Bà Bầu Uống Cafe Có Được Không?

4.8/5 (153 đánh giá)

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ. Uống cà phê cũng có mặt tốt - mặt xấu, nhưng bà bầu uống cafe có được không? Đây là câu hỏi mà nhiều bà bầu có chung thắc mắc nhưng chưa có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Trong bài viết này, hãy cùng Mamibabi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Bà Bầu Uống Cafe Có Được Không?

1. Điều gì xảy ra khi bà bầu uống cafe?

Như chúng ta đã biết, cà phê đã được chứng minh có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ: cà phê giúp ngăn ngừa bệnh ung thư đường ruột, điều hoà, ổn định huyết áp,... Tuy nhiên, đó là lợi ích của cà phê đối với những người bình thường. Còn đối với bà bầu thì sao? Bà bầu có được uống cafe hay không?

Trong cafe có chất gây nghiện mang tên caffeine, khi uống cafe sẽ làm tăng hàm lượng dopamine chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hưng phấn trong não. Hơn nữa, trong cafe có chứa phenol - hoạt chất ngăn cơ thể hấp thụ sắt. Mà sắt là trong những dưỡng chất không thể thiếu khi mang thai của bà bầu. Bởi vậy, bà bầu có thói quen uống nhiều cafe trong ngày thì HOÀN TOÀN KHÔNG CÓ LỢI.

Bởi khi mang thai, lượng caffeine trong cafe sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi, dẫn đến tình trạng làm tăng nhịp tim của thai nhi. Đồng thời làm lượng máu trong thai giảm đi khiến con khi sinh ra sẽ tăng nguy cơ bị dị tật.

Không chỉ vậy, mẹ bầu khi uống cafe khi mang thai có nguy cơ bị bệnh bạch cầu tăng 20%. Khi bà bầu uống nhiều hơn 2 ly cà phê, nguy cơ này tăng lên 60%; và 72% khi bà bầu uống 3 ly cafe trở nên.

2. Ngoài cafe ra - Những thực phẩm & đồ uống nào chứa caffeine?

Tất nhiên là cafe sẽ là một trong những đồ uống chưa caffeine. Nồng độ caffeine là bao nhiêu thì cần xem cách chế biến cafe ra sao và dung tích của tách cafe thế nào?

Ngoài cafe, một số loại thực phẩm có chứa caffeine mẹ bầu cần lưu ý khi dung nạp vào cơ thể có thể kể đến như: trà, đồ uống có cồn, nước uống có gas, chocolate,... Caffeine cũng có trong một số các loại thuốc của bà bầu sử dụng trong thời kỳ mang thai. Để phòng ngừa, bà bầu nên đọc kỹ hướng dẫn, cách sử dụng cũng như là hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng nhé!

3. Bà bầu uống cafe thế nào để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi?

Trong trường hợp bà bầu vẫn muốn uống cafe thì sao? Câu trả lời đó là bà bầu vẫn có thể uống được (nhưng cần kiểm soát lượng caffeine đưa vào trong cơ thể). Vậy lượng caffeine bao nhiêu là vừa đủ đối với bà bầu?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bà bầu chỉ nên dung nạp vào cơ thể 100mg caffein mỗi ngày; điều này sẽ giúp cho cả mẹ bầu và bé an toàn. 100mg caffein tương ứng với 2 ly cà phê hoặc 3 tách trà nhỏ mỗi ngày.

Như vậy, bà bầu có thể uống được cafe tuy nhiên không nên uống quá 2 tách cafe mỗi ngày. Trong 3 tháng cuối của thai kỳ mang thai, bà bầu cũng nên hạn chế tuyệt đối việc dung nạp cafe vào cơ thể bởi nó sẽ khiến thời gian trở dạ sinh con của bà bầu kéo dài hơn.

Trong trường hợp muốn cắt bỏ lượng caffein dung nạp vào cơ thể, bà bầu có thể giảm thiểu - thay vì mỗi ngày uống 1 ly thì có thể thay đổi 3-4 ngày uống 1 ly. Việc cắt giảm caffein không phải là việc một sớm một chiều, mà phải cắt bỏ từ từ trước khi bỏ hẳn.

Dưới đây Mamibabi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về lượng caffein có trong một số loại đồ uống phổ biến:

Bà Bầu Uống Cafe Có Được Không?

Bà bầu uống đúng hàm lượng cafe cho phép thì không cần quá lo lắng việc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu được bà bầu tốt nhất nên hạn chế uống cafe khi mang bầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi. Nếu cảm thấy bài viết này hay các mẹ có thể share cho các mẹ bầu khác cùng đọc nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
BÀI MỚI ĐĂNG