nhân với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Thuốc viên có thể không an toàn cho những người:

  • Bị tăng huyết áp không được điều trị
  • Hút thuốc và trên 35 tuổi
  • Có tiền sử bệnh tim
  • Bị đau nửa đầu với hào quang
  • Có tiền sử ung thư vúhoặc ung thư nội mạc tử cung.

Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?

“Uống thuốc tránh thai vẫn có thai có ảnh hưởng gì không?”. Một số trường hợp sau khi sử dụng thuốc tránh thai sau có bầu, thường lo lắng và sợ ảnh hưởng đến thai kỳ hay không?

Nhiều người thường cho rằng việc uống thuốc tránh thai có thể dẫn đến những bất thường khi sinh, một số thông tin mâu thuẫn, cho rằng thuốc tránh thai có chứa hormone progestin có thể dẫn đến chứng hypospadias, một dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến việc mở niệu đạo của dương vật. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới nhất gần đây cho thấy những tác động này là không có ý nghĩa. Nhưng tốt nhất bạn nên ngừng uống thuốc sau khi biết tin mình mang thai.

Ngoài ra, sau khi sử dụng thuốc tránh thai mà biết mình có bầu, bạn nên chú ý đến sức khoẻ hơn, hãy giữ tinh thần thật thoải mái, ngủ nghỉ và ăn uống đủ chất; khám thai định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt ở những tháng đầu thai kỳ, cần nhớ những mốc khám thai quan trọng như:

Các mốc quan trọng như:

  • Khám thai ngay sau khi biết mình có thai
  • Khám thai khi thai được 5 đến 7 tuần, để xem thai có tim thai và còn phát triển hay không?
  • Thai được 12 tuần và 16 tuần, bạn có thể thực hiện biện pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi.
  • Thai được 22 và 30 – 32 cần siêu âm màu để theo dõi sức khoẻ thai, sàng lọc dị tật thai nhi, kịp thời phát hiện những bất thường;

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.7 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG