Tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi

4.5/5 (141 đánh giá)

Khói thuốc lá chứa các thành phần như nicotine, carbone monoxide, xyanua,... dù trực tiếp hút thuốc lá hay bị động ngửi phải khói thuốc lá đều gây những ảnh hưởng nguy hại tới bà bầu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Mamibabi tìm hiểu tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu nhé!

Tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu và thai nhi

1. Tác hại khó lường của khói thuốc lá đối với với bà bầu

Hút thuốc lá thụ động là việc hít phải khói thuốc lá trong môi trường có người hút thuốc lá, xì gà, tẩu. Khói thuốc do người hút thở ra sẽ được lan truyền vào trong môi trường và khiến cho những người xung quanh bị động hít phải

Mẹ bầu biết không? Trong khói thuốc lá có chứa 4.000 các loại chất gây hại có thể gây ra ung thư. Hơn nữa, những chất độc này sẽ không bay hơi nhanh chóng mà nó sẽ tồn tại qua nhiều tháng thông qua việc lan truyền vào các vật dụng trong nhà như rèm, cửa, sàn nhà,... Việc này khiến bà bầu vô tình hít phải khói thuốc lá, các độc tố này sẽ đi vào máu của bà bầu và truyền đến cho thai nhi

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Quang Hùng – Trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Khi bà bầu tiếp xúc với khói thuốc lá, sẽ làm gia tăng nguy cơ thai nhi chết lưu hoặc giảm thiểu khả năng tăng triển của thai nhi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ”.

2. Khói thuốc lá ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi như thế nào?

2.1. Con khi sinh ra dễ bị dị tật bẩm sinh

Tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu đầu tiên có thể kể đến đó là khi con sinh ra dễ mang dị tật bẩm sinh như: dị tật chân tay, khiếm khuyết thính giác, khoèo chân,... Khi bà bầu tiếp xúc với các chất có trong thuốc lá như nicotine và monoxide trong khói thuốc sẽ làm giảm lưu thông trong máu, hạn chế sự phát triển của thai nhi.

2.2. Chuyển dạ sớm

Một trong những tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu ngây nguy hiểm cho thai nhi đó là sinh non. Sinh non là hậu quả của việc hút thuốc lá bị động. Nó dẫn đến các tình trạng của bà bầu như thiếu máu, tăng huyết áp,...

2.3. Sảy thai

Khi bà bầu tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có nguy cơ sảy thai. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà bầu có chồng hút thuốc lá sẽ có nguy cơ sảy thai cao gấp hai lần người khác.

2.4. Hạn chế phát triển tâm lý

Phát triển tâm lý bị hạn chế là một trong những tác hại của khói thuốc lá đối với bà bầu. Phát triển tâm lý hạn chế là những triệu chứng như bất thường về trí tuệ, hành vi, rối loạn bẩm sinh,...

Một nghiên cứu từ Mỹ cũng cho thấy rằng, những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ hít phải khói thuốc lá thường xuyên có chỉ số IQ, thị giác, khả năng ngôn ngữ,... kém hơn so với những bạn bè cùng trang lứa

Không chỉ vậy, những độc tố có trong khói thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển tế bào não của trẻ. Dẫn đến việc hệ miễn dịch, hệ thần kinh của con sẽ có khả năng bị nhiễm trùng cao hơn.

2.5. Con sinh ra sẽ nhẹ cân hơn

Một đứa trẻ khi sinh ra có cân nặng trung bình từ 2,9 - 3,8kg. Tuy nhiên, đối với những bà bầu thường xuyên hít phải khói thuốc lá - khi con sinh ra có nguy cơ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh được ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với thai nhi. Và mẹ bầu biết không? Khi sinh con thiếu cân là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chậm phát triển của trẻ sơ sinh sau này đó mẹ.

3. Làm thế nào để bà bầu hạn chế đối đa việc hít phải khói thuốc lá?

Qua những thứ kể trên, bà bầu có thể thấy tác hại của thuốc lá gây ra cho thai nhi. Bởi vậy, để tự bảo vệ bản thân bà bầu nên có những lưu ý sau đây:

  • Để biển cấm hút thuốc tại nhà
  • Yêu cầu chồng/ông ngoại, nội hút thuốc lá ngay tại nhà
  • Trong trường hợp chồng vẫn tiếp tục hút thuốc, bà bầu có thể đem giấu bật lửa hoặc gạt tàn tại nhà đi
  • Khi đi ra ngoài hay những nơi công cộng, bà bầu có thể trang bị thêm khẩu trang. Trong trường hợp có khói thuốc lá, bà bầu nên di chuyển ra chỗ khác.
ĐÁNH GIÁ
4.5 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
An toàn cho bà bầu
BÀI MỚI ĐĂNG