12 cách kiểm soát cân nặng bà bầu hiệu quả: Mẹ không thừa cân, con vẫn đủ cân

4.9/5 (406 đánh giá)

Kiểm soát cân nặng là một trong những điều quan trọng nhất bà bầu cần làm để có một thai kỳ khỏe mạnh. Trong bài viết dưới đây, Mamibabi sẽ chia sẻ 11 cách kiểm soát cân nặng hiệu quả cho bà bầu. 

12 cách kiểm soát cân nặng bà bầu hiệu quả: Mẹ không thừa cân, con vẫn đủ cân

Với mẹ bầu thiếu cân: Thêm calo mẹ nhé!

Phương pháp cơ bản nhất là mẹ cần ăn nhiều hơn để có thêm năng lượng và dinh dưỡng cho cả mình và thai nhi. Mẹ hãy chọn lọc những sản phẩm an toàn, lành mạnh, thành phần tự nhiên, không chứa chất phụ gia, chất bảo quản… Mẹ đừng quá lo lắng về việc mình thiếu cân. Khi mẹ đi khám, nếu bác sĩ cho biết thai nhi vẫn đủ cân và phát triển tốt thì mẹ có thể an tâm.

Với mẹ bầu thừa cân: Ăn vừa lượng – đủ chất

Lưu tâm trong ăn uống

Nếu mẹ bầu có cân nặng bình thường, tăng cân hợp lý, thai nhi phát triển tốt, mẹ có thể duy trì ăn cùng gia đình với một lượng vừa phải, không cần có chế độ ăn riêng. Tuy nhiên, nếu mẹ đang thiếu hay thừa cân, mẹ nên ghi lại nhật ký ăn uống của mình, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.

Mẹ có thể tham khảo các thông tin dinh dưỡng dưới đây từ Mamibabi: 

Bảng cân nặng của bà bầu 40 tuần

Dinh dưỡng từng tuần và từng ngày

Ăn nhiều rau củ quả, thịt nạc, các loại hạt

- Rau củ quả: Mẹ nên ăn uống đa dạng các loại thực vật để bổ sung thêm chất xơ, vitamin và khoáng chất

- Thịt cá: Nên ăn nhiều thịt để bổ sung chất đạm cho cơ thể, tuy nhiên nên bỏ phần da và mỡ đối với các mẹ bầu bị thừa cân, béo phì

- Các loại hạt: Mẹ nên thêm hạt óc chó, hạnh nhân, mác-ca… vào chế độ ăn để bổ sung thêm chất béo, đồng thời giúp thai nhi phát triển trí não tốt hơn.

Hạn chế nước dừa và nước mía

Đây là hai loại nước được nhiều mẹ bầu “thần thánh”. Tuy nhiên, mẹ nên uống nước dừa, nước mía vừa phải, không uống quá nhiều để tránh làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Ưu tiên ngũ cốc trong bữa ăn

Đối với tinh bột, mẹ nên ăn một cách vừa phải để tránh tăng cân quá nhiều. Mẹ hãy ưu tiên các loại ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày

Mẹ lưu ý ăn 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày, thay vì ăn 3 bữa to như trước khi mang thai. Đây là cách hiệu quả để có đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé mà không gây tích tụ năng lượng dẫn tới thừa cân.

Không ăn sát giờ ngủ

Bữa ăn cuối ngày của mẹ nên là một bữa ăn nhẹ như trái cây, sữa tươi... Mẹ lưu ý bữa này cần cách giờ đi ngủ ít nhất 1 tiếng nhé. Nếu ăn quá gần giờ ngủ đêm mẹ có thể bị đầy bụng, khó tiêu, khó ngủ và dễ bị tăng cân. 

Không bỏ bữa, dù là bữa chính hay bữa phụ

Khi có bầu, cơ thể mẹ sẽ “chia sẻ” một phần năng lượng cho thai nhi. Vì vậy, nhiều mẹ bầu thường cảm thấy nhanh đói hơn. Nếu vì công việc hoặc một lý do nào đó phải bỏ bữa, mẹ sẽ có xu hướng “ăn bù” nhiều hơn vào bữa liền sau. Điều này vừa không tốt cho tiêu hóa, vừa ảnh hưởng xấu tới việc kiểm soát cân nặng, khiến mẹ dễ tăng cân hơn.

Uống đủ nước và nhiều loại nước

Mỗi ngày mẹ hãy uống khoảng 2,5 lít nước. Không chỉ nước lọc, các loại nước trái cây, sữa tươi, sữa hạt và các món chứa nước (cháo, súp, canh…) đều rất tốt cho mẹ.

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Mẹ nên giảm bớt các món chứa nhiều dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày. Hãy ưu tiên các món hấp, hầm, luộc giàu dinh dưỡng và ngon miệng.

Vận động hợp lý

Mẹ hãy tập thể dục nhẹ nhàng, có thể lựa chọn các môn thể thao yêu thích như yoga, bơi lội… Mẹ đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập bất cứ môn nào nhé. Nếu không có thời gian tập luyện, mẹ chỉ cần đi bộ chậm mỗi ngày khoảng 30 phút cũng rất tốt cho cả mẹ và thai nhi. 

Khám thai đều đặn

Dù mẹ thừa cân, thiếu cân hay khỏe mạnh, khám thai luôn là việc không thể thiếu. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất khuyến cáo, không thể thay thế chỉ định từ bác sĩ sản khoa. Bác sĩ sau khi khám trực tiếp sẽ cho mẹ những lời khuyên phù hợp nhất. Mẹ hãy khám thai đều đặn theo lịch khám thai Mamibabi đã cung cấp tại đây nhé.

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG