Cách lựa chọn sữa tốt cho bà bầu không dung nạp Lactose

4.8/5 (300 đánh giá)

Hầu hết các chuyên gia đều khuyến khích bà bầu nên uống ít nhất 2 ly sữa/ngày. Tuy nhiên với bà bầu không dung nạp lactose thì sẽ gặp hàng loạt các vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy...

Cách lựa chọn sữa tốt cho bà bầu không dung nạp Lactose

Không chỉ cung cấp một lượng can-xi dồi dào cho quá trình phát triển hệ xương và răng của thai nhi, sữa còn giúp cơ thể bổ sung protein và vitamin D, 2 dưỡng chất cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận thấy mối liên hệ giữa lượng sữa mẹ bầu tiêu thụ trong những tháng cuối thai kỳ và cân nặng của thai nhi. Cụ thể, cứ mỗi ly sữa mẹ bầu uống có thể giúp bé cưng trong bụng tăng thêm 41gr trọng lượng.

Vẫn muốn tận dụng những nguồn lợi ích tuyệt vời từ sữa, nhưng lại không dung nạp được lactose, một loại đường có trong sữa bò và những sản phẩm làm từ sữa, mẹ bầu sẽ xử sao với tình huống này? Sữa nào tốt cho bà bầu không dung nạp lactose? Câu trả lời ngay trong bài viết sau đây, mẹ tham khảo nhé!

Vì sao bà bầu không dung nạp được lactose?

Khi mẹ bầu uống sữa hoặc ăn các chế phẩm từ sữa như phô mai, enzyme lactase trong cơ thể sẽ chịu trách nhiệm chuyển hóa đường lactose thành đường đơn hấp thụ trong máu. Tuy nhiên, những người không dung nạp lactose, cơ thể sẽ không sản xuất enzym lactase này. Lactose không được chuyển hóa sẽ tồn tại trong hệ tiêu hóa, bị lên men và sinh khí, dẫn đến đầy hơi, khó chịu bụng, thậm chí đau bụng tiêu chảy.

Có khoảng 65% dân số thế giới gặp phải tình trạng không dung nạp lactose ở nhiều mức độ khác nhau.

Tùy theo mức độ thiếu hụt enzyme của cơ thể, bạn có thể chọn sữa ít lactose hoặc hoàn toàn không chứa lactose. Dưới đây là một số lựa chọn mẹ bầu có thể tham khảo:

1. Sữa bầu không chứa lactose

Bên cạnh dòng sữa bầu truyền thống, các thương hiệu sữa hiện nay cũng cho ra mắt những dòng sữa bầu không chứa lactose. Thông tin này được nhà sản xuất ghi chú rõ ràng trên bao bì sản phẩm.

2. Sữa đậu nành

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành, nhất là những bà bầu gặp vấn đề với lactose? Câu trả lời là có. Sữa đậu nành không chứa lactose, nhưng vẫn đảm bảo nguồn can-xi, vitamin và các dưỡng chất quan trọng khác tương tự như sữa bò. Thậm chí, so với đạm sữa bò, nguồn đạm của đậu nành còn dễ tiêu hóa hơn hẳn.

Tuy nhiên, khi uống sữa đậu nành, mẹ bầu cần lưu ý không uống quá 500ml sữa/ngày để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

3. Sữa hạnh nhân

Cách lựa chọn sữa tốt cho bà bầu không dung nạp Lactose

Chứa can-xi, vitamin D, protein và nhiều vitamin khoáng chất có lợi, sữa hạnh nhân cũng là lựa chọn thay thế hoàn hảo cho bà bầu không dung nạp lactose. Hơn nữa, khi uống sữa hạnh nhân, bà bầu cũng đồng thời bổ sung một lượng lớn omega-3, dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi. Lợi quá phải không bầu ơi.

Cách làm sữa hạnh nhân cho bà bầu cũng rất đơn giản: Hạnh nhân sau khi rửa sạch, rang chín cho bình nước tương đương để lạnh 1-2 ngày. Sau đó đem hạnh nhân đã ngâm nước xay nhuyễn mịn. Bạn có thể thêm mật ong nếu thích. Hỗn hợp sau khi xay nhuyễn, lọc qua rây loại bỏ bã.

Lưu ý khi bà bầu uống sữa

– Không uống quá nhiều: Tuy tốt, nhưng bà bầu uống quá nhiều sữa cũng có thể dẫn đến một số tác động xấu cho sức khỏe, như tăng cân quá mức, nguy cơ cao huyết áp, sinh mổ cao hơn bình thường… Nếu đã bổ sung nhiều dưỡng chất từ thực đơn hàng ngày, bạn có thể giảm bớt lượng sữa tiêu thụ mỗi ngày.

– Không uống sữa khi bụng đói cũng như không uống sữa khi vừa ăn no. Tốt nhất nên uống sữa sau bữa ăn 1-2 tiếng.

– Không uống sữa cùng lúc với thuốc sắt hoặc các thực phẩm giàu sắt. Tuy cùng là dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nhưng sắt và can-xi lại rất “kỵ” nhau.

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG