Mắc chứng chán ăn trong thai kì bà bầu nên làm gì?

4.9/5 (111 đánh giá)

Một số bà bầu phải đối mặt với chứng chán ăn, không cảm giác ngon miệng khi ăn bất kỳ thứ gì trong 3 tháng đầu thai kỳ, thậm chí cả những tháng sau cũng vậy. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ dinh dưỡng cho bà bầu và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Mắc chứng chán ăn trong thai kì bà bầu nên làm gì?

Ăn kém ngon miệng, thường khiến mẹ bầu bị sụt cân, mệt mỏi và xanh xao hơn bình thường. Điều này xảy ra do sự thay đổi hormone ở tuỳ từng cơ địa của bà bầu. Chính sự thay đổi này sẽ khiến cho bà bầu bỗng nhiễn háo ngọt hay chán ăn, nhạy cảm với mùi vị khác nhau.

Để đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển cho trẻ nhỏ thì bạn nên cố gắng có chế độ ăn uống phù hợp nhằm kích thích cảm giác thèm ăn. Chiến đấu với chứng chán ăn trong khi chờ khẩu vị của mình quay trở lại để giúp bà bầu yên tâm và bớt lo lắng về nguồn dinh dưỡng trong thai kỳ. Thông thường, mẹ bầu bị chán ăn nhiều nhất ở trong 3 tháng đầu của thai kỳ sau đó bạn vẫn có thể bị chán ăn ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ. Tuy nhiên, khẩu vị của bạn sẽ quay trở lại bình thường nhưng hãy chuẩn bị tâm lý rằng bất cứ lúc nào bạn cũng sẽ bị chán ăn.

Thêm các món ăn có vị chua vào thực đơn

Những đồ ăn có vị chua giúp tăng tiết dịch vị và kích thích các gai vị giác trên lưỡi, bởi vậy hãy cố tăng thêm một vài món ăn có vị chua vào thực đơn của bạn. Những món ăn canh chua phổ biến như chua với me, chua với me, chua với sâu … hay đơn giản là nước rau chua với chanh. Thêm nữa, bạn cũng có thể tăng cường uống nước chanh ít đường, bổ sung thêm vitamin C cũng giúp tăng hệ miễn dịch của cơ thể.

Đánh răng thường xuyên

Lợi của bạn thường mềm và nhạy cảm hơn trong thai kỳ. Bởi vậy, mẹ bầu cần súc miệng với nước muối loãng nhằm trung hoà độ PH trong miệng, giúp bạn cảm thấy mùi vị rõ ràng hơn. Thường xuyên đánh răng và làm sạch phần lưỡi cũng khiến mẹ bầu tăng cảm giác ngon miệng trong các bữa ăn.

Hạn chế các thức ăn dễ gây đầy bụng

Một số món ăn chứa mùi mạnh hoặc có khả năng gây đầy bụng cho bà bầu như tỏi, hành, đồ cay, trứng, sữa, cà phê, đồ chứa nhiều gia vị… Nếu thường xuyên thưởng thức những món ăn này trong thai kỳ có thể khiến chứng chán ăn của bạn càng thêm trầm trọng. Bởi thời điểm này hormone trong cơ thể thay đổi nên bà bầu luôn bị nhạy cảm với mùi vị của đồ ăn hơn bình thường.

Vệ sinh răng miệng cẩn thận cũng giúp bà bầu cảm nhận mùi vị đồ ăn tốt hơn

Ăn bất cứ thứ gì bạn có thể

Trong thời gian mang bầu đừng quá ép buộc mình ăn những món ăn không yêu thích bởi nghĩ rằng như vậy mới đủ chất, đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Khi bạn đang mắc chứng biếng ăn, tốt nhất hãy lắng nghe cơ thể của mình và ăn những thứ mà cơ thể bạn đòi hỏi, miễn là chúng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chứng chán ăn có thể mất sau một thời gian nào đó, tuy nhiên nếu bạn quá kiêng kị trong thời gian này dễ khiến sức khoẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Mẹ bầu có thể tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ và đừng quá lo lắng hay căng thẳng quá mức.

Thêm muối vào đồ ăn

Nếu miệng bạn lúc nào cũng cảm thấy nhạt nhẽo thì có thể bổ sung thêm chút muối vào món ăn của mình. Mặc dù sự thật là ăn mặn dễ gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ của thai phụ , tiêu biểu như phù chân. Bạn nên bổ sung lượng muối phù hợp và trong một thời điểm nhất định dù sao bà bầu cũng cần ăn thay vì bỏ bữa để đảm bảo có đủ năng lượng và tránh mệt mỏi trong thai kỳ.

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG