Đã hoàn thành

Cách nói chuyện với bé 18 – 24 tháng

Giới thiệu

Mục tiêu bài học

Đây là nội dung quan trọng nhất trong việc dạy bé tập nói, đó là cách nói chuyện hàng ngày với bé.

Độ tuổi thích hợp 18 - 24 tháng
Dụng cụ / Chuẩn bị

Không bắt buộc, vui lòng xem trong video về dạy bé 18 - 24 tháng tập nói qua đồ chơi.

Phương pháp / Các bước thực hiện

MẸO
  • Xem video kết hợp các bước thực hiện dưới đây
  • Video ngắn, tiết kiệm thời gian, xem xong có thể thực hành được ngay
1
Điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là chú ý tới cái mà con đang chú ý, và nói chuyện với con về thứ đó. Điều đó có nghĩa nếu bé đang chơi búp bê thì hãy nói về búp bê và nếu bé đang chơi ô tô hãy nói về ô tô. Có thể vài ngày nay bé đã chơi cái ô tô đó và bạn đã chán lắm rồi nhưng hãy cứ nói về nó với bé, và gợi ý cho bé một số cách chơi mới với ô tô để tránh sự nhàm chán và giúp bé học thêm được nhiều từ mới hơn. Ví dụ: Con có muốn cho ô tô chở kem không? Mẹ để kem lên ô tô nhé. Ô tô chở kem đi bán nào. Điều quan trọng là bạn cần sáng tạo. Có rất nhiều cách để chơi một món đồ cũ theo cách mới, đôi khi bạn chỉ cần kết hợp các món đồ chơi với nhau thôi là được.

2
Khi nói với con, bạn nên nói các câu ngắn, nói chậm rãi, rõ ràng, kèm theo sự diễn cảm để thu hút bé. Giữa các câu nói bạn cũng nên ngừng lại một chút để bé lĩnh hội được những điều bạn vừa nói.

3
Điều thứ 2 bạn cần lưu ý là luôn tham gia các cuộc hội thoại của bé. Ví dụ bé kể cho bạn một câu ngắn gọi là “Ông đeo kính, kính rơi”. Bạn hãy nói lại là “Àaaaa đúng rồi, ông ngoại đeo kính con nhỉ, ông làm rơi kính, kính bị gãy, ông phải sửa”. Qua cách nói của bạn, bé sẽ được nghe một câu nói hoàn chỉnh và bé cũng biết thêm được những từ mới như “gãy” hay là “sửa”.

4
Điều thứ 3 bạn có thể làm khi trò chuyện với con là nói những từ liên quan. Ví dụ: khi bé kể với bạn về việc đi siêu thị, thì từ khóa ở đây là siêu thị. Từ đó bạn hãy nói những thứ liên quan. Ví dụ: “siêu thị có nhiều rau con nhỉ, có cả thịt nữa này, cả cua bò trong chậu, cả cá bơi nữa”. Nhờ đó, bé sẽ nhớ lại những thứ liên quan tới siêu thị và bé cũng có thể chủ động kể cho bạn nghe những thứ xuất hiện trong đầu bé.

5
Điều thứ 4 nên làm khi trò chuyện với bé là hãy bình luận nhiều hơn yêu cầu. Tức là thay vì yêu cầu bé làm cái này, làm cái kia, nói cái này, nói cái kia, thì bạn hãy bình luận về những thứ mà bé đang chú ý. Ví dụ: Cái lá này to con nhỉ, còn cái lá này nhỏ hơn, hoặc là cái lá này bị rách rồi… Còn nếu bạn đưa ra quá nhiều yêu cầu như con nhặt cái lá lên nào, hay con xếp cái lá thành chồng cao nào, vân vân, thì bé sẽ rất là mệt mỏi và cũng không học thêm được nhiều từ mới. Não của bé cũng sẽ mất thời gian để nghĩ xem liệu có nên làm theo yêu cầu của bạn hay không và nên làm như thế nào. Vì thế tốt nhất, hãy bình luận với bé thay vì yêu cầu.

6
Điều tiếp theo là bạn nên tạo ra các âm thanh vui tai khi chơi cùng bé như mưa rơi tí tách, nước chảy ào ào, đánh trống bùm bùm, hay gõ cửa cạch cạch. Bé ở độ tuổi này luôn thích thú với âm thanh, nhất là khi âm thanh đó gắn liền với trò chơi hay sinh hoạt hàng ngày.

7
Bạn nên gọi tên các đồ vật một cách cụ thể thay vì nói chung chung. Ví dụ: Không nên nói “cái này đẹp quá con nhỉ” mà nên nói “cái váy này đẹp quá con nhỉ”, hoặc nên nói “con có thích ra vườn hoa không” thay vì nói chung chung “con có thích ra chỗ kia không”

8
Việc tiếp theo là bạn nên mở rộng câu mà bé vừa nói. Ví dụ: Bé nói “Tôm cắt tóc”, bạn hãy đáp lại “À đúng rồi, bố cắt tóc cho Tôm, Tôm ngồi trên ghế, bố cắt tóc bằng tông đơ”. Đó chính là cách để mở rộng và phát triển câu nói của bé.

9
Nguyên tắc vàng trong giao tiếp với con đó là khi con kể một chuyện gì đó, bạn hãy luôn trả lời bằng từ “đúng rồi”, ngay cả khi câu nói của con chưa hoàn chỉnh. Ví dụ: Khi bé chỉ vào quyển sách và nói “chú Nam”, bạn hãy trả lời “đúng rồiiiiii, chú Nam mua sách cho Mít nhỉ”.

10
Khi bé nói 1 từ chưa hoàn chỉnh, hãy nói từ đó nhiều lần trong nhiều câu khác nhau để bé được làm quen. Ví dụ: Heo nhà mình trước đây khi mới nghe từ “hươu cao cổ” thì con chỉ nói được đúng từ “cổ”, vì thế thỉnh thoảng mình sẽ nói với con các câu có từ “hươu cao cổ” như là “trên tấm thảm có bạn hươu cao cổ con này”, hoặc đọc cho con bài thơ có câu “Bạn hươu cao cổ, ăn lá trên cao”, cừ dần dần như vậy, con sẽ nhớ và nói được cả từ “hươu cao cổ” chứ không chỉ nói mỗi từ “cổ” như hồi đầu nữa.

11
Một điều quan trọng là bạn nên trò chuyện với con nhiều về các thói quen và trải nghiệm hàng ngày. Ví dụ: Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn có thể cùng con kể lại những việc vui vẻ đã diễn ra trong ngày. Việc này vừa giúp con rèn luyện trí nhớ, rèn luyện ngôn ngữ, vừa giúp con có những cảm xúc tốt đẹp trước khi có một giấc ngủ ngon.

12
Mỗi ngày, bạn nên cùng con đọc ít nhất 1 cuốn sách hoặc thơ hoặc truyện phù hợp với lứa tuổi.

13
Đó chính là những cách trò chuyện với con hàng ngày, chắc chắn con bạn không chỉ phát triển ngôn ngữ tốt lên mỗi ngày, mà con còn có những trải nghiệm rất vui vẻ khi ở bên cạnh bạn nữa.

Đã hoàn thành
ĐÁNH GIÁ BÀI HỌC
Cảm ơn bạn đã đánh giá!

Được tin tưởng bởi

Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người

Các bài học thử miễn phí


Giới thiệu Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học Dạy bé tập nói phòng ngừa chậm nói cho trẻ từ 0 - 6 tuổi

Khóa học cung cấp cho bố mẹ những phương pháp, hoạt động, trò chơi để giúp bé tập nói theo từng giai đoạn phát triển, phòng ngừa chứng chậm nói ở trẻ.

Khóa học “Dạy bé tập nói, phòng ngừa chậm nói cho trẻ 0 - 6 tuổi” sẽ cung cấp cho cha mẹ:

  • Sự phát triển ngôn ngữ theo từng giai đoạn của bé: 0 – 3 tháng, 3 – 6 tháng, 6 – 12 tháng, 1 – 2 tuổi, 2 – 3 tuổi, 3 – 6 tuổi
  • Cách trò chuyện cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Ví dụ cụ thể những câu bố mẹ nên nói với bé
  • Các trò chơi/ đồ chơi bố mẹ nên chơi cùng bé theo từng giai đoạn.
  • Các dấu hiệu cho thấy bố mẹ nên đưa bé đi khám.

Lợi ích của khóa học đối với bé:

  • Phòng ngừa chứng chậm nói: Chứng chậm nói khiến bé dễ cáu gắt vì muốn nhưng không nói ra được nhu cầu của mình; khiến bé giảm khả năng giao tiếp, hòa nhập; khiến việc học tập của bé sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Bé không còn chỉ dựa vào tiếng khóc, mà biết dùng ngôn ngữ để bày tỏ suy nghĩ, mong muốn của mình.
  • Bé học được nhiều từ vựng hơn, vốn từ phong phú hơn, biết diễn đạt, mô tả mọi thứ một cách chính xác hơn.
  • Bé biết cách đặt câu hỏi, từ đó có cơ hội khám phá thế giới, tăng khả năng học hỏi.
  • Bé giao tiếp xã hội tốt hơn, đặt nền tảng vững chắc cho việc đi học sau này.
  • Bé dễ dàng làm quen, kết bạn thông qua ngôn ngữ, từ đó hòa nhập với môi trường xung quanh.  
  • Giúp bé cải thiện trí thông minh, óc tưởng tượng, sự sáng tạo và năng lực học tập. Chỉ số thông minh IQ không cố định mà có thể được tạo ra nhờ những kích thích từ môi trường xung quanh, trong đó có ngôn ngữ.

Lợi ích của khóa học đối với cha mẹ:

  • Giúp cha mẹ và con cái có nhiều thời gian bên nhau, có nhiều trải nghiệm và kỷ niệm, đó là nền tảng cho các cuộc trò chuyện sau này, đồng thời giúp tình cảm gắn bó hơn.
  • Thông qua giao tiếp, cha mẹ hiểu con mình hơn về nhiều mặt như sở thích, tính cách, năng lực… của con. Từ đó có định hướng giúp con phát triển tốt hơn.
  • Cha mẹ học cách lắng nghe con nhiều hơn.
  • Bằng những lời nói tích cực, cha mẹ truyền tới con cái những năng lượng tốt, sự động viên, khích lệ; giúp con tự tin và hạnh phúc hơn.

Các bài học khác
18 - 24 tháng