Đo độ mờ da gáy là gì? Thời điểm nào cần thực hiện đo độ mờ da gáy?

4.6/5 (193 đánh giá)

[Hỏi đáp] Siêu âm độ mờ da gáy được thực hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ từ từ tuần thứ 11-13 hoặc đối với kích thước thai nhi trong khoảng 45-84mm và được coi như một phần của xét nghiệm sàng lọc giúp xác định thai nhi có mắc bệnh hội chứng Down hay không. 

Đo độ mờ da gáy là gì? Thời điểm nào cần thực hiện đo độ mờ da gáy?

Độ mờ da gáy là gì? 

Độ mờ da gáy (tiếng anh là Nuchal translucency) là hình dạng siêu âm của một tập hợp chất lỏng dưới da phía sau cổ thai nhi trong ba tháng đầu của thai kỳ và xuất hiện dưới dạng hình ảnh màu đen hoặc mờ trên màn hình siêu âm. Ở những thai nhi có bất thường nhiễm sắc thể, khiếm khuyết tim và nhiều hội chứng di truyền, độ mờ da gáy sẽ cao hơn.

Đo độ mờ da gáy thường được thực hiện như một phần của xét nghiệm sàng lọc ba tháng đầu kết hợp, có thể xác định nguy cơ của một số bất thường nhiễm sắc thể, bao gồm hội chứng Down.

Tầm quan trọng của siêu âm độ mờ da gáy

Siêu âm độ mờ da gáy là một xét nghiệm quan trọng nhất trong tam cá nguyệt đầu tiên giúp bác sĩ chẩn đoán sớm xem thai nhi có bị dị tật hay không, cụ thể là hội chứng Down hoặc bất thường nhiễm sắc thể. 

Nếu phát hiện trẻ có nguy cơ mắc hội chứng Down, thai phụ sẽ được chỉ định thêm các xét nghiệm như lấy mẫu nhung màng đệm, chọc ối… 

Siêu âm độ mờ da gáy khi nào?

Kết quả siêu âm độ mờ da gáy chính xác nhất khi được siêu âm được thực hiện từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 13 của thai kỳ, bởi lẽ:

  • Thai nhi trước 11 tuần tuổi còn quá bé, da gáy còn mờ khiến kết quả siêu âm không chính xác
  • Thai nhi sau 13 tuần tuổi thì độ mờ da gáy đã trở về mức bình thường, lúc này việc thực hiện siêu âm không còn ý nghĩa (lưu ý độ mờ da gáy bình thường ở thời điểm sau tuần thứ 13 chưa chắc thai nhi đã bình thường)

Siêu âm độ mờ da gáy diễn ra như thế nào?

Siêu âm độ mờ da gáy bằng cách siêu âm thai trên phần bụng của thai phụ, trường hợp thai phụ có tử cung nghiêng về sau hoặc thừa cân sẽ tiến hành siêu âm đầu dò mới có kết quả chính xác nhất. 

Trước khi tiến hành siêu âm, bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên bụng sau đó dùng thiết bị cầm tay để quét lên da bụng thai phụ. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tính tuổi thai nhi bằng cách đo chiều dài từ đỉnh đầu đến cuối xương sống của thai sau đó đo độ mờ da gáy. 

Trên màn hình siêu âm, phần màu trắng thể hiện làn da của bé và phần màu đen là phần dịch tích tụ sau gáy. 

Kết quả siêu âm độ mờ da gáy 

Độ mờ da gáy thông thường là dưới 3,5mm đối với trẻ có kích thước 45-84mm. Tùy theo tuần tuổi sẽ có kích thước độ mờ da gáy như sau:

  • 2mm đối với thai nhi 11 tuần tuổi
  • Dưới 2,5mm đối với thai nhi 12 tuần tuổi
  • 2,8mm đối với thai nhi 13 tuần tuổi

Độ mờ da gáy bất thường

Thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down nếu độ mờ da gáy có kích thước trên 3,5mm, cụ thể:

  • Độ mờ da gáy lớn hơn 3mm, nguy cơ mắc hội chứng Down cao
  • Độ mờ da gáy 6mm, nguy cơ mắc hội chứng Down và dị tật bẩm sinh 
  • Độ mờ da gáy từ 3,2-3,5mm 

Lưu ý phương pháp siêu âm đo độ mờ da gáy chỉ có thể chẩn đoán chính xác 75% nguy cơ trẻ bị Down. Xác suất nhỏ có thể xảy ra trường hợp siêu âm kết quả bất thường nhưng bào thai lại bình thường, tuy nhiên mẹ bầu không nên chủ quan mà bỏ qua xét nghiệm độ mờ da gáy. 

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG