Đang cho con bú nên ăn gì để nhiều sữa, không béo?

4.9/5 (307 đánh giá)

Sữa mẹ vẫn luôn là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cho con bú sữa mẹ sẽ giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng. Do tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh.

Đang cho con bú nên ăn gì để nhiều sữa, không béo?

Theo nghiên cứu, cứ 1 lít sữa mẹ đặc sẽ cung cấp khoảng 700 Calo, trong đó , nồng độ và thành phần các chất dinh dưỡng (đạm, mỡ, đường, vitamin...) trong sữa mẹ cân đối, nên trẻ dễ tiêu, dễ hấp thu. Với trường hợp cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ giúp tăng cường kháng thể, nâng cao sức đề kháng và giảm các nguy cơ mắc bệnh ngoài da, bệnh hen suyễn.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài vượt qua thời kỳ cai sữa. Sữa mẹ còn có tác dụng phòng ngừa những bệnh chuyển hóa tim mạch như béo phì, cao huyết áp, lipid máu cao và bệnh tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, cho con bú trong những tháng đầu đời là thời khắc thiêng liêng giúp mẹ và bé gần nhau hơn. Điều này đem lại tình mẫu tử gắn bó thiêng liêng.

Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng rõ rệt tới sức khỏe của bé. Rất nhiều sản phụ không biết cho con bú nên ăn gì hay cho con bú có ăn được măng không? Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, thành phần sữa mẹ nói chung là tương đối hằng định ở các bà mẹ và nguồn năng lượng dự trữ của người mẹ luôn được huy động để sản xuất sữa khi cần. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng khẳng định chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng nhất định tới một số vi chất dinh dưỡng cũng như lượng sữa tiết ra.

Nhu cầu dinh dưỡng của của người phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ thường sẽ lớn hơn bởi khi cho con bú, bà mẹ phải cung cấp đủ thành phần thực phẩm trong khẩu phần ăn để đáp ứng nhu cầu cho cả hai mẹ con. Số lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiện diện của những chất dinh dưỡng này có trong sữa mẹ. Một số thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ cho con bú cũng như chất lượng sữa dành cho bé:

  • Cá và hải sản: Để sữa mẹ đặc hơn thì nên ăn nhiều cá hồi, rong biển, động vật có vỏ, cá mòi
  • Thịt: Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt nội tạng chẳng hạn như gan.
  • Trái cây và rau quả: Quả mọng, cà chua, bắp cải, cải xoăn, tỏi, bông cải xanh...Giúp cho sữa mẹ đặc và thơm hơn.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt cây gai dầu và hạt lanh.
  • Thực phẩm khác: trứng, yến mạch, khoai tây, quinoa, kiều mạch, socola đen.
  • Ngoài ra, bà mẹ cho con bú nên tránh các thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt vì chúng thường chứa nhiều calo, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh.

Sự tăng trưởng bình thường của trẻ theo từng lứa tuổi chủ yếu phụ thuộc vào chế độ nuôi dưỡng phù hợp và đáp ứng với nhu cầu phát triển của trẻ. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng và sức đề kháng cho trẻ.

Nguồn: vinmec.com  

---

Mamibabi hướng dẫn mẹ cách ăn đầy đủ trong 40 tuần mang thai để bé tăng cân, mẹ khỏe mạnh. Tải Mamibabi miễn phí tại đây: https://mamibabi.com.vn/app

ĐÁNH GIÁ
4.9 / 5

Bài hay? Đánh giá ngay!
Chọn số sao
           
Gửi thành công! Cảm ơn bạn đã đánh giá!
Tư vấn 1:1 qua chat và video Zalo
Chat ngay!
- Chuyên gia hàng đầu về THAI GIÁO và GIÁO DỤC SỚM (không phải bác sĩ)
- Trực tiếp nghiên cứu và ứng dụng thai giáo, giáo dục sớm cho con trai nên các bài học có tính ứng dụng RẤT CAO, không lý thuyết hàn lâm
- CEO App Mamibabi
- Tác giả TOP sách thai giáo bán chạy tại TIKI: Rủ chồng thai giáo
- Chuyên gia Phát triển Ứng dụng cho Mẹ và bé được sử dụng bởi hàng triệu người
CÂU HỎI CÙNG QUAN TÂM
Nhận ngay 5,000+ hoạt động Thai giáo, Giáo dục sớm, Tập nói sớm, Ăn dặm VIP
Thai giáo
Giáo dục sớm
EASY, Luyện ngủ
Tập nói sớm
Ăn dặm VIP
Tư vấn 1:1
Dinh dưỡng
BÀI MỚI ĐĂNG