Nếu gia đình bạn chuẩn bị chào đón thiên thần thần nhỏ, xin chúc mừng! Đây có thể là một khoảng thời gian thú vị và nhiều bất ngờ. Việc chăm sóc vợ khi mang bầu sẽ giúp bố chuẩn bị tốt cho sự chào đời của em bé, và hỗ trợ mẹ nhiều hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đây chính là thời điểm mẹ bầu trải qua nhiều thay đổi về thể chất và cảm xúc.

Trong bài viết dưới đây, bố sẽ tìm hiểu về 14 tuần đầu tiên của thai kỳ cũng như cách chăm sóc vợ khi mới mang thai. 

Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu 

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, tử cung của mẹ bầu phát triển từ kích thước của một quả quýt đến kích thước của một quả dưa nhỏ. Dưới đây là những thông tin cơ bản về sự phát triển của thai nhi 3 tháng đầu, và thay đổi của mẹ bầu về thể chất cũng như cảm xúc. Hiểu được những điều này, bố sẽ biết cách chăm sóc vợ bầu tốt hơn. 

Sự phát triển của thai nhi 3 tháng đầu 

Thai nhi phát triển từ một tế bào thụ tinh không nhìn thấy bằng mắt thường thành dạng có thể nhận biết được với các đặc điểm nhất định. Khuôn mặt của bé được hình thành cùng với miệng, mũi, mắt và tai. Các cơ quan nội tạng cũng đã được hình thành đầy đủ, mặc dù phổi, gan, thận và ruột cần thời gian để phát triển hoàn thiện. 

Những thay đổi về thể chất và cảm xúc của mẹ bầu 3 tháng đầu 

Ở giai đoạn này, bụng của mẹ bầu vẫn còn khá nhỏ, thậm chí không nhìn rõ là bụng mẹ đang có bầu. Nhiều mẹ bầu thường gặp phải tình trạng ốm nghén, khiến mẹ thêm mệt mỏi và ủ rũ cả ngày dài. Lúc này, mẹ rất cần bố ở bên động viên tinh thần và giúp mẹ vượt qua 3 tháng đầu thai kỳ.

Mẹ bầu có thể bắt đầu trải qua những thay đổi về cảm xúc do sự thay đổi của hoocmon. Đây là điều bình thường. Các ông chồng đừng quên hỗ trợ và chăm sóc vợ bầu 3 tháng đầu để giúp vợ vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé. 

Chăm sóc vợ bầu 3 tháng đầu như thế nào? 

Dưới đây là những cách chăm sóc vợ khi mang bầu trong 3 tháng đầu các ông bố nên lưu ý: 

Quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu tiên 

Nói tới chăm sóc vợ bầu, tình dục là một trong những vấn đề đầu tiên các bố cần quan tâm. Việc quan hệ tình dục trong 14 tuần đầu của thai kỳ không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, trừ khi mẹ bầu có tiền sử sảy thai.

Tuy vậy, bố vẫn cần cẩn thận, hạn chế tác động mạnh, luôn nhẹ nhàng và nhớ rằng ngực của mẹ bầu có thể bị mềm hoặc đau. Đây chính là một trong những điều các bố cần nhớ nhất khi chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu. 

Chăm sóc vợ bầu trước khi sinh 

Mang thai là khoảng thời gian mẹ bầu cần sự theo dõi của bác sĩ, cũng như thực hiện nhiều xét nghiệm. Một trong những vai trò chính của bố khi chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu là ở bên, động viên và giúp đỡ mẹ các công việc nhà, đồng thời đặt lịch khám và đi cùng mẹ trong các buổi khám thai... Bên cạnh đó, bố cũng có thể tham khảo trên Internet, bạn bè, gia đình về kinh nghiệm chăm sóc vợ bầu để biết thêm những việc mình nên làm trong giai đoạn này.

Việc siêu âm cho phép bố và mẹ theo dõi sự phát triển của của thai nhi. Lần đầu nhìn thấy hình ảnh của con, bố mẹ sẽ rất bất ngờ và ngạc nhiên. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện một số xét nghiệm để kiểm tra tình hình sức khoẻ của con và phát hiện các bất thường (nếu có). 

Các xét nghiệm mẹ bầu cần thực hiện trong thai kỳ 

Một trong những điều quan trọng nhất khi chăm sóc vợ bầu là cùng tìm hiểu các xét nghiệm thai kỳ mẹ bầu cần thực hiện. Bố đừng bỏ qua việc này nhé. Dưới đây là 4 xét nghiệm cơ bản mẹ bầu nên làm trong thai kỳ dưới sự chỉ định của bác sĩ: 

  • AFP: AFP là một xét nghiệm sàng lọc các khuyết tật ống thần kinh, thường được thực hiện cùng với việc đo các dấu hiệu khác để ước tính nguy cơ mắc hội chứng down.
  • Chọc ối: Xét nghiệm này có thể giúp tầm soát các bất thường về gen và sự trưởng thành phổi của thai nhi.
  • Lấy mẫu lông nhung màng đệm (CVS): Xét nghiệm này giúp tìm kiếm các rối loạn di truyền, được thực hiện từ tuần thứ 10 đến 12 của thai kỳ.
  • Xét nghiệm khả năng dung nạp glucose: Xét nghiệm máu đơn giản này giúp phát hiện việc mẹ bầu có bị tiểu đường thai kỳ hay không. 

Giao tiếp tích cực: Cách chăm sóc vợ bầu quan trọng nhất 

Bố mẹ cần thường xuyên giao tiếp để hiểu nhau hơn. Bố nên nói chuyện với mẹ một cách ân cần, nhỏ nhẹ, trìu mến. Khi 2 bên xảy ra bất đồng quan điểm, bố nên bình tĩnh lắng nghe, chia sẻ với mẹ. Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, mẹ có thể trở nên nóng nảy hơn bình thường. Bố nên thấu hiểu và rộng lòng bỏ qua những việc nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày. 

Lúc này, ngoài bố, việc có thêm một người bạn thân hoặc một thành viên thân thiết trong gia đình để nói chuyện và chia sẻ sẽ giúp mẹ bầu vượt qua 3 tháng đầu một cách suôn sẻ nhất.

Với những cặp vợ chồng lần đầu có con, đa số các ông chồng chưa có kinh nghiệm chăm vợ bầu. Nhưng với sự hỗ trợ từ bác sĩ, người quen và sách báo, Internet… các ông bố tương lai có thể học được cách chăm sóc vợ khi mang bầu một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Bố hãy luôn đồng hành cùng mẹ trong tất cả những lần khám thai và làm các xét nghiệm trên nhé. Đó chính là một trong những cách chăm sóc vợ bầu khi mang bầu cần thiết và quan trọng nhất. 

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

BÀI LIÊN QUAN
ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Cuộc sống
BÀI MỚI ĐĂNG