Bà bầu bị ợ nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục

4.8/5 (160 đánh giá)

Bên cạnh những triệu chứng thai kỳ thường gặp như sưng phù chân, ốm nghén, đau ngực… thì ợ nóng là một tình trạng mà rất nhiều mẹ bầu phải trải qua. Vậy nguyên nhân khiến cho bà bầu bị ợ nóng là gì và giải pháp nào cho vấn đề này? Hãy cùng tìm lời giải qua bài viết dưới đây nhé!

Bà bầu bị ợ nóng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đúng như cái tên gọi, chứng ợ nóng (còn gọi là trào ngược axit hay chứng khó tiêu axit) xảy ra khi axit trào ngược lên họng, khoang miệng để lại vị chua và đắng. Bà bầu bị ợ nóng thường trải qua cảm giác nóng rát, khó chịu ở phần ngực dưới và cuống họng trong khoảng vài phút hoặc hàng giờ liền. Ngoài ra, đôi khi mẹ bầu còn bị đau họng, ho thường xuyên.Ợ nóng thường có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong thai kỳ, nhưng chủ yếu lại vào giai đoạn giữa và cuối. Ở giai đoạn này thai nhi đã phát triển lớn nên đẩy ruột non và dạ dày lên cao, từ đó đẩy axit từ dạ dày lên thực quản.

Truy tìm nguyên nhân khiến bà bầu bị ợ nóng

Nếu mẹ bầu bỗng dưng cảm thấy khó chịu và nóng rát lồng ngực thì cũng đừng quá lo lắng, bởi lẽ bạn đang trải qua chứng ợ nóng thông thường của thai kỳ. Theo một nghiên cứu cho biết, có đến 45% các bà bầu gặp chứng ợ nóng. Nếu thường xuyên bị ợ nóng trước khi mang thai thì nguy cơ cao bạn dễ gặp tình trạng này trong thai kỳ hơn.

Chứng ợ nóng có thể xuất hiện tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng dễ thấy nhất trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được chính xác nguyên nhân vì sao bà bầu bị ợ nóng, nhưng tình trạng này có thể bắt nguồn từ một trong ba vấn đề dưới đây:

1. Thay đổi nội tiết tố

Progesterone hay còn được biết đến là hormone thai kì, có vai trò nuôi dưỡng tử cung của bạn và thai nhi. Có thể nói, đây chính là thủ phạm hàng đầu đứng đằng sau chứng ợ nóng liên quan đến thai kỳ.

Progesterone hoạt động như một chất làm giãn cơ. Khi mang thai, hormone này tăng lên làm giãn cơ tử cung để hỗ trợ cho sự phát triển của thai nhi. Tuy vậy, chính điều này lại vô tình làm giãn cơ vòng dưới thực quản (đóng vai trò như là một van ngăn giữa dạ dày và thực quản), khiến cho axit bị trào ngược, gây cảm giác nóng ran ở cổ họng.

Trong quá trình bạn ăn hoặc uống, cơ vòng này thường mở ra để cho thức ăn đi vào trong dạ dày. Nhưng nồng độ progesteron tăng cao xảy ra trong thai kỳ có thể làm cho cơ này giãn ra, cho phép axit dạ dày chảy ngược lên thực quản và thậm chí đi vào cổ họng của bạn.

2. Thai nhi đang lớn dần

Khi tử cung của bạn mở rộng cùng với thai nhi đang ngày càng lớn dần trong bụng sẽ cạnh tranh không gian với một số cơ quan khác. Hãy hình dung về một tuýp kem đánh răng bị bóp chặt thì tương tự, tử cung đang phát triển sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn khiến cho nhiều khả năng axit dạ dày sẽ tràn ra ngoài.

Thai nhi có kích thước ngày càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và cơ thắt thực quản dưới, tăng khả năng axit bị đẩy lên thực quản. Điều này có thể giúp giải thích tại sao chứng ợ nóng phổ biến hơn khi càng gần những giai đoạn cuối thai kỳ.

3. Tiêu hóa chậm

Một tác dụng khác của progesterone đối với hệ tiêu hóa là khiến cho quá trình co bóp dạ dày bị chậm lại, thức ăn sẽ nằm ở dạ dày lâu hơn, từ đó khiến axit tiết ra nhiều hơn.

Mách mẹ bầu cách “đuổi” chứng ợ nóng với những mẹo đơn giản tại nhà

Bà bầu bị ợ nóng chắc chắn sẽ cảm thấy rất khó chịu và không thoải mái. Chính vì vậy, Marry Baby gợi ý cho bạn những mẹo chữa đơn giản dưới đây:

1. Cẩn thận hơn vỡi những gì bạn tiêu thụ

Những thực phẩm có tính cay, nóng hoặc có vị chua thường kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều axit dạ dày hơn. Vì vậy, nếu bà bầu đang trong tình trạng bị ợ nóng, cần tránh sử dụng những loại thực phẩm như cam, quýt, cà chua, hành tây, thực phẩm có caffeine, socola, soda. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn những loại đồ chiên rán hoặc béo, vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa.

2. Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì chỉ là ba bữa mỗi ngày

Điều này tạo thuận lợi để dạ dày bạn mau rỗng nhanh hơn, tránh tình trạng đôi khi bị đầy quá mức. Mẹ bầu nên dành thời gian để ăn uống, nhai thật kỹ và không ăn quá vội vàng.

3. Ngồi thẳng khi đang dùng bữa

Nghe có vẻ lạ, nhưng thực chất điều này lại rất hợp lý, bởi trọng lực sẽ giúp giữ thức ăn của bạn ở lại dạ dày, tránh tình trạng trào ngược xảy ra.

4. Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Bởi lẽ việc này sẽ làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Chính vì vậy, nếu có ý định ăn đêm, mẹ bầu nên ăn khoảng từ hai đến ba giờ trước khi đi ngủ để có thể có đủ thời gian tiêu hóa.

5. Không hút thuốc

Có rất nhiều lý do vì sao bạn không nên hút thuốc khi mang thai và chứng ợ nóng là một trong số đó. Hóa chất trong thuốc lá làm cho cơ vòng dưới thực quản bị giãn, điều này cho phép axit và thực phẩm chưa tiêu hóa hết trào ngược lên trên và khiến cho bà bầu bị ợ nóng.

6. Kê cao gối khi ngủ

Một mẹo hữu hiệu khác dành cho bà bầu bị ợ nóng là nên nâng cao phần thân trên của mẹ bầu lên khoảng 15cm bằng gối hoặc một cái nệm nhỏ khi ngủ. Ngoài ra, trong khi kê cao gối, bạn cũng nên nghiêng sang trái vì điều này sẽ giữ cho axit ở lại trong dạ dày, hạn chế tình trạng trào ngược và mẹ bầu cũng thấy thoải mái hơn khi ngủ.

7. Mặc quần áo rộng rãi

Mẹ bầu nên tránh mặc những loại đồ bó sát hoặc bất kỳ trang phục nào có khả năng tạo ra áo lực xung quanh vùng bụng và eo. Vì vậy, hãy mặc những loại quần áo giúp bạn thấy thoải mái và dễ chịu nhất.

8. Uống nước

Với những bà bầu bị ợ nóng, mỗi khi cảm thấy có dấu hiệu khó chịu ở ngực hoặc cổ họng, bạn nên uống nước ngay và lưu ý nên uống từng ngụm nhỏ. Theo nghiên cứu được công bố mới đây thì uống nước có hiệu quả cao hơn so với khi bạn dùng các loại thuốc ức chế axit. Bản chất nước giúp trung hòa độ pH dạ dày trong thời gian rất ngắn, trong khi việc dùng thuốc có thể mất hàng giờ liền mới phát huy tác dụng.

9. Không uống rượu

Thực tế là việc uống rượu có thể gây ra nhiều vấn đề cho thai nhi đang phát triển của bạn, từ sinh ra nhẹ cân đến giảm khả năng học tập khi lớn lên. Bên cạnh đó, rượu cũng có thể làm giãn cơ vòng dưới thực quản làm cho bà bầu dễ bị ợ nóng hơn.

10. Thử phương pháp châm cứu

Trong một nghiên cứu năm 2015, những phụ nữ mang thai được chia thành hai nhóm, một nhóm có dùng phương pháp châm cứu và nhóm còn lại thì không. Kết quả là ở cả hai nhóm không có sự khác biệt với triệu chứng ợ nóng nhưng những bà bầu được châm cứu thì có sự cải thiện về giấc ngủ, cũng như quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

11. Lưu ý khi sử dụng các thuốc điều trị ợ nóng

Về nguyên tắc, thuốc kháng axit giúp trung hòa axit trong dạ dày, đồng thời làm dịu đi cảm giác nóng rát. Đại học Y khoa và Sức khỏe Cộng đồng Wisconsin, Hoa Kỳ, cho biết rằng, các thuốc kháng axit OTC (thuốc không kê đơn) có thành phần canxi carbonate thì an toàn để sử dụng. Trong khi đó, những thuốc kháng axit có chứa natri bicarbonate có thể gây tăng tình trạng sưng phù. Thuốc có thành phần aspirin thì lại gây ra nguy cơ dị tật thai nhi hết sức nguy hiểm. Vì thế, trước khi sử dụng , mẹ bầu nên có sự tham vấn của bác sĩ.

Bà bầu bị ợ nóng không phải là vấn đề quá xa lạ và đáng lo ngại. Bạn có thể áp dụng những biện pháp mà chúng tôi gợi ý để giảm bớt sự khó chịu. Hãy chia sẻ bên dưới nếu như bạn có cách giảm chứng ợ nóng hữu hiệu hơn nhé!

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG