Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

5/5 (353 đánh giá)

Bóc tách túi thai là một tình trạng dẫn đến dọa sảy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong nhiều trường hợp, bóc tách túi thai còn gây xuất huyết nặng, ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

Bóc tách túi thai khi mang bầu có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

Bóc tách túi thai là gì?

Bóc tách túi thai là hiện tượng có máu tụ quanh túi thai, xảy ra khi bánh nhau thai bị tách ra khỏi niêm mạc tử cung thay vì gắn liền vào như bình thường.

Bánh nhau có vai trò quan trọng giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho từ mẹ qua thai nhi và vận chuyển chất thải từ thai nhi về mẹ. Do đó, việc túi thai bóc tách sẽ làm cản trở quá trình tuần hoàn giữa mẹ và thai, khiến thai không nhận được chất dinh dưỡng để duy trì sự sống từ mẹ.

Bóc tách túi thai có nguy hiểm không?

Bóc tách túi thai là một tình trạng dẫn đến dọa sảy thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong nhiều trường hợp, bóc tách túi thai còn gây xuất huyết nặng, ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ.

Việc xác định kích thước vùng bóc tách có vai trò quan trọng. Mối liên quan giữa tỷ lệ bóc tách túi thai và mức độ nguy hiểm của bóc tách túi thai như sau:

  • Tỷ lệ bóc tách túi thai 10%: Nếu sản phụ tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn dưỡng thai của bác sĩ thì khả năng giữ lại thai rất cao.
  • Tỷ lệ bóc tách khoảng 20%: Khả năng giữ thai còn liên quan đến nguyên nhân dọa sẩy thai và sự tuân thủ các hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Nếu có dấu hiệu bóc tách bánh nhau nhưng túi phôi vẫn còn và thai vẫn phát triển thì mẹ bầu không cần quá lo lắng, cần chú ý nghỉ ngơi, kiêng quan hệ tình dục, ăn uống bồi bổ, không đi lại nhiều, tránh stress,... để tăng khả năng giữ được thai.
  • Nếu tỷ lệ bóc tách khoảng 30% trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ thai lưu, động thai, sảy thai có thể lên đến 50%.
  • Nếu tỷ lệ bóc tách túi thai 50%, đây là tình trạng cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ sảy thai lên đến 90%, rất khó giữ được thai.

Nguyên nhân gây bóc tách túi thai

Túi thai bóc tách do nhiều nguyên nhân, có thể do thai bất thường không thể tiếp tục phát triển, thai chết đi và bị đẩy ra khỏi tử cung. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bóc tách có nguyên nhân từ người mẹ như:

  • Người mẹ đi lại, vận động nhiều
  • Người mẹ mắc các bệnh như u xơ tử cung, dính buồng tử cung, u nang buồng trứng, sẹo ở tử cung, lạc nội mạc tử cung, có tiền sử bị nhau bong non, tách túi thai trước đó
  • Người mẹ bị dị dạng tử cung như tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn,...
  • Người mẹ có tiền sử rối loạn đông máu, cao huyết áp
  • Người mẹ nghiện thuốc lá, rượu bia, cà phê hoặc các chất kích thích mạnh
  • Bị nhiễm trùng vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc các chất độc kim loại như chì, thủy ngân
  • Có bất thường về nước ối, bị suy hoàng thể, bệnh lý tuyến giáp, tiểu đường,...

Dấu hiệu bóc tách túi thai

Khi túi thai bị bóc tách, sản phụ sẽ có một số dấu hiệu như:

  • Xuất huyết âm đạo
  • Đau râm rang vùng bụng dưới hoặc đau quặn bụng dưới kèm theo cơn co thắt, đau lưng âm ỉ, kéo dài.
  • Tình trạng bong tách túi thai cũng thể gây ra hiện tượng đau bụng. Vì vậy, khi bà bầu bị đau bụng trong 3 tháng đầu, nên chủ động đến bệnh viện để được kiểm tra.

Cách điều trị khi bị bóc tách túi thai

Sau khi dựa vào hình ảnh siêu âm bóc tách túi thai kèm với tỷ lệ bóc tách, bác sĩ sẽ xác định được trường hợp mẹ bầu nào có khả năng điều trị vào trường hợp nào không thể tiếp tục điều trị.

  • Những mẹ bầu tỉ lệ bóc tách còn thấp dao động trong khoảng 10-30% vào chưa quá nguy hiểm, cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ về chế độ ăn uống, chế độ tập luyện, thời gian nghỉ ngơi,… thì vẫn có khả năng cao giữ lại được em bé.
  • Tuy nhiên, với những trường hợp bóc tách từ 50% mẹ bầu cần phải chuẩn bị tâm lý nguy cơ sảy thai luôn thường trực bất cứ khi nào. Vì vậy, mẹ cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ để quyết định xem đi tiếp hay đình chỉ thai là tốt nhất không chỉ cho thai nhi và còn bảo vệ sức khỏe của mẹ.

Bóc tách túi thai bao lâu thì khỏi? Bóc tách túi thai 10 bao lâu thì khỏi?

Việc tiên lượng bao lâu thai trở lại bình thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lớp nội mạc tử cung, túi thai, sự phát triển của thai và sức khỏe của người mẹ.

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG