Nhịp tim bình thường của thai nhi như thế nào? Có thể đoán được giới tính qua nhịp tim không?

4.9/5 (315 đánh giá)

Tim thai nhi hình thành rất sớm, thường hình thành vào khoảng tuần thứ 6 hay ngày thứ 16 kỳ thai. Nhịp tim bình thường của thai nhi là tín hiệu giúp mẹ biết được thai nhi đang phát triển tốt.

Nhịp tim bình thường của thai nhi như thế nào? Có thể đoán được giới tính qua nhịp tim không?

1. Nhịp tim của thai nhi phát triển như nào?

Tim thai nhi hình thành rất sớm, thường hình thành vào khoảng tuần thứ 6 hay ngày thứ 16 kỳ thai. Bấy giờ, phôi thai đã xuất hiện 2 mạch máu, hình thành nên 2 ống dẫn vào tim thai. Dù thời điểm này hình dáng thai nhi chưa hoàn thành, nhưng  tim thai  lại được cấu thành và co bóp tốt, đập như quả tim người thực thụ. Đến thời điểm cuối tuần thứ 5 thai kỳ, đây là một cột mốc quan trọng, nếu thai nhi thấy tim chứng tỏ đã trỗi dậy thành một mầm sống.

Đến tuần thứ 7,  nhịp tim thai nhi  lớn dần lên và bắt đầu phân chia thành buồng trái và buồng phải. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy và đo được những điểm sáng nhấp nháy trên máy siêu âm. Nhịp đập mỗi phút bắt đầu từ 90–110 nhịp/phút và tăng mỗi ngày. Nhịp tim thai tiếp tục tăng cho đến khi nó đạt đỉnh điểm vào khoảng tuần 9, từ 140–170 nhịp đập mỗi phút cho bé trai lẫn bé gái.

Tim thai bắt đầu đập nhẹ ở tuần thai thứ 11 và và đến khoảng tuần 12 thì gần như đã hoàn thiện. Ở tuần thai thứ 14,  tim thai  đập rõ ràng hơn. Đến tuần thứ 16 đã có thể bơm máu với lượng khoảng 24 lít/ngày và số lượng này sẽ tiếp tục tăng cùng với sự phát triển của bé. Lúc này, tim đã hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và đảm nhiệm chức năng của mình.

Từ các tuần thai tiếp theo cho đến lúc bé chào đời,  nhịp tim thai nhi  tiếp tục lớn hơn về kích thước, khối lượng. Bình thường tim thai đập từ 120 – 160 lần /phút.

2. Tim thai nghe được khi nào?

Ngay từ tuần thứ 6 – 7 thai kỳ, bác sĩ đã có thể giúp các mẹ nghe được tim thai của con mình. Tuy nhiên, ở một số thai nhi, đến khoảng tuần 8 – 10 của thai kỳ, bạn mới có thể nghe được tim thai.

Đến tuần thai thứ 20 thì nhịp đập của  tim thai  càng mạnh hơn và bạn chỉ cần dùng tai nghe bình thường cũng có thể nghe thấy được. Nhịp đập bạn nghe được càng to và dễ dàng chứng tỏ thai nhi đang rất khoẻ mạnh và phát triển bình thường.

3. Nhịp tim bình thường của thai nhi

Trang thiết bị phục vụ siêu âm từ ngoài sẽ hỗ trợ bác sĩ đo và theo dõi  nhịp tim của thai nhi . Bên cạnh đó, bác sĩ có thể gắn một thiết bị dùng để theo dõi trực tiếp lên da đầu thai nhi, đảm bảo cho kết quả đo chỉ số nhịp tim thai chính xác nhiều hơn.

Vì thế, bác sĩ cần đo nhịp tim thai nhanh hay chậm, để nắm bắt được tất cả mọi sự thay đổi liên quan tim khi có bất trắc xảy ra. Đây chính là một biểu hiện rõ ràng nhất thông báo tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, cùng những nguy cơ có thể chuẩn bị xảy đến. Từ đây, bác sĩ sẽ có biện pháp tức thời giúp đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Theo dõi tim thai  giai đoạn tam cá nguyệt 3 cùng với lúc có dấu hiệu chuyển dạ là quan trọng vô cùng để có thể đảm bảo rằng thai nhi vẫn luôn ở trong trạng thái tốt nhất.

Nhịp tim bình thường

Một điều mà các mẹ bầu cần quan tâm khi siêu âm thai đó là nhịp tim thai đập nhanh hay chậm. Bởi nếu tim thai đập quá nhanh so với ngưỡng bình thường thì rất có thể sức khỏe của mẹ hoặc thai nhi đang gặp vấn đề.

Khoảng tuần thai 12, tim thai gần như đã hoàn thiện với những nhịp đập rõ ràng hơn. Vào cuối tuần thai 16, tim thai hoàn chỉnh về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm chức năng như một quả tim bình thường. Lúc này, tim thai có thể bơm khoảng 24 lít máu/ngày. Trung bình tim thai có thể giao động từ 120-160 lần/phút nhưng nhịp tim có thể tăng nhanh đến 180 lần/phút nếu em bé cựa quậy nhiều.

Đến tuần thai thứ 20,  tim thai  đập càng mạnh hơn. Lúc này, bạn chỉ cần dùng tai nghe bình thường cũng có thể nghe thấy được nhịp tim của con. Nhịp đập càng to và dễ dàng thì chứng tỏ thai nhi đang rất khỏe mạnh và phát triển bình thường

Chuyên gia sản khoa nhận định, nhịp tim thai nhi đạt từ 110–160 nhịp đập mỗi phút tại giai đoạn chuyển dạ là tốt nhất. Nhịp tim của em bé cũng thay đổi một cách tự nhiên giống như nhịp tim của bạn. Sự cử động, ngủ và các hoạt động khác có thể gây ra sự thay đổi như bình thường. Hãy nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn về vấn đề mà bạn lo lắng về nhịp tim của bé.

Nhịp tim nhanh

Vào quá trình mẹ chuyển dạ, bác sĩ liên tục đo nhịp tim thai nhi nhanh. Ở đây, ta có thể hiểu, nhịp tim thai nhanh là khi nhịp tim có thể tăng lên ít nhất là 15 nhịp trong mỗi phút, thường kéo dài tối thiểu 15 giây. Tình trạng này hoàn toàn là bình thường. Nguyên nhân nhịp tim chiều hướng tăng nhanh do khi ấy thai nhi đang cần lượng đủ oxy để thở.

Nhịp tim thai nhi tăng nhanh đột ngột diễn ra nhiều lần trong các thời điểm khác nhau của giai đoạn chuyển dạ, sinh nở. Trong quá trình này, nếu có dấu hiệu bất thường của sự  suy tim , nhịp tim chậm lại, hầu hết các bác sĩ thường sẽ tác động làm tim thai đập nhanh lên bằng các cách sau:

  • Lắc nhẹ nhàng bụng mẹ.
  • Đưa ngón tay qua phần cổ tử cung, ấn lên đầu thai, đối với thai ngôi thuận.
  • Tạo những âm thanh động ngắn

Những phương pháp này nếu giúp làm tăng nhanh được tốc độ nhịp tim thì chứng tỏ thai nhi vẫn đang khoẻ mạnh.

Nhịp tim chậm

Lưu ý quan trọng là nhịp tim chậm gây nguy hiểm cho thai nhi hơn là nhịp thai nhanh, bởi có thể đó là biểu hiện  suy thai . Thế nên, khi nhịp tim đập quá chậm chỉ 80 lần/phút, mẹ cần phải biết đó là sự nguy hiểm để được đi cấp cứu ngay.

4. Nhịp tim thai nhi dự đoán giới tính?

Các bà mẹ thường hay rỉ tai nhau về những câu chuyện xung quanh thai kỳ rằng:  nhịp tim thai nhi  có thể dự đoán giới tính sớm nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nếu nhịp tim trên 140 nhịp đập mỗi phút thì thai nhi là một bé gái, dưới 140 nhịp đập mỗi phút thì là bé trai. Tuy nhiên, sự thật là bạn không thể đoán giới tính thai nhi qua nhịp tim thai được mà bắt buộc phải qua siêu âm hình ảnh.

Việc theo dõi nhịp tim của thai nhi rất quan trọng, nó phản ánh tình trạng sức khỏe của bé trong thai kỳ, nhịp tim nhanh bất thường cảnh báo tình trạng suy tim, nhịp tim chậm cảnh báo suy thai. Bởi vậy, thai phụ nên khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ và kiểm tra nhịp tim của thai nhi; đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ để có những can thiệp xử lý kịp thời nếu có bất thường xảy ra. Ngoài ra, trong giai đoạn thai phụ cần chú ý:

  • Nắm rõ  dấu hiệu chuyển dạ thực sự  để đến bệnh viện kịp thời, ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
  • Phân biệt rỉ ối và chảy dịch âm đạo  để xử lý kịp thời, tránh gây sinh non, suy thai, thai chết lưu.
  • Đặc biệt cẩn trọng khi xuất hiện  chảy máu trong 3 tháng cuối thai kỳ  cần được cấp cứu khẩn cấp để đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và bé.
  • Theo dõi lượng nước ối thường xuyên, liên tục.
  • Theo dõi  cân nặng của thai nhi 3 tháng cuối  để đánh giá sự phát triển của bé và tiên lượng các nguy cơ có thể xảy ra khi sinh.
  • Nhóm theo dõi đặc biệt như nhau tiền đạo, thai nhi chậm phát triển cần được bác sĩ theo dõi sát sao và có chỉ định phù hợp.
  • Phân biệt cơn gò sinh lý, gò chuyển dạ và thai máy  để đến bệnh viện kịp thời.

Nguồn: Vinmec

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG