Tổng hợp các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu!

4.9/5 (347 đánh giá)

Thiết hụt hàm lượng đạm trong thai kỳ có thể gây ra các ảnh hưởng xấu tới mẹ và bé. Chính vì vậy, sử dụng các loại thực phẩm giàu đạm cho bà bầu trong thực đơn thai kỳ là vô cùng quan trọng.

Tổng hợp các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu!

Sử dụng các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu có tác dụng gì?

Thực phẩm giàu đạm cho bà bầu khi được sử dụng trong thai kỳ có tác dụng bổ sung hiệu quả và giảm các nguy cơ thiếu hụt đạm cho cả mẹ và bé. Trong đó, protein là hợp chất đóng vai trò vô cùng quan trọng với quá trình phát triển của thai nhi cùng các chức năng khác, có thể kể đến như:

  • Thúc đẩy các quá trình hình thành, sản xuất enzyme và hormone trong cơ thể.
  • Tăng cường quá trình sửa chữa mô bị hỏng cho bé và mẹ.
  • Sản sinh ra các kháng thể cần thiết cho hệ thống miễn dịch của cơ thể mẹ và bé.
  • Thúc đẩy sự vận chuyển oxy trong máu một các liên tục tới nuôi dưỡng các cơ quan.

Các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu nên được sử dụng

Theo các khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, trong suốt quá trình mang thai, mẹ cần được cung cấp tối từ 40 – 70 gram đạm/ngày. Hàm lượng này có thể thay đổi linh động tùy theo cân nặng của mẹ.

Chính vì vậy, để cung cấp đầy đủ hàm lượng đạm cần thiết, mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng thực phẩm giàu đạm cho bà bầu, gồm có

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa được biết đến là nhóm thực phẩm giàu đạm cho bà bầu mà mẹ nên ưu tiên sử dụng trong quá trình thai kỳ diễn ra. Đây cũng là nhóm thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho mẹ.

Trong sữa hay các sản phẩm từ sữa có chứa rất nhiều đạm chất lượng cao, cụ thể là Whey và Casein tốt cho sự phát triển của bé. Ngoài ra, trong các sản phẩm này còn có chứa canxi, phốt pho, vitamin B, khoáng chất (magie, kẽm,...) cần thiết để duy trì sức khỏe của mẹ và bé.

Các loại chế phẩm từ sữa mà mẹ bầu nên sử dụng như sữa chua (đặc biệt là sữa chua hy lạp), váng sữa. phô mai, sữa bột,...

Trứng

Trong thai kỳ, nếu muốn bổ sung tốt hàm lượng đạm cho cơ thể thì trứng là một lựa chọn rất hoàn hảo.

Lý do để trứng trở thành thực phẩm giàu đạm cho bà bầu là thực phẩm này chứa hàm lượng rất cao. Theo kết quả nghiên cứu, trong 1 quả trứng gà có chứa khoảng 4 – 7 gram (có thể thay đổi tùy theo khối lượng của trứng).

Ngoài ra, mẹ cũng có thể yên tâm sử dụng trứng trong khẩu phần ăn nhờ thành phần chứa đầy đủ các chất như axit folic, vitamin A, vitamin nhóm B, canxi, các loại khoáng chất.

Cá hồi

Cái tên tiếp theo trong danh sách các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu đó chính là cá hồi. Trung bình, trong 10 gram cá hồi sẽ có chứa khoảng 20 gram đạm. Đây là một con số thực sự ấn tượng.

Không những vậy, trong cá còn có chứa nhiều omega-3 một loại hợp chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp và rất cần thiết cho sự phát triển trí tuệ của bé. Các chuyên gia khuyến nghị mẹ nên ăn từ 2 – 3 bữa cá hồi hoặc cá có chứa nhiều omega-3 để cung cấp đủ lượng omega-3 cần thiết cho mẹ và bé.

Các loại cây họ đậu

Các loại cây họ đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu đũa, đậu Hà Lan... là thực phẩm giàu đạm cho bà bầu mà mẹ nên bổ sung trong bữa ăn.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều protein, chất xơ và canxi, các khoáng chất và đặc biệt là axit folic cho mẹ bầu. Trong đó, axit folic đón vai trò quan trọng với sức khỏe của mẹ và bé vào 3 tháng đầu của thai kỳ, giúp phòng tránh các nguy cơ mắc dị tật ống thần kinh, suy dinh dưỡng cho bé. 

Măng tây

Măng tây được biết đến là thực phẩm giàu đạm cho bà bầu nên được sử dụng trong thực đơn. Đặc biệt, đây còn là một loại rau sở hữu nhóm chất dinh dưỡng rất ấn tượng có thể  kể đến như chất xơ, axit folic, sắt, phốt pho, glutathione, vitamin B6, C, E, K,...

Vitamin B9 hay còn gọi là folate giúp hình thành các tế bào hồng cầu, DHA với sự phát triển của thai nhi. 

Thịt bò

Thịt bò không chỉ là thực phẩm giàu đạm cho bà bầu mà nguồn vitamin B6 dồi dào có trong loại thực phẩm này còn giúp xây dựng, cải thiện khả năng miễn dịch của mẹ và bé. Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc việc sử dụng thịt bò trong khẩu phần ăn của mình.

Ngũ cốc nguyên hạt

Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa hàm lượng đạm là khá cao mà mẹ bầu cho thể sử dụng. Bên cạnh đó, trong ngũ cốc nguyên hạt còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho thai kỳ khác có thể kể đến như vitamin B, chất xơ, kẽm, sắt,...

Các loại thực phẩm khác

  • Bơ.
  • Chuối.
  • Cá cơm, cá trích.
  • Thịt gia cầm.
  • Các loại rau tươi có màu xanh đậm: rau cải thìa, bông cải xanh, rau muống, cải bina, cải thìa,...

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu đạm trong chế độ ăn

Khi sử dụng các thực phẩm giàu đạm, mẹ bầu cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Tính toán và sử dụng hàm lượng chất đạm theo mức khuyến cáo. Không nên sử dụng quá nhiều, tránh tình trạng mất cân bằng dưỡng chất.
  • Mẹ bầu có thể nhờ  đến sự tư vấn của bác sĩ trong việc lựa chọn các thực phẩm giàu đạm tốt nhất với sức khỏe.
  • Ưu tiên sử dụng nguồn cung cấp đạm từ thực phẩm tự nhiên.
  • Chọn mua các thực phẩm giàu đạm cho bà bầu tại các địa chỉ uy tín, đảm bảo. Nên dùng các thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Nấu chín toàn bộ thực phẩm trước khi ăn.
  • Đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình sơ chế và chế biến.

Nguồn: medlatec.vn

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG