Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bà bầu

4.6/5 (347 đánh giá)

Khi mang thai, bạn mong đợi cơ thể mình sẽ trải qua nhiều thay đổi rõ ràng, chẳng hạn như ngực lớn hơn và bụng ngày càng lớn. Những gì bạn có thể không biết là âm đạo của bạn cũng trải qua những thay đổi. Và là thế nào để giữ vệ sinh vùng kín được khoẻ mạnh trong lúc mang thai.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín cho bà bầu

Những thay đổi của âm đạo khi mang thai

Nếu bạn biết điều gì là bình thường đối với âm đạo của mình khi mang thai, bạn sẽ có nhiều khả năng gặp phải các biến chứng tiềm ẩn. Dưới đây là một số cách âm đạo của bạn bị ảnh hưởng khi mang thai:

Tăng tiết dịch âm đạo

Tăng tiết dịch âm đạo là một trong những thay đổi âm đạo đáng chú ý nhất khi mang thai. Nguyên nhân là do mức độ cao của estrogen và progesterone. Sự gia tăng lượng máu và lưu lượng máu cũng có thể góp phần làm tăng tiết dịch âm đạo.

Dịch tiết ra từ khi mang thai phải loãng, có màu trắng và trắng đục. Nó có thể trở nên nặng hơn khi ngày đến hạn của bạn. Nó không nên có mùi hôi, nhưng có thể có mùi nhẹ dễ nhận thấy hơn trước. Nếu dịch tiết âm đạo làm phiền bạn, hãy thử mặc quần lót không mùi hoặc miếng lót mini.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo

Trong một số trường hợp, tiết dịch âm đạo tăng lên cho thấy tình trạng nhiễm trùng. Nhiễm trùng âm đạo thường gặp trong thời kỳ mang thai, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố làm thay đổi độ cân bằng pH của âm đạo. Nhiễm trùng âm đạo phổ biến khi mang thai bao gồm:

Nhiễm trùng nấm men: Khi mang thai, dịch tiết âm đạo chứa nhiều đường hơn, bạn nên chọn bữa ăn của nấm men. Nhiễm trùng nấm men sẽ không gây hại cho thai nhi của bạn, nhưng nó sẽ khiến cuộc sống của bạn khó chịu. Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men bao gồm ngứa âm đạo, tiết dịch âm đạo giống như pho mát và có mùi nấm men và nóng rát âm đạo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn (BV): Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, 10 đến 30 phần trăm phụ nữ mang thai sẽ bị viêm âm đạo do vi khuẩn. Tình trạng này là do sự mất cân bằng của vi khuẩn âm đạo tốt và xấu. Triệu chứng chính của BV là tiết dịch màu xám, có mùi tanh. BV không được điều trị có liên quan đến chuyển dạ sinh non, sinh con nhẹ cân và sẩy thai.

Nhiễm trùng roi Trichomonas: Nhiễm trùng này lây truyền khi quan hệ tình dục với người bị bệnh. Nó có thể gây ra các biến chứng thai kỳ nghiêm trọng, chẳng hạn như vỡ ối quá sớm và sinh non. Các triệu chứng của nhiễm trùng roi trichomonas bao gồm tiết dịch vàng xanh có mùi hôi, ngứa và đỏ âm đạo, đau khi đi tiểu và quan hệ tình dục.

Tăng sưng âm đạo

Để hỗ trợ em bé đang phát triển, lưu lượng máu của bạn tăng lên đáng kể trong thai kỳ. Không có gì lạ khi môi âm hộ và âm đạo của bạn có vẻ sưng lên và cảm thấy đầy hơn. Tình trạng sưng tấy và lưu lượng máu tăng lên cũng có thể làm tăng ham muốn tình dục của bạn và khiến bạn dễ cảm thấy hưng phấn. Sự thay đổi nội tiết tố và tăng lưu lượng máu cũng có thể khiến âm đạo và môi âm hộ của bạn sẫm màu và có màu hơi xanh.

Trong một số trường hợp, sưng âm đạo là do nhiễm trùng. Nếu sưng âm đạo kèm theo đỏ, rát và ngứa, hãy liên hệ với bác sĩ.

Giãn tĩnh mạch âm hộ

Chân của bạn không phải là nơi duy nhất mà chứng giãn tĩnh mạch có thể xuất hiện khi mang thai. Chúng cũng có thể xảy ra ở vùng âm hộ và âm đạo của bạn. Giãn tĩnh mạch âm hộ là do lượng máu tăng lên và tốc độ máu chảy từ chi dưới của bạn giảm xuống.

Giãn tĩnh mạch âm hộ có thể gây ra áp lực, đầy hơi và khó chịu ở âm hộ và âm đạo. Bạn có thể giúp giảm các triệu chứng bằng cách chườm lạnh, kê cao hông khi nằm và mặc quần áo nén. Hầu hết các chứng giãn tĩnh mạch âm hộ sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần sau khi sinh.

Chảy máu âm đạo

Chảy máu âm đạo trong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn không phải là bất thường. Có thể do trứng đã thụ tinh làm tổ đến niêm mạc tử cung của bạn. Nó cũng có thể được gây ra bởi lượng máu tăng lên. Trong một số trường hợp, chảy máu âm đạo là dấu hiệu của sảy thai, đặc biệt nếu nó đi kèm với chuột rút dữ dội, giống như kinh nguyệt và mô đi qua âm đạo của bạn.

Chảy máu âm đạo trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của bạn là đáng lo ngại. Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu chảy máu âm đạo của bạn là do:

  • Nhau bong non (khi nhau thai bong ra khỏi niêm mạc tử cung)
  • Mở cổ tử cung sớm
  • Chuyển dạ sinh non
  • Vỡ tử cung

Khi bắt đầu chuyển dạ, bạn có thể thấy dịch tiết âm đạo có lẫn chất nhầy màu hồng. Điều này là bình thường và được gọi là màn trình diễn đẫm máu.

Hướng dẫn vệ sinh vùng sinh trong thai kỳ

Cần giữ vệ sinh vùng kín thường xuyên trong thời kỳ mang thai vì vùng này dễ bị kích ứng và ngứa do thay đổi nội tiết tố.

Mang thai là khoảng thời gian mà mọi bộ phận trên cơ thể người phụ nữ đều cần được chăm sóc và quan tâm đặc biệt là vệ sinh vùng kín. Các chuyên gia cho biết, hormone thai kỳ gây ra những thay đổi có tính axit trong khu vực âm đạo và do sự thay đổi hormone mà khu vực này dễ bị kích ứng và ngứa, làm tăng cảm giác khó chịu, do đó, cần phải giữ vệ sinh vùng kín thường xuyên.

Subhashini N.S, Sáng tạo Sản phẩm Tự nhiên, R & D tại Công ty Dược phẩm Himalaya nói rằng điều quan trọng là ngăn ngừa kích ứng da ở vùng kín và tránh nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng trong khi mang thai và sau khi sinh. Theo bà, độ pH cân bằng trong âm đạo nên từ 3,5 đến 4,5 để ngăn vi khuẩn phát triển trong và xung quanh khu vực này.

Dưới đây là một số mẹo vệ sinh vùng kín trong thai kỳ:

  • Chọn các sản phẩm được làm giàu với các thành phần tự nhiên như dầu cây trà và dầu pongamia.
  • Dầu cây trà và dầu pongamia có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ngứa và kích ứng ở vùng kín.
  • Dầu Pongamia có lợi trong việc duy trì hệ vi khuẩn âm đạo khỏe mạnh và có đặc tính kháng khuẩn.
  • Để vệ sinh cá nhân thuận tiện, hãy sử dụng khăn lau thân mật tự nhiên được làm giàu với tinh dầu Oải hương.
  • Dầu hoa oải hương làm dịu và giúp khử mùi hôi mà vẫn duy trì sự tươi mát.
  • Các mẹ đi làm, đi du lịch thường xuyên có thể sử dụng khăn lau thân mật tự nhiên để vệ sinh cá nhân tiện lợi.

Hema Divakar, Chuyên gia tư vấn Sản phụ khoa, gợi ý những mẹo vệ sinh đơn giản sau để giảm nguy cơ nhiễm trùng ở vùng kín:

  • Rửa vùng kín của bạn hai lần một ngày bằng nước ấm, nhưng không quá hai lần.
  • Để làm khô vùng âm đạo của bạn, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm và sạch. Đảm bảo khăn 100% cotton và khô ráo.
  • Tránh sử dụng xà phòng mạnh để làm sạch âm đạo của bạn.
  • Âm đạo khỏe mạnh có tính axit tự nhiên và chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp chống lại nhiễm trùng và duy trì độ pH bình thường.
  • Chọn nước rửa tự nhiên, được sản xuất đặc biệt cho mẹ, được làm giàu với Axit Lactic để duy trì và phục hồi độ pH bình thường của âm đạo.

Nguồn: vinmec.com

---

Mamibabi là app Thai giáo phong phú hàng đầu tại Việt Nam với hơn 3000 hoạt động Thai giáo và 1 triệu mẹ tin dùng. Mamibabi được xây dựng, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm thai giáo từ nhiều nền văn hóa phát triển trên thế giới như Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ... Các bài thai giáo trên Mamibabi đã được thiết kế chi tiết cho từng ngày mang thai, rất tiện lợi và không mất thời gian tìm hiểu. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.6 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Sức khỏe
BÀI MỚI ĐĂNG