Uống thuốc viêm xoang khi mang thai có an toàn không?

4.8/5 (437 đánh giá)

Bà bầu bị viêm xoang không hiếm gặp. Tuy nhiên khi mang thai không phải loại thuốc nào bạn cũng có thể sử dụng được. Chính vì vậy, bạn cần tìm các loại thuốc trị viêm xoang cho phụ nữ mang thai chuyên dụng.

Uống thuốc viêm xoang khi mang thai có an toàn không?

Bà bầu bị viêm xoang do đâu?

Viêm xoang là một bệnh lý không nguy hiểm trực tiếp đến tình mạng, tuy nhiên nó lại gây ra nhiều khó chịu đến sinh hoạt, sức khoẻ. Đặc biệt bà bầu bị viêm xoang lại tăng thêm các nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Bà bầu bị viêm xoang là các yếu tố như:

  • Sức đề kháng suy giảm trong thai kỳ;
  • Nội tiết tố thay đổi;
  • Cảm lạnh;
  • Cơ địa dị ứng.

Bà bầu bị viêm xoang có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, tinh thần suy sụp.... Điều này cũng gây ra những ảnh hưởng đến thai kỳ. Nếu các triệu chứng viêm xoang nhẹ như nghẹt mũi, chảy nước mũi... thì không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi.

Tuy nhiên, nếu viêm xoang ở bà bầu lại kèm theo các biểu hiện như: Ho, đau đầu kéo dài, khó thở. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Ngoài ra, một số biến chứng khi bị viêm xoang trong thai kỳ gồm: Amidan mạn tính, viêm thanh quản... Do đó, bạn cần sử dụng các thuốc viêm xoang cho bà bầu riêng biệt.

Bà bầu bị viêm xoang phải làm sao?

Bà bầu bị viêm xoang, bạn có thể áp dụng các cách chữa đơn giản tại nhà, hoặc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ/ dược sĩ. Một số mẹo dân gian hay cho bà bầu bị viêm xoang như:

  • Xông mũi bằng các loại thảo dược như: xương cá, xuyến chi, hoa ngũ sắc, các loại tinh dầu, hỗn hợp vỏ cam/chanh/ bưởi + gừng + sả,... Bạn có thể xông tuần từ 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả. Chú ý khi xông không dùng nước quá nóng vì sẽ làm hỏng niêm mạc mũi.
  • Chăm sóc tại nhà khi bà bầu bị viêm xoang bằng cách vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối sinh lý. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng máy tạo độ ẩm cho không khí. Khi ngủ bạn đừng quên kê cao gối để cảm thấy dễ thở hơn.
  • Một chế độ ăn uống hợp lý khoa học cũng giúp tăng sức đề kháng, giảm các triệu chứng khó chịu khi bà bầu bị viêm xoang.
  • Đừng quên ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn để giúp cơ thể thư giãn, thoải mái. Đây cũng là một cách hỗ trợ giúp bà bầu bị viêm xoang cảm thấy dễ chịu hơn.

Thuốc chữa viêm xoang cho bà bầu

Thuốc điều trị viêm xoang cho phụ nữ mang thai có nhiều loại khác nhau. Tùy từng tình trạng bà bầu bị viêm xoang, cấp độ... bác sĩ sẽ có những tư vấn phù hợp.

Thuốc Tây chữa viêm xoang cho bà bầu

Uống thuốc viêm xoang khi mang thai bằng các loại thuốc Tây cũng được chỉ định. Tuy nhiên, khi bà bầu bị viêm xoang uống các thuốc Tây cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ.

Một số loại thuốc chữa viêm xoang cho bà bầu thường dùng như:

  • Các loại kháng sinh gồm: Cefprozil (Cefzil), Amoxicillin-clavulanate, Acetaminophen (Tylenol)...
  • Thuốc viêm xoang cho phụ nữ mang thai loại xịt gồm: Avamys; Otrivin 0.05 – 0.1%; Flixonase,... Các thuốc xịt dùng cho bà bầu bị viêm xoang này thường giúp giảm dịch tiết ở mũi, giảm nghẹt mũi. Tuy nhiên, bạn không nên dùng liên tục quá 3 ngày.
  • Thuốc kháng Histamin cũng được chỉ định cho bà bầu bị viêm xoang gồm: Chlorpheniramine, Loratadine...Thuốc trị viêm xoang cho phụ nữ mang thai này giúp hạn chế các triệu chứng dị ứng do viêm xoang gây ra cho các mẹ bầu.
  • Thuốc chứa Steroid cũng được chỉ định khi bà bầu bị viêm xoang. Thuốc này có thể xịt tại chỗ, giúp bà bầu bị viêm xoang giảm các triệu chứng nghẹt mũi khó chịu.
  • Kháng sinh nhóm beta lactam cũng được chỉ định cho bà bầu bị viêm xoang gồm: Cephalosporin, Ampicillin...

Thuốc chữa viêm xoang cho bà bầu ngoài các thuốc Tây kể trên, bác sĩ có thể kê thêm các thuốc như:

  • Giảm ho;
  • Long đờm;
  • Giảm phù nề;

Bà bầu bị viêm xoang dùng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Đông y cho bà bầu bị viêm xoang

Thuốc chữa viêm xoang cho bà bầu không thể bỏ qua nhóm thuốc của y học cổ truyền. Các thuốc này được tin dùng hơn vì nó an toàn cho phụ nữ có thai vì bào chế từ các thảo dược.

Tuy nhiên, khi uống thuốc viêm xoang cho phụ nữ mang thai là thuốc Đông y hay Tây y thì bạn cũng cần phải thận trọng. Nguyên tắc chữa viêm xoang trong y học cổ truyền là tiêu viêm giải độc, thanh nhiệt, cân bằng âm dương.

Những dược liệu thường được dùng cho bà bầu bị viêm xoang như:

  • Bạch chỉ;
  • Xuyên khung;
  • Hương nhu;
  • Bồ công anh.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần được thăm khám, tư vấn từ các bác sĩ mới tiến hành bốc thuốc và có các tư vấn cụ thể. Bạn tuyệt đối không nên tự ý mua các thuốc Đông y trị viêm xoang trên mạng. Cần mua thuốc viêm xoang cho bà bầu ở các địa chỉ uy tín.

Ngoài việc dùng thuốc chữa viêm xoang cho phụ nữ mang thai, bạn cũng cần chú ý các biện pháp phòng ngừa viêm xoang. Nếu đã có tiền sử bị viêm xoang thì càng cần phải thận trọng để tránh tái phát.

Uống thuốc viêm xoang khi mang thai có an toàn không? Thực tế dùng thuốc cho phụ nữ mang thai khi bị viêm xoang hoàn toàn an toàn nếu có sự hướng dẫn chỉ định của bác sĩ. Do đó, nếu bạn đang bị viêm xoang trong thai kỳ, cần theo dõi, đi khám và điều trị để tránh gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.8 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG