Trễ kinh bao lâu thì nên đi xét nghiệm kiểm tra có thai?

4.5/5 (429 đánh giá)

Sau khi trứng được thụ tinh sẽ đi xuống tử cung để làm tổ điều này làm cho người phụ nữ không có kinh hay còn gọi là trễ kinh.Thông thường hiện tượng này thường đi kèm với một loạt các dấu hiệu báo người phụ nữ đã mang thai, điển hình là việc chậm kinh. Vậy trễ kinh bao lâu thì nên đi xét nghiệm kiểm tra có thai?

Trễ kinh bao lâu thì nên đi xét nghiệm kiểm tra có thai?

Trễ kinh bao lâu thì có thai? 

Chi kỳ kinh nguyệt của mỗi người là khác nhau và ta có thể tính được thời gian chậm kinh để xác định mình có thai hay không.

Vậy chậm kinh bao lâu là có thai? Trong thời gian rụng trứng mà xảy ra quan hệ thì hai tuần sau chúng ta sẽ nhận được kết quả (ở những người có kinh nguyệt đều đặn). Tới tháng tiếp theo mà kinh nguyệt chậm khoảng 3 ngày thì khả năng cao là bạn đã có thai.

Các dấu hiệu sớm nhất báo hiệu cho việc mang thai

Việc phát hiện thai sớm là rất quan trọng, nó giúp các bà mẹ giữ gìn và bổ sung các chất cho cơ thể để phát triển thai nhi. Các dấu hiệu sớm cho thấy bạn đã có thai bao gồm:

Táo bón

Tình trạng táo bón xuất hiện nhiều ở những bà mẹ lần đầu mang thai. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do cơ thể tăng tiết hormone progesterone. Loại hormone này có chức năng làm giãn các cơ quan trong cơ thể kể cả đường tiêu hóa. Điều này làm cho thức ăn đi xuống ruột chậm hơn dẫn đến tình trạng táo bón.

Thay đổi tâm trạng

Điều này xuất hiện khá phổ biến ở những người phụ nữ mang thai. Nội tiết trong cơ thể bị thay đổi làm ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh. Hiện tượng này được gọi là sự giả hóa học trong não. Ở một số trường hợp nặng hơn, các bà mẹ có thể thấy u buồn, nặng nề, tuyệt vọng... điều này rất có hại cho bà bầu và thai nhi. Vì vậy, khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc tâm trạng đi xuống cần đến trung tâm y tế để được tư vấn.

Đầy hơi

Nội tiết thay đổi không chỉ làm thay đổi tâm trạng mà còn khiến cho cơ thể bị đầy hơi. Hiện tượng này giống với cảm giác xảy ra trước kỳ kinh nguyệt.

Đi tiểu nhiều

Khi mang thai dẫn đến sự thay đổi về nội tiết tố kéo theo một chuỗi các nguyên nhân làm tăng mức độ lưu thông máu qua thận. Hậu quả của điều này là bàng quang đầy lên nhanh hơn. Tình trạng đi tiểu nhiều sẽ tiếp tục tăng cùng với sự phát triển của thai nhi. Khi thai nhi lớn lên cũng tạo áp lực cho bàng quang, làm cho người mẹ hay có cảm giác buồn tiểu.

Mệt mỏi

Khi hormone progesterone tăng nhanh trong cơ thể làm cho bà bầu thường xuyên có cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, hormone này còn làm xuất hiện hiện tượng ốm nghén và đi tiểu nhiều vào ban đêm. Từ đó, các bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp hơn.Trễ kinh

Với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn việc phát hiện mang thai là rất dễ dàng. Vì chỉ cần thấy chậm kinh bạn đã có thể sử dụng que thử thai để test nhanh. Còn với những người tiếp theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hoặc kinh không đều cần phải quan sát các dấu hiệu đi kèm.

Buồn nôn

Tình trạng này xuất hiện hầu hết ở phụ nữ có thai và đỉnh điểm nhất là sau 1 hoặc 2 tháng sau khi thụ thai. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp xuất hiện sớm hơn khoảng sau 2 tuần. Tình trạng này sẽ giảm dần từ tháng thứ 4, thứ 5 và bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Xét nghiệm có thai bằng phương pháp xét nghiệm máu

Bên cạnh việc sử dụng que thử thai bạn có thể thực hiện xét nghiệm máu để phát hiện có thai không. Đây là phương pháp xét nghiệm hiện đại và mang lại kết quả chính xác cao.

Xét nghiệm máu là gì?

Khi mang thai, trong máu và nước tiểu của bà bầu sẽ xuất hiện hormone Human Chorionic Gonadotropin (hCG). Vì vậy xét nghiệm máu để phát hiện có thai chính là việc đo nồng độ beta-hCG trong máu. Quá trình thực hiện xét nghiệm này tốn ít thời gian và có thể cho kết quả chính xác. Thời điểm tốt nhất để lấy máu thực hiện xét nghiệm là từ 7 - 14 ngày sau khi quan hệ tình dục.

Các lưu ý khi thực hiện xét nghiệm.

Khi tới trung tâm y tế để lấy máu xét nghiệm, bà bầu vẫn có thể ăn uống đầy đủ mà không cần gì ăn như các xét nghiệm máu khác. Thời gian tốt nhất để tiến hành xét nghiệm là vào buổi sáng. Người mẹ không được uống nước chè hay các đồ uống có cồn trước khi lấy máu ít nhất 12 giờ.

Những lợi ích của xét nghiệm máu khi mang thai là gì?

Xét nghiệm máu khi mang thai có thể phát hiện thai sớm ngay cả khi người phụ nữ chưa có dấu hiệu chậm kinh. Cụ thể từ ngày thứ 10 sau khi rụng trứng hoặc ngày 23, 24 của chu kỳ kinh nguyệt là có thể phát hiện có thai không.

Đây là phương pháp dễ dàng, đơn giản. Ngoài ra nó còn mang lại nhiều lợi ích cho bà mẹ và thai nhi: Xác định nhóm máu của người mẹ, kiểm tra thai nhi, phát hiện sớm các bệnh lây truyền từ mẹ hay phát hiện các nguy cơ dẫn đến sảy thai,..

Xét nghiệm có thai bằng phương pháp xét nghiệm Beta-hCG ở nước tiểu

Xét nghiệm Beta-hCG là một xét nghiệm quan trọng nhằm phát hiện thai sớm. Ngoài ra, nó còn được áp dụng ở nam giới để kiểm tra ung thư tinh hoàn.

Như đã nói ở trên, khi người phụ nữ có thai hCG xuất hiện ở cả máu và nước tiểu. Mà xét nghiệm nước tiểu thực chất là dùng que thử thai. Phương tiện này rất dễ tìm mua ở tất cả các hiệu thuốc. Đây là một cách test nhanh, đơn giản và dễ thực hiện.

Cách đọc kết quả

Kết quả xét nghiệm Beta-hCG được thể hiện dựa trên vạch hiển thị của que thử thai.

  • 1 vạch: kết quả âm tính, có nghĩa là bạn không mang thai
  • 2 vạch: kết quả dương tính, có nghĩa là bạn đang mang thai
  • Không có vạch nào: test bị lỗi, không thể kết luận là có thai không.

Có thai là một điều rất tuyệt vời trong cuộc đời của người phụ nữ. Nó đòi hỏi người mẹ phải có chế độ ăn và lối sống sinh hoạt lành mạnh để thai nhi phát triển. Vì vậy, việc phát hiện thai sớm là rất quan trọng, khi thấy trễ kinh và có dấu hiệu nghi ngờ có thai thì chị em nên chủ động mua que thử thai để kiểm tra tại nhà, sau đó có thể đến bệnh viện Vinmec xét nghiệm và siêu âm để chắc chắn thai đã vào tử cung và được các bác sĩ sản khoa tư vấn giúp mẹ và bé có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Nguồn: vinmec.com 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG